Túi lọc trà chứa hàng tỷ hạt vi nhựa

Người thích uống trà có thể sẽ phải cân nhắc khi một nghiên cứu mới cho thấy túi nhựa lọc trà có thể “tỏa ra” hàng tỷ hạt vi nhựa.

Túi lọc trà chứa hàng tỷ hạt vi nhựa

Trà là loại đồ uống phổ biến và được yêu thích trên thế giới. Ảnh: CTV News

Nghiên cứu của Đại học McGill tại Canada phát hiện khi thả túi lọc trà bằng nhựa được vào nước sôi 95 độ C thì khoảng 11,6 tỷ hạt vi nhựa và 3,1 tỷ vi nhựa sẽ lan tỏa ra.

Lượng hạt vi nhựa này được coi là quá lớn. Trong khi đó, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Công nghệ và Khoa học Môi trường vào đầu năm nay trung bình mỗi năm một người hấp thụ ít nhất 50.000 hạt vi nhựa.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm nghiệm 4 loại túi lọc trà nhựa khác nhau từ các cửa hàng và quán cà phê tại Montreal (Canada). Họ để loại túi này trong nước nóng gần 5 phút và phân tích qua hiển vi điện tử và quang phổ. Họ nhận thấy riêng một túi nhựa lọc trà có thể chứa tới 11,6 tỷ hạt vi nhựa.

Hầu hết túi lọc trà đều được làm từ sợi tự nhiên, tuy nhiên nhiều nhà sản xuất vẫn sử dụng sợi chứa nhựa. Một số nhà sản xuất còn chuyển từ túi lọc trà giấy sang túi lọc trà nhựa.

Hạt vi nhựa thường có kích thước từ 100nm tới 5mm. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hạt vi nhựa trong không khí, đất, nước sông và biển sâu trên khắp thế giới cũng như nước sinh hoạt, hải sản và cả bia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy hấp thu hạt vi nhựa gây nguy hiểm tới sức khỏe con người. Nhưng WHO cũng khẳng định cần có thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về việc hạt vi nhựa lan tỏa trong môi trường và đi vào cơ thể con người.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng lý do khiến túi nhựa lọc trà tỏa ra nhiều hạt vi nhựa bắt nguồn từ thực tế các loại bao bì nhựa đựng thực phẩm khi tiếp xúc với nước nóng đều phát ra vi nhựa. Tờ Guardian (Anh) cho biết ngay cả những loại nhựa được gắn mác có thể sử dụng cho cho bao bì thực phẩm cũng có thể rò rỉ chất độc khi đưa vào môi trường nhiệt độ hơn 40 độ C.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast