Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump; Anh bắt đầu cấp hộ chiếu không có chữ "Liên minh châu Âu"... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump: Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát ngày 6/4 đã đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump với cáo buộc rằng, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động khoản tiền xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico là hành động vi hiến.

Đơn kiện trình tòa án quận Columbia nêu rõ, trong lịch sử của Mỹ chưa có tiền lệ Tổng thống tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm huy động nguồn ngân sách sau khi không nhận được sự chấp thuận của Quốc hội. Hiện Nhà Trắng chưa có phản ứng về động thái này. Hành động này được cho là sẽ kéo Tổng thống Trump vào một cuộc chiến chính trị lâu dài.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump

Hộ chiếu không có dòng chữ "Liên minh châu Âu," và hộ chiếu cũ. (Ảnh: PA)

Anh bắt đầu cấp hộ chiếu không có chữ "Liên minh châu Âu": AFP đưa tin Anh đã bắt đầu cấp hộ chiếu không có dòng chữ "Liên minh châu Âu" (EU) ở trang bìa, bất chấp tiến trình Brexit đang bị trì hoãn và vẫn chưa rõ thời điểm London sẽ rời khỏi EU.

Bộ Nội vụ Anh đã khẳng định rằng một số hộ chiếu cấp từ ngày 30/3, thời điểm sau khi Anh ban đầu dự kiến rời khỏi EU, không còn dòng chữ EU theo một quyết định hồi năm 2017.

Tuy nhiên, bộ trên cho hay, một số giấy tờ đi lại mới được cấp sẽ vẫn có tên của khối này trong nỗ lực tiết kiệm tiền công quỹ.

Một người phát ngôn nêu rõ: "Sẽ không có sự khác biệt đối với với công dân Anh về việc liệu họ đang sử dụng hộ chiếu có dòng chữ Liên minh châu Âu hay hộ chiếu không có dòng chữ này." Bà lưu ý cả hai loại hộ chiếu này đều sẽ có giá trị ngang nhau đối với hoạt động đi lại.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump

Người biểu tình "Áo vàng" tiếp tục xuống đường. (Ảnh: International News)

Hàng nghìn người biểu tình "Áo vàng" tiếp tục xuống đường tại Pháp: Ngày 6/4, hàng nghìn người biểu tình "Áo vàng" tiếp tục xuống đường bày tỏ phản đối các chính sách của Chính phủ Pháp.

Đây là các cuộc biểu tình trong tuần thứ 21 liên tiếp, diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Pháp chuẩn bị công bố kết quả của các cuộc tranh luận toàn quốc nhằm xoa dịu sự sự bất bình của dư luận.

Từ thành phố Rouen ở miền Bắc tới thành phố Lyon ở miền Nam, và cả ở thủ đô Paris, những người biểu tình đã xuống đường và giương cao những biểu ngữ phản đối Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ở miền Tây, các nhà hoạt động Pháp và Đức cũng tham gia các cuộc biểu tình ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Theo ước tính của Bộ Nội vụ Pháp, các cuộc biểu tình trên toàn nước lần này thu hút 22.300 người tham gia, trong đó riêng ở Paris là 3.500 người. Đây là cuộc biểu tình có số lượng người tham gia ít nhất kể từ sau cuộc biểu tình hồi tháng 11/2018 với 282.000 người tham gia.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump

Trụ sở Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở La Haye, Hà Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Malaysia rút khỏi Tòa án Hình sự Quốc tế sau 1 tháng gia nhập: Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 5/4 tuyên bố Kuala Lumpur sẽ rút lại việc thông qua Quy chế Rome về Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Mahathir cho biết quyết định trên được đưa ra do các nhóm lợi ích lợi dụng vấn đề này để gây chia rẽ trong nước, dẫn tới rối loạn chính trị.

Thủ tướng Mahathir Mohammad nêu rõ: "Dường như có nhiều sự nhầm lẫn về Quy chế Rome, do đó chúng tôi sẽ không gia nhập. Quyết định này không phải vì chúng tôi phản đối (Quy chế Rome), mà bởi sự hỗn loạn chính trị mà việc công nhận quy chế này mang lại, do các nhóm lợi ích gây ra".

ICC là tòa án quốc tế thường trực truy tố các cá nhân phạm những tội ác nghiêm trọng nhất đối với nhân loại như tội ác chiến tranh, diệt chủng..., xử lý những vụ lạm dụng tồi tệ khi các tòa án quốc gia không thể hoặc không sẵn lòng truy tố.

Trong thời gian gần đây, tòa án có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) này đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng khi không nhận được sự hưởng ứng từ các quốc gia thành viên. Burundi là quốc gia đầu tiên rút khỏi ICC vào năm 2017, trong khi Philippines cũng đã tuyên bố ý định rút khỏi tòa án này.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ kiện Tổng thống Trump

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (từ trái sang) tại vòng đàm phán thương mại mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mỹ-Trung kết thúc vòng đàm phán thương mại tại Washington: Ngày 5/4, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán mới nhất sau 3 ngày làm việc tại thủ đô Washington.

Hai bên dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán để giải quyết những vấn đề tồn đọng nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài suốt 9 tháng qua.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn đàm phán đến Mỹ đã có các cuộc thảo luận với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin từ ngày 3-5/4 tại Washington.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 5/4, Nhà Trắng cho biết "vẫn còn những việc quan trọng" phải đàm phán và giới chức hữu quan cũng như các thành viên phái đoàn đàm phán hai bên sẽ tiếp tục liên hệ với nhau để giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết theo kế hoạch ông Lưu Hạc sẽ trở về Bắc Kinh sau các cuộc đàm phán trong ngày 5/4, song hai bên sẽ nỗ lực giải quyết những bất đồng còn tồn tại thông qua hình thức hội nghị trực tuyến.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast