Phát hiện mộ đại thần trông coi kho bạc của pharaoh ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi mộ 2.500 năm tuổi thuộc về một đại thần, chứa nhiều đồ tạo tác có giá trị.

Phát hiện mộ đại thần trông coi kho bạc của pharaoh ở Ai Cập

Mostafa Waziri và những cổ vật tìm thấy trong mộ của Badi Eset. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập.

Nhóm chuyên gia phát hiện ngôi mộ trong lúc khai quật di chỉ ở khu al-Ghuraifah thuộc miền trung Ai Cập. Đây là đợt khai quật thứ 4 tại khu vực từng là nghĩa trang cổ đại này. Theo Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, khu mai táng gồm một giếng chôn cất sâu 10 m dẫn tới một căn phòng lớn với nhiều hốc nhỏ đẽo vào đá. Thành giếng được lát bằng những viên đá có hình dáng đều nhau. Chủ nhân của ngôi mộ là Badi Eset, đốc công quản lý kho bạc hoàng gia.

Nắm giữ chức vụ cao, Badi Eset là một trong những người quyền lực nhất ở Ai Cập thời đó, có ảnh hưởng lớn tới hoàng tộc. Badi Eset trông coi của cải cá nhân của pharaoh. Trách nhiệm của ông bao gồm bảo vệ an toàn kho báu, đồng thời sửa sang nhà cửa và cung điện cho pharaoh.

Ngôi mộ cổ có niên đại từ khoảng Vương triều thứ 26 tới 30. Các nhà nghiên cứu tìm thấy hai bức tượng đá vôi tuyệt đẹp trong mộ. Một bức tượng có hình bò mộng Apis, hiện thân của thần sáng tạo Ptah. Bức tượng còn lại là hình một người phụ nữ, có thể là nữ thần. Họ cũng tìm được một bình to làm từ thạch cao có hình 4 con trai của thần Horus. Loại bình kín này thường chứa nội tạng của người chết.

Ngôi mộ còn chứa gần 1.000 tượng Ushabti figurines làm bằng gốm tráng men thiếc. Một số bùa hộ mệnh bao gồm nhiều hình bọ cạp cũng được lưu giữ trong mộ bên cạnh các dụng cụ nấu nướng. Trong mộ có quan tài các thành viên trong gia đình Badi Eset. Cả 4 cỗ quan tài đều nguyên vẹn và bịt kín bằng vữa.

Phát hiện mộ đại thần trông coi kho bạc của pharaoh ở Ai Cập
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast