Mỹ điều thêm quân và xe tăng đến gần biên giới Triều Tiên

Số binh sĩ này được bố trí tại 2 doanh trại nằm sát với khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 7/1 cho biết, Mỹ sẽ điều thêm 800 quân cùng với xe tăng, xe thiết giáp tới Hàn Quốc. Động thái này diễn ra trước những quan ngại về những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ cũng cảnh báo sẵn sàng chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía Triều Tiên, đặc biệt là khi nước này vừa tiến hành vụ xử tử ông Jang Song-thaek - chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Mỹ sẽ triển khai thêm 800 binh sĩ tới Hàn Quốc (Ảnh: PressTV)

Mỹ sẽ triển khai thêm 800 binh sĩ tới Hàn Quốc (Ảnh: PressTV)

Cụ thể chiến lược xoay trục sang Châu Á - Thái Bình Dương

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết, việc triển khai thêm 800 quân cùng với xe tăng và xe thiết giáp sẽ được thực hiện trong tháng Hai tới. Số binh sĩ và các khí tài quân sự này sẽ được bố trí tại 2 doanh trại Hovey và Staley gần biên giới với CHDCND Triều Tiên.

800 binh sĩ cũng như xe tăng, xe thiết giáp nói trên được điều động từ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Kỵ binh số 12. “Việc triển khai quân này là một phần trong sự thay đổi chiến lược của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời cho phép ứng phó linh hoạt hơn với mọi tình huống có thể xảy ra", tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết.

Cũng theo AFP, dự kiến 800 binh sĩ và các khí tài nói trên sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 1/2 tới. Số binh sĩ này sẽ phục vụ tại Hàn Quốc trong vòng 9 tháng, sau đó sẽ được rút về. Trong khi đó, 40 xe tăng Abrams M1 và 40 xe thiết giáp Bradley được để lại cho quân đội Mỹ tại Hàn Quốc tiếp tục sử dụng.

Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, hiện Mỹ đang triển khai 28.500 quân tại Hàn Quốc. Mỹ cũng sẽ đẩy mạnh sự hiện diện của quân đội nước này tại Hàn Quốc thông qua các quyết định điều chuyển quân được “lên kế hoạch từ lâu”.

Năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố chiến lược xoay trục, tập trung ưu tiên vào khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời giảm dần các cam kết của Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định không có “sự rạn nứt” nào trong quan hệ Mỹ - Hàn Quốc.

Cũng tại cuộc họp báo chung này, Ngoại trưởng Kerry cho biết “Chúng tôi không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân”.

Ông Kerry cũng đưa ra lời trấn an Hàn Quốc khi phát biểu rằng “Chúng tôi cam kết sẽ bảo vệ Hàn Quốc thông qua việc mở rộng các biện pháp răn đe và luôn đặt quân đội Mỹ trong thế sẵn sàng”.

Ông Kerry cũng cho biết, Mỹ tiếp tục hiện đại hóa quân đội để có thể đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho biết: Hàn Quốc và Mỹ sẽ phản ứng mạnh mẽ trước mọi hành động khiêu khích nào từ phía Triều Tiên. Ông Yun Byung-se cũng cho biết, bên cạnh các hành động của Hàn Quốc và Mỹ, hai nước đảm bảo rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhanh chóng thực thi các giải pháp kịp thời nếu xét thấy cần thiết.

Ông John Kerry cũng lên tiếng ủng hộ những nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye - người vừa đưa ra đề nghị nối lại các cuộc đoàn tụ của các gia đình bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Hôm 6/1, khi đưa ra cảnh báo về mối nguy hiểm từ Triều Tiên, bà Park Geun-Hye cũng cho biết, Hàn Quốc sẽ tăng cường viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế./.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast