Bố mất, 3 đứa trẻ nuôi mẹ mắc bệnh tâm thần

(Baohatinh.vn) - Mẹ mắc bệnh tâm thần, người bố - trụ cột gia đình cũng vừa vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông, 3 anh em đang tuổi ăn tuổi học trở thành chỗ dựa cho người mẹ. Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình chị Lê Thị Nhung ở thôn Mỹ Châu (xã Thạch Ngọc, Thạch Hà, Hà Tĩnh).

bo mat 3 dua tre nuoi me mac benh tam than

Nhìn những đứa trẻ gồng mình làm thuê kiếm sống để dắt díu nuôi nhau và cùng nhau được tiếp tục đến trường, chúng tôi thầm ước về phép màu cho những ước mơ dang dở của các em.

Năm 2004, phát hiện chị Lê Thị Nhung bị mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt, gia đình đã nhiều lần đưa chị đi bệnh viện điều trị nhưng không thuyên giảm. Chị Nhung thường xuyên bị kích động, thích đi lang thang, mọi việc trong nhà đều do chồng gánh vác.

Đến năm 2012, sau khi sinh thêm con gái út, bệnh tình của chị càng nặng hơn, ngay cả thiên chức làm mẹ cũng không còn nhận thức được.

Bà Đệ (mẹ ruột chị Nhung) cho biết: “Nó bỏ nhà đi khắp nơi rồi lại về nhà bố mẹ đẻ nằm chứ không chịu về ở với chồng con, khi lên cơn lại tiếp tục đập phá, xích lại thì nó chửi bới, la hét... Lúc đẻ đứa con út được hơn 1 tuần là nó bỏ đi lang thang, tầm 9h đêm lại một mình một chiếc xe đạp có khi đi mấy ngày rồi mới về”.

Hơn 12 năm mắc bệnh tâm thần cũng là ngần ấy thời gian chị Nhung không thể lao động nuôi con. Mọi việc trong nhà từ lớn đến bé đều trên tay anh Sự (chồng chị Nhung). Tuy nhiên, tai họa lại tiếp tục giáng xuống những đứa trẻ tội nghiệp khi tháng 6 vừa rồi, vụ tai nạn giao thông đã cướp đi mạng sống của bố các em. Hai anh em: Trần Hữu Quân (học lớp 12), Trần Hữu Công (học lớp 9) vừa phải vượt qua nỗi đau mất bố, vừa phải bươn trải để kiếm tiền nuôi mẹ bệnh tật và em gái mới được 4 tuổi.

Bố mất không lâu, em trai Trần Hữu Công bị tai nạn gãy cả tay và chân, phải nằm 1 chỗ không đi lại được. Từ bấy đến nay, gánh nặng kinh tế gia đình đặt lên đôi vai gầy của người con trai cả.

Quân chia sẻ: “Đợt em Công bị tai nạn, em cũng được nghỉ hè. Ở đâu có ai thuê đi quét sơn, phụ hồ, dựng rạp đám cưới là em đều đi, nhưng công việc không đều”.

Được biết, dù hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng ngay từ nhỏ, các em Quân, Công đều rất chăm chỉ học tập và đều là những học sinh khá, giỏi. Năm học mới này, các em chưa biết xoay xở vào đâu để có tiền đóng học phí. “Những năm trước còn có bố, năm nay em chỉ biết nhìn vào anh em nội ngoại. Bố không còn, chúng em không chỉ đối mặt với muôn vàn vất vả mà còn mất chỗ dựa tinh thần. Chỉ mong sao mỗi ngày đi học, đi làm về vẫn thấy mẹ ngồi ở trước cửa nhà” - em Quân nghẹn ngào.

Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc Lê Thanh Hải cho biết: “Gia đình chị Nhung thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Hiện xã đã xem xét đưa vào đối tượng bảo trợ xã hội, hưởng mức hỗ trợ 270.000 đồng/tháng. Nhưng chồng mất, con cái ăn học, chị Nhung lại mắc bệnh nên khó khăn chồng chất. Chính quyền xã cũng đã tìm mọi cách để hỗ trợ gia đình, nhưng Thạch Ngọc đang là một xã nghèo nên sự hỗ trợ đó còn hạn chế. Chúng tôi hy vọng các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ mở rộng tấm lòng nhân ái giúp đỡ gia đình chị Nhung, để những đứa trẻ chăm ngoan, bất hạnh được tiếp tục đến trường”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Gia đình ông Lê Sỹ Đệ (bố đẻ chị Lê Thị Nhung) ở thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, Thạch Hà; em Trần Hữu Quân ở thôn Mỹ Châu, xã Thạch Ngọc, Thạch Hà; số điện thoại: 0125.6303228; hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh; TK: 3713.0106632800000, tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh; số điện thoại 0393.856715.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast