Chốt kiểm soát dịch tả lợn châu Phi... không người ở xã Kỳ Phú

(Baohatinh.vn) - Mặc dù trên địa bàn đã xả ra dịch tả lợn châu Phi nhưng việc lập chốt kiểm soát dịch ở xã Kỳ Phú huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn còn lơ là, hình thức.

Chốt kiểm soát dịch tả lợn châu Phi... không người ở xã Kỳ Phú

Xe ô tô tải

Ngày 2/10, Chi cục Thú y vùng III đã có kết luận mẫu bệnh phẩm lấy từ lợn của gia đình anh Trần Hữu Phong, ở thôn Phú Trung (Kỳ Phú) dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Bà Trần Thị Lý - cán bộ thú y xã Kỳ Phú cho biết, đến nay toàn xã Kỳ Phú đã có 31 con lợn, với trọng lượng là 1.617kg của 13 hộ ở trên 8/8 thôn bị dịch phải tiêu hủy.

Xã đã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh của xã, của thôn; rắc 1,5 tấn vôi bột ở các ngã ba, ngã tư; phun tiêu độc khử trùng ở các chuồng trại có dịch.

Chốt kiểm soát dịch tả lợn châu Phi... không người ở xã Kỳ Phú

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên trong những ngày qua, việc lập chốt kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn, thức ăn chăn nuôi, trang thiết bị chăn nuôi tại vùng dịch ở xã Kỳ Phú chưa thực hiện đúng quy định.

Sáng nay (8/10), khi PV có mặt ở chốt kiểm soát thôn Phú Trung, dù có biển báo, rào chắn nhưng không có người trực để phun hóa chất tiêu độc khử trùng các phương tiện ra vào địa bàn.

Trao đổi thực tế này với cán bộ thú y xã, bà Trần Thị Lý cho biết: Ở các chốt, xã có phân công người trực, nhưng do nhà ở gần nên người đó ngồi trong nhà?!

Chốt kiểm soát dịch tả lợn châu Phi... không người ở xã Kỳ Phú

Phương tiện giao thông vô tư đi qua chốt kiểm soát không người trực

Bà Trần Thị Lý cho biết thêm: “Xã Kỳ Phú đã lập 3 chốt kiểm soát nhưng chỉ 1 chốt có rào chắn ở thôn Phú Trung, còn 2 chốt ở thôn Phú Minh và thôn Phú Tân chỉ có biển báo”.

Được biết, trong thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện phần lớn ở các địa phương trong tỉnh. Riêng ở huyện Kỳ Anh, ngoài xã Kỳ Phú thì các xã như: Kỳ Giang, Kỳ Khang, Kỳ Văn, Kỳ Lâm… đều đã xảy ra dịch.

Tuy nhiên, với cách phòng chống dịch như ở xã Kỳ Phú hiện nay, không biết bao giờ địa phương mới khống chế được dịch tả lợn châu Phi.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast