Hàn Quốc: Cựu lãnh đạo cơ quan tình báo bị tạm giữ khẩn cấp

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc ngày 14/11 đã quyết định tạm giữ khẩn cấp ông Lee Byung-kee, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS), với những cáo buộc rằng NIS đã trả hàng tỷ won từ các khoản quỹ ngoài sổ sách cho 2 trợ lý của cựu Tổng thống Park Geun-hye.

han quoc cuu lanh dao co quan tinh bao bi tam giu khan cap

Ông Lee Byung-kee. (Nguồn: Yonhap News)

Văn phòng trên nêu rõ lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi họ xem xét mọi yếu tố xung quanh cuộc điều tra của mình và tiếp theo sẽ quyết định liệu có xin lệnh bắt giữ chính thức ông Lee hay không.

Nhiều công tố viên cho biết họ dự định xin lệnh bắt ông Lee sau khi hoàn tất việc thẩm vấn vì hiện họ chỉ có quyền tạm giữ khẩn cấp ông này trong 48 giờ.

Đồng thời, các công tố viên cũng đang xem xét xin bắt giữ 2 cựu Giám đốc khác của NIS là Nam Jae-joon và Lee Byung-ho vì 2 người này bị nghi dính líu đến việc làm sai trái trên.

Các công tố viên đã chất vấn ông Lee ngày 13/11 về những nghi vấn rằng ông này liên quan đến việc NIS chi ít nhất 4 tỷ won (3,57 triệu USD) cho 2 thư ký cấp cao của bà Park là Ahn Bong-geun và Lee Jae-man trong khoảng thời gian từ năm 2013-2016.

Giới chức cho rằng số tiền này được chuyển vào một quỹ bí mật của bà Park và sử dụng cho các hoạt động chính trị phi pháp hay cho bản thân bà Park.

Phát biểu với báo giới trước khi trình diện cơ quan công tố ngày 13/11, ông Lee nói: “Tôi nợ một lời xin lỗi do đã gây ra lo ngại và thất vọng cho công chúng về nghi ngờ rằng các khoản quỹ của NIS được chuyển sang cho Phủ tổng thống”.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast