Người dân các xã mới ở Thạch Hà thở phào khi làm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

(Baohatinh.vn) - Sau sáp nhập xã, nhiều công dân trên địa bàn Thạch Hà (Hà Tĩnh) băn khoăn về các giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu khi quê quán, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú mang tên xã cũ. Công an huyện Thạch Hà đã tập trung “gỡ” nỗi lo này.

Người dân các xã mới ở Thạch Hà thở phào khi làm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

Công an huyện Thạch Hà hướng dẫn người dân làm thủ tục thay đổi hộ khẩu

Công an huyện đã ban hành công văn hướng dẫn công an các xã, thị trấn sau sáp nhập tăng cường tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, nhân dân khi cấp lại, cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ khẩu; lưu ý tránh tình trạng ồ ạt đến làm thủ tục cấp đổi các loại giấy tờ trên, tránh mất thời gian cho công dân.

Công an huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn thông báo trên hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân hiểu rõ quy định.

Đối với chứng minh nhân dân, Công an huyện đã tuyên truyền theo Điểm d, Khoản 1, Điều 5, Nghị định số: 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ. Theo đó, chỉ đổi, cấp lại chứng minh nhân dân khi có “thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”.

Người dân các xã mới ở Thạch Hà thở phào khi làm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

Công an huyện Thạch Hà đến bệnh viện lấy vân tay làm chứng minh nhân dân cho công dân

Về sổ hộ khẩu, tại Khoản 3, Điều 21 Luật Cư trú năm 2013 ghi: Trường hợp có sự thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính thì cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào quy định thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đính chính trong sổ hộ khẩu.

Điều 12, Thông tư số 35/TT-BCA ngày 09/9/2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ có nêu: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính… thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thông báo để công dân đến làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu.

Thông tư còn ghi: “Trong thời hạn 30 ngày có thông báo của cơ quan đăng ký cư trú, công dân có trách nhiệm đến để làm thủ tục điều chỉnh trong sổ hộ khẩu”.

Người dân các xã mới ở Thạch Hà thở phào khi làm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

Người dân đến làm thủ tục tại Công an huyện Thạch Hà

Từ những quy định đó, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với công an các xã, thị trấn tuyên truyền tới nhân dân các xã, thị trấn mới hình thành sau sáp nhập trên địa bàn gồm: Thị trấn Thạch Hà, các xã Việt Tiến, Nam Điền, Lưu Vĩnh Sơn, Đỉnh Bàn, Tân Lâm Hương.

Theo đó, đối với chứng minh nhân dân, nếu còn giá trị sử dụng (15 năm kể từ ngày cấp), công dân vẫn sử dụng giao dịch bình thường, không cần cấp đổi, cấp lại khi chưa cần thiết.

Với sổ hộ khẩu, công dân chỉ cần đến công an xã, thị trấn điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để thực hiện giao dịch; không cần cấp đổi, thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast