Hà Tĩnh rộn rã mùa vàng...

Mặt trời vừa lên, những trảng vàng rực rỡ của màu lúa chín đã kịp khoe mình khắp các cánh đồng. Bà con nông dân ra đồng từ rất sớm, người thoăn thoắt gặt lúa, người nhanh chân gùi lúa lên bờ. Thỉnh thoảng, đâu đó trên cánh đồng lại vang tiếng nổ cành cạch của những chiếc máy tuốt, máy gặt. Một mùa thu hoạch rộn rã lại về…

Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài liên tục từ tháng 1 đến hết tháng 3 vào đầu năm làm ít nhất trên 10.043 ha lúa bị chết, buộc phải gieo cấy lại. Cái rét kéo âm ỉ mãi đến đầu tháng 4 khiến cho các trà lúa chậm bén rễ và hồi xanh trở lại, đặc biệt là trà xuân muộn gieo cấy bổ sung sau tết. Thế mà, chỉ trong mấy ngày từ giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng đến trổ rộ gặp thời tiết thuận lợi, cây lúa như được hồi sinh.

Suốt dọc đường chúng tôi đi, mặt đất như được trải một chiếc thảm khổng lồ màu vàng rộm của lúa bắt đầu vào mùa thu hoạch. Trên cánh đồng hơn 2 sào dù chỉ mới chín rộ một phần nhưng vợ chồng chị Bùi Thị Năm, xóm Tiến Bộ, xã Thạch Tân (Thạch Hà) đã hăng hái ra đồng thu hoạch từ rất sớm, phần vì nóng lòng đưa hạt lúa về nhà, phần cũng để kịp chuẩn bị cho vụ sản xuất hè thu tới.

Máy gặt đập liên hợp hỗ trợ đắc lực cho bà con xã Kim Lộc (Can Lộc) thu hoạch sớm lúa đông xuân
Máy gặt đập liên hợp hỗ trợ đắc lực cho bà con xã Kim Lộc (Can Lộc) thu hoạch sớm lúa đông xuân

Chị Năm vui mừng chia sẻ: “Nhìn cánh đồng này chắc chẳng ai nghĩ cách đây mấy tháng đã bị cái rét đánh quật hết. Trời làm thì bắt đất phải chịu, chưa biết vụ này được bao nhiêu nhưng vợ chồng tôi vui lắm vì bao nhiêu cố gắng giành giật với thiên nhiên, nay đã được đền đáp rồi. Cứ lúa chín đến đâu thì chúng tôi tranh thủ thu hoạch đến đấy để còn chuẩn bị cho vụ sau”.

Vụ này, gia đình chị Năm trồng một mẫu ruộng với các loại giống như: KD 18, KD đột biến, HT 1, XM 12, N97, N98… Tất cả đều trổ đều và đẹp, hứa hẹn sẽ được mùa lớn.

Có mặt trên đồng ruộng xã Kim Lộc (Can Lộc) vào thời điểm này mới thấy những chính sách sát thực, kịp thời luôn là những chiến lược trọng yếu để thành công. Ông Bùi Công Tố, Chủ nhiệm HTX Mật Thiết cho biết: “Đợt rét hồi đầu năm khiến cho 40% diện tích lúa của xã bị chết rét. Sau khi được hỗ trợ nguồn giống, bà con xã viên đã cùng động viên nhau vượt khó khăn để cứu cây lúa. Bây giờ, hỏi giống lúa nào có năng suất cao trong vụ đông xuân này thì ai cũng trả lời ngay là HT1. Năng suất giống HT1 đạt 3 tạ/ha, vừa có tính kháng bệnh tốt mà chất lượng gạo lại ngon”.

Cũng theo ông Tố, vụ đông xuân này, các giống lúa ngắn ngày đã thể hiện được ưu thế trên đồng ruộng xã nhà. Năng suất lúa toàn xã năm nay ước vượt 20% so với cùng kỳ năm trước. Theo tay ông chỉ, những cánh đồng lúa nặng trịch bông ấy cứ như chưa hề phải trải qua một cuộc chiến cam go nào với thời tiết khắc nghiệt hồi đầu năm.

Được biết, Can Lộc là trong những địa phương “mạnh tay” trong chính sách kích cầu nông nghiệp. Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh về việc bổ cứu sản xuất sau Tết nguyên đán Tân Mão, đặc biệt là khôi phục số diện tích lúa chết rét, huyện đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng nhất là hỗ trợ kinh phí. Trong đợt này, huyện đã trích ngân sách 4 tỷ ngoài hỗ trợ nguồn giống cho bà con nông dân, còn một phần để phục vụ đầu tư máy móc nông nghiệp. Đặc biệt, đối với máy gặt đập liên hợp, huyện hỗ trợ 30 triệu đồng/máy, đồng thời chỉ đạo các xã hỗ trợ bà con thêm 20 triệu đồng/máy.

Hiện nay, toàn huyện đã có 18 máy gặt đập liên hợp, vừa giải phóng sức lao động cho nông dân vừa đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Bác Trần Văn Quỳ, xã Kim Lộc cho biết: “Gia đình tôi có 1 mẫu ruộng mà chỉ có hai vợ chồng làm nên mỗi kỳ thu hoạch rất vất vả. Nhưng năm nay, nhờ có máy gặt đập liên hợp mà việc gặt lúa đơn giản hơn nhiều. Đấy chị xem, 2,7 sào ruộng mà từ khâu gặt đến đóng bì chỉ mất chưa đầy 20 phút. Nếu cứ thế này, chắc chắn chúng tôi sẽ kịp thời vụ sản xuất lúa hè thu sắp tới”.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến thời điểm này có trên 30% diện tích lúa đông xuân trên toàn tỉnh đã được thu hoạch, tập trung tại các địa phương như: Đức Thọ, Hương Sơn, Cẩm Xuyên, Thạch Hà... Kể từ thời điểm này, nông dân toàn tỉnh phải chạy đua với thời gian, nhằm đảm bảo hoàn thành thu hoạch lúa hè thu theo đúng dự kiến vào ngày 25/6.

Cứ ngỡ vụ sản xuất đông xuân này coi như công cốc nhưng quả là trời đã không phụ công người. Hạt lúa gom từ bao mồ hôi, nước mắt và cả niềm hi vọng nay đã trĩu nặng bông. Giữa bạt ngàn lúa chín, đâu đó còn đan xen màu tươi mới của mạ non chờ ngày vụ mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast