Thầy giáo đam mê võ thuật, tâm huyết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Không chỉ truyền dạy cho nhiều thế hệ học sinh những bài văn hay, thầy Phan Văn Toàn - giáo viên Trường THCS Hòa Hải (Hương Khê, Hà Tĩnh) còn giáo dục cho các em một lối sống lành mạnh, những kỹ năng sống quý giá, chăm lo rèn luyện thể chất... qua “võ đường” của mình.

Thầy giáo đam mê võ thuật, tâm huyết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Thầy Phan Văn Toàn - người có niềm đam mê võ thuật và tâm huyết truyền dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Đam mê võ thuật từ nhỏ nhưng không có điều kiện tập luyện nên phải đến năm 18 tuổi - khi là sinh viên năm nhất Khoa Văn - Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh, thầy Phan Văn Toàn (SN 1980) mới có thể theo học bộ môn karate một cách bài bản.

Thầy Toàn kể: “Ngày đó, tranh thủ sau mỗi giờ lên lớp, tôi đều tìm đến các huấn luyện viên võ thuật của Sở Thể dục - Thể thao (nay là Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh) để được học võ. Suốt những năm tháng sinh viên và cả sau này, tôi may mắn được các thầy dạy dỗ, dìu dắt; được theo các thầy vào Huế để “tầm sư học đạo”. Không chỉ thỏa mãn niềm đam mê với võ thuật, tôi học được nhiều bài học ý nghĩa trong cuộc sống”.

Thầy giáo đam mê võ thuật, tâm huyết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Thầy Toàn đã thành lập hàng chục nhóm lớp cho những học sinh đam mê võ thuật.

Tốt nghiệp ra trường, năm 2003, trở thành một giáo viên dạy Văn của Trường THCS Phương Điền (Hương Khê); đến năm 2018, được điều chuyển về công tác ở Trường THCS Hòa Hải, thầy Toàn luôn được đánh giá cao về năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy được giao.

Đặc biệt, với mong muốn rèn luyện sức khỏe, trao truyền tinh thần võ đạo cho học sinh, không quản mưa nắng, hàng ngày, sau giờ lên lớp, thầy Toàn đều di chuyển hàng chục cây số đến các trường học có nhu cầu trên địa bàn huyện để dạy võ. Kết thúc mỗi ca dạy cũng là lúc trời đã tối mịt, thầy lại một mình chạy xe trên những cung đường đồi núi gập ghềnh để trở về nhà.

Thầy giáo đam mê võ thuật, tâm huyết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Nhiều học trò của thầy đã giành được thành tích cao tại các cuộc thi thể dục thể thao trong và ngoài tỉnh.

Gần 20 năm theo đuổi công việc này, thầy đã thành lập hàng chục nhóm lớp với hàng trăm môn sinh theo học. Trong đó, nhiều em đã tham gia các cuộc thi, giải đấu thể dục thể thao trong và ngoài tỉnh và giành được thành tích cao; một số em lựa chọn theo nghiệp võ. Hiện tại, để hỗ trợ những em đam mê võ thuật nhưng không có điều kiện theo học tại các trường, thầy Toàn đã tổ chức một nhóm lớp ngay tại nhà với hơn 20 môn sinh. Những em hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm theo học, thầy miễn học phí hoàn toàn.

Thầy Toàn chia sẻ: “Tôi đến với võ thuật bởi đam mê và gắn bó bởi những bài học, những triết lý sâu sắc về con người, về cuộc sống mà võ đạo mang lại. Tôi luôn tâm niệm triết lý “Văn không võ, văn thành nhu nhược. Võ không văn, võ hóa bạo tàn” nên trong mỗi bài giảng, mỗi động tác, tôi đều có sự dung hòa để vừa rèn luyện thể chất, vừa giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho các em”.

Thầy giáo đam mê võ thuật, tâm huyết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Không chỉ dạy võ thuật, rèn luyện thân thể cho học sinh, thầy Toàn luôn tâm niệm phải giáo dục kỹ năng sống cho các em.

Với tâm niệm đó, trong mỗi tiết học võ thuật, thầy Toàn luôn lồng ghép những bài học giáo dục tính kỷ luật, nhân cách sống; tình yêu với gia đình, bạn bè, thầy cô... Đồng thời, thông qua các câu chuyện lịch sử, các chuyến dã ngoại về địa chỉ đỏ, thầy Toàn giáo dục lòng yêu nước cho các môn sinh của mình.

Ngoài ra, thầy cũng thường xuyên khâu nối các tổ chức thiện nguyện, kêu gọi hàng trăm triệu đồng hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường học, tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thầy giáo đam mê võ thuật, tâm huyết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Thầy Phan Văn Toàn (ngoài cùng bên phải) kết nối tổ chức thiện nguyện hỗ trợ 40 bộ bàn ghế trị giá 100 triệu đồng cho Trường THCS Hương Giang (Hương Khê).

Nhằm trang bị kiến thức, giáo dục kỹ năng sống và khuyến khích văn hóa đọc của học sinh, thầy Toàn cũng đã xây dựng một tủ sách với hàng chục đầu sách tại “võ đường”.

Đây là góc thư giãn của các em sau mỗi buổi tập. Em Phan Hà Vy (SN 2005) chia sẻ: “Em đã theo học võ tại lớp của thầy Toàn được 4 năm nay. Trong mỗi bài tập thầy dạy, chúng em đều rút ra được một bài học ý nghĩa trong cuộc sống. Học võ cũng giúp em tự tin, bản lĩnh và xây dựng mục tiêu phấn đấu rõ ràng cho bản thân”.

Thầy giáo đam mê võ thuật, tâm huyết giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Tủ sách được thầy Toàn xây dựng tại nhà giúp học sinh có không gian thư giãn, khuyến khích văn hóa đọc.

Cô Phan Thị Thúy Ngân - Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Hải cho biết: “Bên cạnh giáo dục văn hóa thì rèn luyện thể chất và giáo dục kỹ năng sống là những hoạt động rất quan trọng, góp phần vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Nhiều năm nay, thầy Toàn rất tâm huyết và tích cực với hoạt động này. Từ sự rèn luyện của thầy, học sinh trở nên tự tin, bản lĩnh và có ý thức, trách nhiệm hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống”.

Với những nỗ lực của bản thân, thầy Toàn nhiều năm là giáo viên giỏi cấp huyện, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở; được Sở GD&ĐT tặng thưởng vì có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast