Israel tuyên bố chuẩn bị tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz mới đây đã thu hút sự chú ý sâu sắc từ giới truyền thông khi nói rằng đất nước của ông đang phát triển một phương án nhằm tấn công các mục tiêu chiến lược của ngành công nghiệp nguyên tử Iran.

Israel luôn khẳng định họ không bao giờ chấp nhận Iran có vũ khí hạt nhân, bởi sẽ “đe dọa đến sự tồn vong của Nhà nước Do Thái”.

Trong quá khứ, Tel Aviv đã hai lần tập kích phá hủy lò phản ứng hạt nhân của Iraq và Syria như động thái ngăn chặn từ xa.

Theo ông Gantz, Israel sẽ sẵn sàng phát động chiến tranh nếu Iran cho thấy họ chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân của chính mình.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ Fox News, ông Gantz nhấn mạnh Tel Aviv vẫn đang đánh giá một số chi tiết nhất định về hoạt động này, nhưng kế hoạch gần như đã sẵn sàng.

Israel tuyên bố chuẩn bị tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-35I Adir sẽ là quân át chủ bài của Israel ?

Các chuyên gia cho rằng Israel có thể sử dụng lãnh thổ của Saudi Arabia hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho một cuộc tấn công như vậy, họ lưu ý đến thực tế là quan hệ giữa Israel và các quốc gia quân chủ ở Vịnh Ba Tư đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Trước tình hình trên, kênh truyền hình Mỹ Fox News dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, chính quyền Israel đang chuẩn bị ký kết một thỏa thuận với Saudi Arabia trong lĩnh vực an ninh chiến lược, dựa trên sự phản đối chung với Iran.

Do đó các chuyên gia tóm tắt, một cuộc tấn công của Israel vào Iran có thể diễn ra theo kịch bản sau: sự phối kết hợp của Không quân và lực lượng tên lửa Issrael nhằm vào các cơ sở quân sự, dầu mỏ và hạt nhân của Iran trên bờ biển Vịnh Ba Tư, cũng như một cuộc oanh tạc quy mô lớn vào các vị trí của phe ủng hộ.

Hậu quả của trận tấn công này có thể mãi mãi đặt dấu chấm hết cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân Iran một cách hòa bình. Cuộc tấn công trả đũa của Iran có nguy cơ khiến Hoa Kỳ và những cường quốc hàng đầu khác có tài sản ở Vịnh Ba Tư can thiệp vào cuộc xung đột.

Theo Tùng Dương/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast