Người Việt đâu chỉ biết lấn làn để tránh kẹt xe

"Chỉ chê bai và đổ lỗi sẽ không giúp người Việt tham gia giao thông văn minh hơn, thứ chúng ta cần là nêu gương những hành vi tốt".

Vài ngày trước, người ta truyền tay nhau những hình ảnh kẹt xe ngăn nắp ở nước ngoài. Có nhiều ý kiến cho rằng đó là mơ ước xa xôi của người Việt về một ngày mà ý thức giao thông của người dân được nâng cao như ở xứ người. Tôi tự hỏi liệu điều đó có thực sự quá khó với chúng ta?

Và hôm nay tôi được chứng kiến một hình ảnh tương tự tại chính đất nước mình. Bức hình đoàn xe xếp hàng ngay ngắn bên phần đường của mình được chụp tại đường Đại Mỗ (Hà Nội) sáng 18/6. Thời điểm ấy trời đổ mưa lớn, con đường nhỏ khiến dòng xe cộ chỉ có thể nhích từng mét. Thế nhưng các tài xế vẫn kiên nhẫn chờ đợi nhau, không ai vượt lên dù làn đường bên kia hoàn toàn trống trải.

Người Việt đâu chỉ biết lấn làn để tránh kẹt xe

Hình ảnh kẹt xe ngăn nắp tại đường Đại Mỗ (Hà Nội).

Nhiều người nói với tôi đây chỉ là một hiện tượng cá biệt giữa hàng tá những hành vi vô ý thức diễn ra hằng ngày trên đường phố Việt Nam. Tôi không tin điều đó. Chỉ là chúng ta không dành nhiều sự tuyên dương và trân trọng cho những người đi đường có văn hóa. Chỉ chê bai và đổ lỗi sẽ không giúp người Việt tham gia giao thông văn minh hơn. Thứ chúng ta cần là nêu gương những hành vi tốt đang diễn ra trên khắp mọi miền đất nước. Một, hai điển hình có lẽ sẽ không đủ tạo ảnh hưởng, nhưng nếu có hàng trăm, hàng nghìn hình ảnh như thế này, đó sẽ là một cú hích lớn cho cả xã hội.

Làm người có ý thức giao thông không phải chuyện gì quá xa xỉ. Tôi khẳng định người Việt Nam hoàn toàn có thể làm được. Vấn đề chỉ là chúng ta có muốn làm và làm hết sức để thay đổi hay không? Người Việt nhận thức được đâu là hành vi vô ý thức và chúng ta lên án – đó là điều không còn xa lạ. Nhưng để biến nhận thức đó thành hành động thực tiễn thì chúng ta thiếu những người dám đi đầu làm gương, thiếu cả niềm tin vào chính bản thân mình.

Tôi mong rằng những hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông trên đất nước ta sẽ được mọi người lan rộng. Đễ mỗi khi nói đến giao thông Việt Nam, chúng ta không chỉ biết lên án, chỉ trích những mặt tiêu cực mà còn có thể ngẩng cao đầu tự hào vì những tài xế với tư duy văn minh và ý thức hiện đại đang góp phần đưa hình ảnh giao thông nước nhà đi lên.

Theo Bảo Nam/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast