Phe đối lập Tây Ban Nha kêu gọi Thủ tướng từ chức

Lãnh đạo các đảng đối lập ở Tây Ban Nha đã kêu gọi Thủ tướng Mariano Rajoy từ chức ngay lập tức sau khi báo El Mundo (Thế giới) của nước này ngày 14/7 tiết lộ thông tin cho biết ông Rajoy từng nhận những khoản tiền từ quỹ đen khi còn phục vụ trong chính phủ tiền nhiệm.

Thủ tướng Tay Ban Nha Mariano Rajoy đang phải chịu nhiều sức ép đòi ông từ chức. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Tay Ban Nha Mariano Rajoy đang phải chịu nhiều sức ép đòi ông từ chức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông tin trên đã gây chấn động đảng Nhân dân (PP) cầm quyền của Thủ tướng Rajoy và càng làm giảm uy tín của người đứng đầu đất nước vốn đang phải đối mặt với nhiều sức ép do những chính sách "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ.

Theo báo El Mundo, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 3/2013, ông Rajoy đã liên tục gửi tin nhắn điện thoại với cựu thủ quĩ của PP, ông Luis Barcenas, nhân vật đang bị giam giữ do những cáo buộc liên quan đến hoạt động tài chính phi pháp của đảng do ông Rajoy đứng đầu.

Ngoài thể hiện sự ủng hộ, động viên và yêu cầu ông Luis Barcenas kiên nhẫn, ông Rajoy trong một tin nhắn gửi tháng 1/2013, nói rõ: "Luis, tôi hiểu. Hãy cố gắng, tôi sẽ gọi cho anh vào ngày mai..."

Trước đó, ông Luis Barcenas, nhân vật chủ chốt hoạch định tài chính của PP trong vòng 2 thập kỷ, bị tình nghi điều hành một quỹ đen do các chủ tập đoàn, công ty tài trợ và dưới nhiều hình thức số tiền từ quỹ này âm thầm được chuyển tới các thành viên của PP.

Trong số những người nhận "lương" từ quỹ đen trong những năm 1997-1999, có tên ông Rajoy, khi ông là bộ trưởng dưới quyền Thủ tướng Jose Maria Aznar. Hai khoản lớn được chuyển vào tài khoản của ông Rajoy năm 1998, lên tới 54.000 USD.

Ngoài những cáo buộc trốn thuế và rửa tiền, ông Barcenas còn bị cảnh sát Tây Ban Nha điều tra sau khi phát hiện ông này có khoảng 69,9 triệu USD trong các tài khoản ngân hàng ở Thụy Sỹ. Trước khi bị bắt hồi tuần trước, ông Barcenas trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 7/7 đã thừa nhận đảng PP tham gia các hoạt động tài chính bất hợp pháp trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, PP và ông Rajoy đã bác bỏ những cáo buộc này.

Trong khi đó, đảng đối lập chính tại Tây Ban Nha PSOE, ngoài việc đề nghị ông Rajoy từ chức ngay lập tức, đã cắt đứt mọi quan hệ với PP sau cuộc họp khẩn cấp diễn ra ngày 14/7./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast