Sốt ảo, thao túng thị trường đất đai do không thông tin quy hoạch

Sáng nay (30/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Pháp biểu cho ý kiến, theo đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hoá), việc công bố công khai thông tin thu hoạch một số địa phương còn chậm, chưa thường xuyên, liên tục, chưa tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để công khai và cung cấp thông tin quy hoạch có hiệu quả. Trên thực tế cho thấy, công tác công bố công khai thông tin quy hoạch nói chung thực sự còn rất hình thức, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất và quyền xây dựng.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch bảo đảm chất lượng quy hoạch, đại biểu Lê Thanh Hoàn đề nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo cụ thể hơn với Quốc hội vấn đề công khai thông tin quy hoạch.

Sốt ảo, thao túng thị trường đất đai do không thông tin quy hoạch

Đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hoá)

Đại biểu Lê Thanh Hoàn nêu rõ, việc thực hiện công bố, công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân chưa thực sự được coi trọng. Đại biểu cho rằng, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễu loạn thông tin, sốt ảo đất đai, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai, gây bất ổn thị trường, khiếu kiện về đất đai dẫn đến mất an ninh trật tự tại một số địa phương. Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện được công bố công khai, thông tin chưa được thực hiện nghiêm túc.

“Trong dự thảo nghị quyết giám sát của Quốc hội cần bổ sung quy định về biện pháp, chế tài xử lý cụ thể với những trường hợp chậm hoặc không công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm những quy định của pháp luật về quy hoạch được thực thi nghiêm túc trên thực tế”, ông Hoàn cho biết.

Các dự án treo làm giảm niềm tin của người dân

Thảo luận phát biểu tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đại biểu đoàn Bình Thuận) cho biết trong thực tiễn xã hội, người dân hết sức quan tâm đến vấn đề quy hoạch treo và dự án treo. Quy hoạch treo là tình trạng diện tích đất đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền quy định trong kế hoạch sử dụng đất cho một hay nhiều mục đích khác nhau. Luật Đất đai hiện tại không nêu rõ dự án treo trong bao lâu sẽ bị hủy.

Đây cũng là nội dung gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt đối với người dân nằm trong vùng quy hoạch treo, dự án treo. Vấn đề này vừa gây lãng phí nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực đất đai và các nguồn lực khác.

“Các dự án treo cũng làm giảm niềm tin của người dân với chính quyền”, ông Thông nhấn mạnh.

Sốt ảo, thao túng thị trường đất đai do không thông tin quy hoạch

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đại biểu đoàn Bình Thuận)

Từ thực tế này, ông Nguyễn Hữu Thông kiến nghị Chính phủ ban hành các quy định cụ thể về thời gian từ 3-5 năm nếu không thực hiện các quy hoạch treo, dự án treo sẽ hết hiệu lực. Đồng thời có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy hoạch đã đề ra.

Đề xuất thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về quy hoạch

Trong khi đó, đại biểu Lê Văn Dũng (đoàn Quảng Nam) cho rằng về chất lượng quy hoạch, trong thời gian qua các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn còn hình thức; tính khả thi không cao; thiếu đồng bộ với quy hoạch ngành có liên quan; tính kế thừa, tính dự báo chưa cao; việc điều chỉnh quy hoạch không theo nhu cầu khách quan, chạy theo dự án, xa rời thực tiễn.

“Qua giám sát, đại biểu nhấn mạnh, công tác quy hoạch vẫn còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, nguồn vốn; khó khăn về về đơn vị tư vấn… dẫn đến chất lượng quy hoạch thấp”, ông Dũng cho biết.

Trong thời gian tới, đại biểu Dũng đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia. Đại biểu này cho rằng, đây sẽ là nền tảng cốt lõi nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối hệ thống quy hoạch trong cả nước.

Đại biểu Lê Văn Dũng (đoàn Quảng Nam)

Theo ông Dũng, trước khi quy hoạch tổng thể quốc gia được ban hành, để hạn chế mâu thuẫn phát sinh khi các quy hoạch được lập, đại biểu đề nghị thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban nhằm hạn chế mâu thuẫn và giải quyết các bất cập, vướng mắc phát sinh trong lúc chờ sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan.

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan đề cao công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu, trao đổi, thống nhất quan điểm trong quá trình quản lý các loại quy hoạch để giảm thiểu hạn chế, sai sót trong công tác quy hoạch.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast