Xây dựng nông thôn trở thành những vùng miền đáng sống

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) các cấp năm 2017.

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

Sáng nay (15/4), tại TP. Hà Tĩnh, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị toàn quốc Văn phòng Điều phối NTM các cấp năm 2017.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến cùng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các ủy viên BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh cùng hơn 450 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương và 62 tỉnh, thành phố trên cả nước.

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

Thời gian qua, Văn phòng Điều phối các cấp đã thể hiện thành công vai trò đầu mối và tham mưu, đảm bảo các kế hoạch, chỉ đạo về NTM đi đúng chủ trương, chính sách của Đảng - Nhà nước, hợp lòng dân, góp phần vào thành công của chương trình. Đây cũng là cầu kết nối, điểm hội tụ vai trò - chức năng chung của các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tới NTM.

Dưới sự tham mưu của Văn phòng Điều phối, Chương trình MTQG xây dựng NTM đã có sự chuyển biến rõ nét về chất lượng và đi vào chiều sâu. Hầu hết các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức triển khai; bộ máy tham mưu giúp việc được kiện toàn tương đối đồng bộ, thống nhất xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp.

Theo báo cáo tổng quan kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2016, đến thời điểm này, cả nước có 33 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 3 huyện so với cuối năm 2016 và tăng 18 huyện so với cuối năm 2015); 2.656 xã (đạt 29,76%) được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 263 xã (3,3%) so với cuối năm 2016 và tăng thêm 1.124 xã (12,6%) so với cuối năm 2015); bình quân cả nước đạt 13,87 tiêu chí/xã (tăng 0,39 tiêu chí so với cuối năm 2016, tăng 1,63 tiêu chí so với cuối năm 2015); còn 190 xã dưới 5 tiêu chí, giảm 67 xã so với cuối năm 2016.

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của Hà Tĩnh...

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

... và tham quan gian trưng bày nông sản của các tỉnh bạn

Trong năm 2016, tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương xây dựng NTM là 6.897 tỷ đồng. Dự kiến năm 2017, cả nước huy động được khoảng 222.951,1 tỷ đồng đầu tư thực hiện chương trình.

Năm 2017, cả nước phấn đấu có ít nhất 31% số xã đạt chuẩn NTM (tăng 5% so với năm 2016); có ít nhất 38 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM (tăng thêm ít nhất 8 huyện được công nhận đạt chuẩn trong năm 2017); số tiêu chí bình quân/xã cả nước tăng thêm tối thiểu 1 tiêu chí/xã so với năm 2016; giảm số xã đạt dưới 5 tiêu chí xuống dưới 150 xã.

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn phát biểu chào mừng hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã thông tin đến đại biểu những kết quả đạt được và chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng NTM của Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định: Hội nghị lần này không chỉ là dịp để Văn phòng Điều phối NTM các tỉnh, thành phố trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, mà còn là cơ hội cho Hà Tĩnh học tập các địa phương, tiếp tục xây dựng NTM đạt kết quả cao hơn, hiệu quả, bền vững hơn trong thời gian tới.

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

Đại biểu tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, đại biểu đã trình bày các tham luận chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng NTM như: Kinh nghiệm triển khai xây dựng mô hình OCOP (mỗi xã phường một sản phẩm) sau 3 năm thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng mô hình vườn mẫu trong xây dựng NTM tại Hà Tĩnh; giải pháp xây dựng NTM kiểu mẫu đối với các xã, huyện sau đạt chuẩn NTM của TP. Hà Nội; giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và xây dựng NTM kiểu mẫu đối với các xã sau đạt chuẩn NTM của huyện Hải Hậu (Nam Định); thực trạng và giải pháp thúc đẩy xây dựng NTM ở các xã đặc biệt khó khăn tại Quảng Ngãi...

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

Đại biểu huyện Hải Hậu, Nam Định phát biểu tham luận tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Văn phòng Điều phối NTM các cấp đạt được trong năm qua; đồng thời nhấn mạnh việc cần phát huy hơn nữa vai trò cơ quan tham mưu, chỉ đạo, thực hiện chương trình. Các địa phương cần tập trung sâu hơn về nội hàm để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng NTM giai đoạn tiếp theo.

xay dung nong thon tro thanh nhung vung mien dang song

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo hội nghị

“Nông nghiệp, nông thôn thời gian tới phải nâng tầm lên hàng hóa để hội nhập. Xây dựng NTM phải gắn với tái cơ cấu nông nghiệp để đạt mục tiêu cao nhất. Riêng chương trình OCOP được triển khai thí điểm tại Quảng Ninh (mỗi xã phường một sản phẩm) và khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu của Hà Tĩnh, thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ kiến nghị Trung ương đưa vào nghị quyết để triển khai nhân rộng trên cả nước. Để xây dựng NTM đạt kết quả cao nhất, các địa phương, nhất là người đứng đầu cần sáng tạo nhất, quyết tâm cao nhất để thực hiện các tiêu chí bền vững nhằm xây dựng nông thôn trở thành những vùng miền đáng sống”, - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast