Nga chi hàng triệu USD để ngăn mưa trong ngày 1/5

Tờ Independent (Anh) đưa tin, theo hãng thông tấn TASS của Nga, Điện Kremlin đã chi tới gần 86 triệu rúp (gần 1,3 triệu USD) để ngăn mưa trong ngày Quốc tế Lao động 1/5 vừa qua.

Theo đó, nhà thầu thực hiện kế hoạch này đã sử dụng công nghệ “Gieo mây” (cloud seeding). “Gieo mây” là phương pháp phun các hóa chất như bạc i-ốt (AgI) vào mây để đẩy nhanh quá trình ngưng tụ hơi ẩm trong mây, buộc trời mưa sớm hơn thời điểm tự nhiên.

nga chi hang trieu usd de ngan mua trong ngay 1 5

Trời quang mây tạnh tại thủ đô Moscow hôm 1/5/2016.

Theo kế hoạch trên, thời tiết đẹp đã giúp cho các cuộc diễu hành diễn ra thuận lợi. Theo RT, khoảng 100.000 người đã diễu hành quanh thủ đô của Nga để kỉ niệm Ngày Quốc tế Lao động.

Các cuộc diễu hành diễn ra một cách hòa bình, đầy màu sắc. Người dân mang theo cờ Nga, bong bóng với biểu ngữ “Không tăng giá và thuế, tăng lương và chế độ hưu trí”.

Nhiều thành phố khác của Nga cũng diễn ra các cuộc diễu hành tương tự với sự tham gia của khoảng 2,3 triệu người.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng kĩ thuật “gieo mây” để đảm bảo một ngày lễ có thời tiết đẹp. Theo tờ Independent, năm 2015, Điện Kremlin cũng đã chi hàng triệu USD để đảm bảo trời quang mây tạnh cho lễ kỉ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng.

“Gieo mây” đã được sử dụng nhiều trên thế giới, chủ yếu là nhằm đảm bảo thời tiết đẹp cho các sự kiện quan trọng. Phương pháp này còn có thể hạn chế các trận mưa đá, sương mù.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Independent, một nhật báo của nước Anh và thuộc sở hữu của tỉ phú Alexander Lebedev. Được thành lập năm 1986, đây là một trong những nhật báo quốc gia trẻ nhất ở Anh.

Theo PHẠM KHÁNH/Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast