Làm rõ trách nhiệm QLNN trong kiểm tra mức độ tồn dư thuốc BVTV

Hôm nay (29/10), tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật và thảo luận ở tổ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chánh án TANDn tối cao; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013...

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong phiên thảo luận tổ
Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong phiên thảo luận tổ

Phát biểu thảo luận tại hội trường, Đại biểu Phạm Thị Phương (Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh) cho rằng, thời gian qua, việc quản lý thuốc BVTV bộc lộ nhiều hạn chế như: thuốc BVTV giả, kém chất lượng không được phát hiện thu hồi đã đến tay người nông dân gây thất thiệt cho mùa màng; việc người nông dân sử dụng thuốc BVTV không đúng cách, không có trang phục bảo hộ lao động, thu hoạch nông sản không đúng thời gian qui định đã ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân người sử dụng và sức khỏe người tiêu dùng nông sản; việc kiểm tra tồn dư thuốc BVTV ở nông sản chưa được chú trọng gây tâm lý hoài nghi, lo âu cho người sử dụng nông sản; việc quản lý bao bì thuốc BVTV chưa được thực hiện; hoạt động thanh kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, sức khỏe cộng đồng xung quanh các cơ sở sản xuất thuốc BVTV cũng có nhiều kẽ hở.

Đại biểu đề nghị, khi Luật Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật có hiệu lực, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các nhà sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật xây dựng hệ thống thu gom, xử lý thuốc bảo vệ thực vật và bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; sản xuất, sử dụng bao gói thuốc BVTV được làm từ vật liệu dễ tái chế; thực hiện việc tập huấn, phổ biến sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả cho người sử dụng thuốc BVTV.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc kiểm tra mức độ tồn dư thuốc BVTV trên nông sản, bởi quy định như dự thảo còn chung chung và chưa mang tính chủ động kiểm tra; cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc đánh giá tác động đến môi trường và sức khỏe cộng đồng dân cư ở gần cơ sở sản xuất thuốc BVTV, chứ không thể để sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân, người dân hay báo chí lên tiếng mới vào cuộc như vụ việc của Công ty Nikotex Thái Thanh – Thanh Hóa vừa qua.

Về trách nhiệm của Bộ Y tế, đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm cảnh báo những tác động xấu lên sức khỏe con người trong quá trình sản xuất, sử dụng thuốc BVTV vì lý do sau: thời gian vừa qua, sự phát triển của khoa học đã làm tăng số lượng các chủng loại thuốc BVTV, việc sử dụng thuốc BVTV không đúng cách có liên quan đến sự gia tăng các bệnh ung thư. Ngành Y tế đã và đang đối mặt với các vụ tử tự bằng các thuốc BVTV và có một loại thuốc diệt cỏ Paraquat cực độc đang làm đau đầu đau lòng các bác sỹ cấp cứu chống độc. Thuốc diệt cỏ này rẻ, tác dụng diệt cỏ nhanh hiệu quả và ít ảnh hưởng đến môi trường vì phân hủy nhanh trong đất nên đang được sử dụng rộng rãi.

Về tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật, đề nghị nghiên cứu tách thành 2 trường hợp qui định các cơ sở sản xuất và các đơn vị nhập khẩu số lượng lớn cần có phương án tiêu hủy các thuốc buộc bị tiêu hủy đúng qui định quản lý chất thải nguy hại của pháp luật về BVMT có sự giám sát của các cơ quan chức năng; còn các chủ các cơ sở buôn bán nhỏ, lẻ khi bị buộc tiêu hủy thì cơ quan nhà nước có chức năng thu hồi và thực hiện tiêu hủy và các chủ bị thu hồi thì chịu mọi chi phí.

Buổi chiều, Quốc hội tập trung thảo luận ở tổ về: công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chánh án TAND tối cao; công tác thi hành án; kết quả thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH 13 của Quốc hội; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013.

Đa số đại biểu còn băn khoăn về hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và phòng, chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu và mong muốn của cử tri. Các đại biểu đề nghị cần tăng cường mạnh mẽ công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và tội phạm, vi phạm pháp luật, tai tệ nạn xã hội để khắc phục tình trạng hiện nay, đưa lại niềm tin cho nhân dân...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast