Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh bám trọng điểm

(Baohatinh.vn) - Sự cố môi trường biển đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biên phòng tuyến biển, nhất là thị xã Kỳ Anh, nơi khởi nguồn gây ra sự cố. Trước tình hình đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung tối đa lực lượng, bám sát địa bàn, giữ vững sự ổn định trong mọi tình huống.

bo doi bien phong ha tinh bam trong diem

CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương tham gia làm vệ sinh môi trường biển

Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Ngay sau khi xẩy ra sự cố môi trường biển, Bộ Chỉ huy BĐBP đã lên kế hoạch, lập phương án tổ chức triển khai lực lượng, bám sát địa bàn giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn tuyến bờ biển, đặc biệt là tại địa bàn trọng điểm (thị xã Kỳ Anh). Trên cơ sở sự chỉ huy triệt để, quyết liệt, hiệu quả từ phía Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đơn vị biên phòng thường xuyên bám sát cơ sở, tiến hành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu; phối hợp bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm; ngăn chặn thành công hành vi chống phá của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị.

“Thực hiện phương án, kế hoạch của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Đảng ủy, BCH Đồn Cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tiến hành quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ về tình hình, nội dung, quan điểm xử lý, trách nhiệm của BĐBP trong việc ngăn chặn hành động phá hoại của các thế lực thù địch; phối hợp với Ban chỉ huy tiền phương của tỉnh và các lực lượng khác tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, trấn an dư luận qua từng thời điểm”, Thượng tá Đinh Mã Phong - Chỉ huy trưởng BCH Đồn cảng Vũng Áng – Sơn Dương cho biết.

Trước và sau thời điểm công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt, các đơn vị BĐBP đã tích cực phối hợp giúp đỡ, bảo vệ an toàn cho hàng chục đoàn công tác của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng cùng hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước đến thị sát, kiểm tra, lấy mẫu, làm việc trên địa bàn. Tại những thời điểm quan trọng, ví như trước thềm bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, khi xuất hiện những giao động trong tư tưởng, tâm lý người dân, nhất là bà con giáo dân trên địa bàn Kỳ Anh, bằng những kinh nghiệm, uy tín của mình, BĐBP đã tiếp cận với những chức sắc, chức việc, nhất là các cha xứ có tầm ảnh hưởng lớn để nhắc nhở, động viên, tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ công dân đối với công tác bầu cử. Sự phối hợp, thấm nhuần của các ban hành giáo đã nhanh chóng lan tỏa đến bà con giáo dân. Kết quả, ngay từ buổi sáng của ngày bầu cử, hầu hết bà con đã tự nguyện đến các điểm bầu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần để cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp thành công tốt đẹp.

bo doi bien phong ha tinh bam trong diem

CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót luôn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân

Sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết, BĐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng nghiệp vụ, thời điểm cao lên đến 500 CBCS, chủ động nắm chắc tình hình, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân bình tĩnh, tin tưởng vào phương án giải quyết của các cấp, các ngành chức năng, không manh động hoặc nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu. Cùng với việc tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên biển, các đơn vị BĐBP chủ động phối hợp với Công an, lực lượng bảo vệ tại chỗ của các công ty làm tốt công tác đảm bảo an toàn các mục tiêu trọng điểm, nhất là khu vực Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa – tâm điểm gây ra sự cố môi trường, góp phần ngăn chặn các hành vi phá hoại...

Trong quá trình rà soát, thống kê, thực hiện hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra, các đơn vị Biên phòng cũng đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền đưa tiền, gạo hỗ trợ đến đúng địa chỉ, bảo đảm tính khách quan, minh bạch; gần gũi, nắm bắt sâu sát tâm tư nguyện vọng chính đáng, kịp thời động viên, trấn an nhân dân, góp phần từng bước ổn định tình hình, giữ vững sự bình yên trên địa bàn.

Cũng trong thời gian này, lực lượng BĐBP tỉnh còn tích cực hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” với trên 200 lượt CBCS tham gia vệ sinh môi trường biển; phối hợp với trung tâm tin tức VTV 24 và Tập đoàn Vingroup tặng 240 suất quà với tổng số tiền 120 triệu đồng cho nhân dân các vùng bị ảnh hưởng.

Có thể nói, ở đâu có nguy cơ xẩy ra tình hình phức tạp, điểm nóng, ở đó có hình bóng người lính mang quân hàm xanh. Thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh nhà tiếp tục nỗ lực phấn đấu, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền, các lực lượng khác và quần chúng nhân dân tập trung giữ vững ổn định chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn biên phòng, nhất là những địa bàn trọng điểm, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast