Côn đồ "đại náo" làng quê

Thời gian gần đây, ở xã Bùi Xá (Đức Thọ), nạn trộm cắp, cướp giật, đánh nhau xẩy ra thường xuyên khiến người dân vô cùng lo lắng. Thế nhưng, ngay cả chính quyền địa phương cũng không dám trình báo lên cấp trên vì sợ bọn chúng trả thù.

Trộm cắp như... rươi

Ông Lê Mạnh Kỳ, cán bộ hưu trí ở xóm 1, xã Bùi Xá cho biết: "Cứ độ chiều tối là thấy một số đối tượng mặt mày bặm trợn, đầu tóc nhuộm xanh, nhuộm đỏ, tập trên bờ đê La Giang uống rượu. Đến khoảng 8 giờ tối, bọn chúng chia ra làm nhiều tốp đi lùng sục khắp các ngõ, gặp gì là chúng lấy nấy. Chúng ngang nhiên vào nhà dân, nếu bị chủ nhà phát hiện thì chúng lặng lẽ trở ra. Người nhà cũng không dám to tiếng, chỉ bảo chúng ra khỏi nhà cho êm chuyện, nếu to tiếng hay nói khó nghe là chúng quay lại đánh đập và gọi thêm đồng bọn mang hung khí đến dằn mặt".

Ông Lê Mạnh Kỳ và anh Võ Văn Hùng và đang kể lại sự việc bị côn đồ quậy phá.
Ông Lê Mạnh Kỳ và anh Võ Văn Hùng và đang kể lại sự việc bị côn đồ quậy phá.

Ngoài trộm cắp ra, các đối tượng còn dùng súng hơi để bắn gà, bắn vịt mà chúng thấy trên đường đi. Theo người dân, có đối tượng đi xe máy không biển số, dùng súng săn để bắn chó. Khi bị người dân phát hiện, chúng chĩa nòng súng đe dọa, nên không ai dám hô hoán, tố cáo.

Anh Lê Văn Đệ ở xóm 2 kể: "Một lần vào khoảng 10 giờ trưa, khi tôi đang chở gạch cho người dân trong xóm, thấy có hai đối tượng đi xe máy dừng lại đuổi gà của dân vào bờ tường rào để bắt. Khi tôi hô hoán mọi người thì hai tên này to tiếng quát lại rồi sau đó lên xe phóng đi. Thấy chúng bỏ chạy, tôi tiếp tục chở gạch đi. Khi tôi đi được một đoạn thì bọn chúng đi xe máy từ phía sau chạy tới, vung kiếm chém tôi 3 nhát sau lưng. Tôi cố chạy nhưng bị một tên dùng gậy đánh gục xuống bờ ruộng”.

Trong một lần khác, nhà anh Đệ có nuôi 6 con ngan; con cái đi học, anh chị đi làm đồng nên gửi nhà cho chị Lài, nhà cạnh bên trong coi. Khi chị Lài thấy có 4 đối tượng đang lùa ngan trong sân nhà anh Đệ nên liền chạy sang. Sau khi dọa đánh chị Lài, bọn chúng đã bắt 4 con ngan nhà anh Đệ xách đi. Tiếp đó, một ngày, bọn trộm đột nhập vào nhà chị Lài lấy đi một đầu đĩa và một bộ âm ly.

Vào đầu tháng 3/2012, cùng với sự phối hợp của người dân, CA xã Bùi Xá đã kịp thời bắt giữ một đối tượng là người địa phương khác khi tên này đang dắt trộm trâu của người dân ở xóm 2.

Theo một số người dân cho biết, đây là lần đầu tiên CA xã có mặt kịp thời khi nhận được tin báo từ người dân. Còn những lần khác, có những vụ việc mặc dù người dân đã tin báo từ tối nhưng phải đến sáng hôm sau CA mới đến lập biên bản sự việc.

Vừa ăn cướp, vừa la làng

Gà vịt khi trộm cắp xong, bọn chúng tụ tập tại một địa điểm ở nhà một đối tượng nào đó rồi làm thịt để uống rượu. Còn những thứ khác không ăn được, thì mấy ngày sau chúng bán lấy tiền. Nhiều lần lấy tài sản xong, bọn chúng không bán mà quay lại báo cho khổ chủ biết là do mình nhặt được. Và gia chủ muốn lấy lại thì chỉ còn cách trả tiền chuộc cho chúng.

Anh Lê Văn Hiệp với bàn tay cụt ngón do bị côn đồ chém
Anh Lê Văn Hiệp với bàn tay cụt ngón do bị côn đồ chém

Anh Võ Văn Hùng ở xóm 1, mở xưởng làm mộc, từ trước tới giờ thường bị mất nhiều đồ như: tivi, đầu đĩa, điện thoại, dây điện, đèn pin, cưa xẻ gổ, máy đánh giấy nhám… và mới nhất là chiếc máy soi chỉ làm mộc.

Anh Hùng và vợ suốt ngày làm ở xưởng, máy móc tối lại cũng được cất đặt cẩn thận nên khi mất đồ anh đã tìm đến đứa cháu gần nhà hay qua lại hỏi cho ra chuyện. Sau khi vặn hỏi, đứa cháu tên Quân khai nhận đã trộm máy soi chỉ vào tối ngày 6/3, và trở mặt ra giá nếu chú muốn chuộc lại thì đưa tiền sẽ mang máy về cho.

Chiếc máy lúc anh Hùng mua có giá 2,2 triệu, nên thống nhất sẽ chuộc lại với giá 600 ngàn đồng. Ngày 10/3, khi trao đổi Quân đòi thêm 100 ngàn, anh Hùng không chịu. Mặc dù hôm đó công an xã đã mai phục nhưng không bắt được Quân, đành lập biên bản và tạm giữ đồ.

Quân (SN 1994), trú ở xóm 1, xã Bùi Xá. Do không được giáo dục tử tế, nên ngay từ nhỏ đối tượng đã bỏ học đi lang thang theo những đối tượng hư hỏng. Y từng vào Sài Gòn sống lang thang ở bến xe Miền Đông, sau đó ra làm thuê cho một cơ sở đóng than tổ ông ở Hà Nội. Một lần, Quân ăn trộm tiền của chủ, nên bị đánh đứt gân tay trái. Với một tay còn lại, Quân trở về quê thống lĩnh nhóm thanh niên khoảng 10 đối tượng, có độ tuổi từ 16 đến 23, suốt ngày lang thang trộm cắp. Nói đến Quân là nói đến sự khiếp đảm của người dân xã này.

Anh Lê Văn Hiệp ở xóm 2 kể: “Đứa cháu nhà tôi dắt xe đạp ra cổng đi học, gặp Quân phóng xe qua là cháu dắt xe vào cất trong nhà, cả ngày hôm đó và ngày sau không dám đi xe ra đường. Đường làng nhỏ, lắm ngõ ngách nhưng nó chạy như tên vút, nó chết là chắc rồi, nhưng sợ nó đâm phải người khác rồi vạ lây với nó”.

Anh Hiệp vừa trò chuyện vừa giơ 3 ngón tay bị chém, có 1 ngón bị đứt ra kể tội: “Một lần thấy sáu đứa bọn chúng vào nhà, tôi lúc đó đang ở trong bếp ra hỏi thì có 6 tên mang theo 5 cái kiếm. Chưa biết chuyện gì tôi đã bi chúng chém tới tấp. Bố tôi thấy vậy can ngăn thì cũng bị chúng chém mất 1 ngón tay”.

Dân tố có, xã chối không?

Ông Lê Văn Thắng - Trưởng CA xã Bùi Xá trong một lần bị côn đồ chém trọng thương.
Ông Lê Văn Thắng - Trưởng CA xã Bùi Xá trong một lần bị côn đồ chém trọng thương.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Lê Văn Thắng, Trưởng Công an xã thì ông này cho biết: “Tình hình an ninh trong xã vẫn ổn. Xã có nghe dân báo là có mấy đối tượng mang dao, kiếm đi dọc đường, nhưng khi đến thì không có ai. Công an xã đã bố trí mai phục nhưng không bắt được đối tượng nào. Còn việc mất trộm thì có nghe đôi vụ nhưng không cụ thế".

Còn người dân thì cho biết thêm, mới đây, trong một lần giải vây hai nhóm côn đồ đi chơi đám cưới, chính Trưởng Công an xã Bùi Xá cũng lĩnh nhiều nhát kiếm của những đối tượng này, phải nhập viện điều trị.

Trước tình trạng tài sản của người dân bị mất trộm thường xuyên, các xóm đều tiến hành các cuộc họp để tìm cách đối phó. Nhưng, do các đối tượng rất manh động và liều lĩnh nên người dân không dám công khai ra mặt.

Được biết, anh Thắng là nạn nhân bị chém trong một vụ dàn trận mà còn cung cấp thông tin trái chiều về tình hình an ninh địa phương. Đây là thái độ của một trưởng công an xã sợ bị côn đồ trả thù, hay làm cho êm chuyện, bịt mắt cấp trên.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: "Đây là lần đầu nghe về tình hình an ninh cơ sở ở Bùi Xá và các xã lân cận. Trong các buổi giao ban không thấy công an xã và cán bộ phụ trách địa bàn báo cáo lên. Thời gian qua, trên địa bàn xã Bùi Xá có xử lý 6 vụ liên quan đến trộm cắp tài sản và đánh người. Trước thông tin này chúng tôi sẽ kiểm tra, đánh giá lại tình hình cụ thể”.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để mang lại cuộc sống yên bình cho người dân nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast