Tesla Model 3 - xe điện hàng hiếm tại Việt Nam

Model 3 có chìa khóa dạng thẻ từ, pin lithium-ion 50 kWh, màn hình 15 inch thể hiện hình ảnh 3D của vật thể tĩnh, động quanh xe.

Bán chạy nhất thế giới phân khúc xe điện tại Mỹ lẫn quy mô toàn cầu 2020, nhưng Tesla và các sản phẩm của hãng như Model 3 chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam. Mới đây, thêm chiếc Tesla Model 3 bản Standard được đưa về nước nhưng không bởi doanh nghiệp kinh doanh tư nhân mà phục vụ kế hoạch nghiên cứu công nghệ xe điện của một trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.

Mẫu Tesla Model 3 tại khuôn viên trường đại học SPKT TPHCM. Ảnh: Thành Nhạn

Mẫu Tesla Model 3 tại khuôn viên trường đại học SPKT TPHCM. Ảnh: Thành Nhạn

“Xe điện là xu hướng tương lai, Việt Nam cũng đang có những bước đi đầu tiên ở lĩnh vực này. Mua chiếc xe điện của Tesla, nhà trường muốn sinh viên có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu công nghệ pin, hoạt động của động cơ điện”, Tiến sĩ Huỳnh Phước Sơn, trưởng khoa Cơ khí động lực, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cho biết.

Theo vị giảng viên, nhà trường đã đặt mua thêm bộ thiết bị từ một công ty của Đức, cho phép truy cập vào hệ thống phần cứng lẫn phần mềm của chiếc Tesla Model 3, phục vụ cho quá trình nghiên cứu. Dự kiến khoảng cuối tháng 4, các thiết bị này sẽ được bàn giao, hoàn thiện mô hình đào tạo, thí nghiệm xe điện, xe tự hành của nhà trường với chi phí đầu tư khoảng 19 tỷ đồng. Trước đó, trường này cũng đã mua một mẫu Renault Zoe chạy điện để nghiên cứu.

Model 3 là sản phẩm thương mại đầu tiên của Tesla, định vị chiếc sedan rẻ nhất của thương hiệu Mỹ. Giá bán 36.490 USD cho phiên bản Standard, một động cơ điện, dẫn động cầu sau.

Tesla Model 3 - xe điện hàng hiếm tại Việt Nam

Thẻ từ dùng để mở, khóa cửa trên Tesla Model 3.

Mẫu xe của trường đại học có la-zăng 18 inch, pin lithium-ion 50 kWh, công suất 283 mã lực, mô-men xoắn 375 Nm. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 5,3 giây, phạm vi hoạt động khoảng 423 dặm. Sử dụng nguồn sạc tại nhà 240 V, xe mất khoảng hơn 8 giờ để sạc đầy pin. Với các trạm Supercharge của Tesla với nguồn điện 400 V, mất khoảng 50 phút để pin đầy.

Tất cả các phiên bản của Model 3 đều có hệ thống lái Autopilot bán tự động. Tuy nhiên, để có các tính năng hoàn chỉnh như tự động chuyển làn trên cao tốc, nhận diện biển báo giao thông, hỗ trợ đỗ xe vuông góc hoặc song song, lấy xe khỏi bãi đỗ, thiết lập các thông số khoảng cách, tốc độ qua màn hình ở chế độ tự lái, người mua cần chi thêm 10.000 USD. Nếu không, xe chỉ trang bị những tính năng cơ bản như điều khiển hành trình, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo va chạm, xác định khoảng cách nhờ hệ thống 12 cảm biến và các camera xung quanh xe. 160 m là khoảng cách xa nhất của vật thể xe phía trước được xe phát hiện.

Hệ thống quan sát 360 độ của Model 3 hiển thị hình ảnh giả lập 3D của các vật thể xung quanh. Cảnh báo va chạm đưa ra mức khoảng cách gần tính bằng cm.

Tesla Model 3 - xe điện hàng hiếm tại Việt Nam
Theo Thành Nhạn/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast