Giải quyết dứt điểm chế độ trợ cấp đối với ông Dương Công Phác

(Baohatinh.vn) - Ông Dương Công Phác (SN 1952, xóm Tân Tiến, Thạch Hương, Thạch Hà) là cựu TNXP, được hưởng trợ cấp thương tật theo tỷ lệ mất sức lao động do thương tật 91% (hạng ¼) từ tháng 10/2000. Tuy nhiên, sau khi có đơn phản ánh của công dân liên quan đến chế độ trợ cấp của ông Phác, tháng 8/2008, Sở LĐ-TB&XH tạm dừng chi trả chế độ cho ông Phác để kiểm tra, xác minh vụ việc, đến nay đã 6 năm nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 28/2/2001, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh ra Quyết định số 457 QĐ/SLĐTB&XH về việc cấp giấy chứng nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và trợ cấp thương tật cho ông Dương Công Phác. Theo đó, ông Phác được hưởng trợ cấp thương tật theo tỷ lệ mất sức lao động do thương tật 91% (bị mù cả 2 mắt, có tiêu chuẩn người phục vụ). Theo Quyết định số 457, ông Phác được truy lĩnh đầy đủ các khoản chi trả theo quy định của Nhà nước bắt đầu từ tháng 10/2000 (kể từ ngày ông được giám định thương tật trong hồ sơ). Tuy nhiên, đến năm 2007, một số cá nhân ở địa phương có đơn kiện lên các cấp với nội dung: ông Phác được hưởng chính sách thương binh ¼ là không đúng.

Giải quyết dứt điểm chế độ trợ cấp đối với ông Dương Công Phác ảnh 1
Ông Dương Công Phác và vợ vẫn mong mỏi vụ việc sớm được giải quyết dứt điểm.

Tháng 8/2008, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh ra thông báo tạm dừng chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng đối với ông Dương Công Phác, đồng thời phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh thành lập đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra, xác minh… Căn cứ vào kết quả kiểm tra, xác minh, báo cáo kết luận thanh tra số 17/LĐTBXH-TTr ngày 15/8/2008, biên bản giám định thương tật số 02 ngày 19/4/2012 của Hội đồng Giám định y khoa Hà Tĩnh, ngày 17/5/2012, Sở LĐ-TB&XH chính thức ra Quyết định số 04/QĐ-SLĐTB&XH cấp giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh và trợ cấp thương tật đối với ông Dương Công Phác (Thạch Hương, Thạch Hà) bị thương ngày 23/12/1972, thuộc đơn vị C2994-N299-P18. Tỷ lệ thương tật 91%, hạng ¼, được truy lĩnh tiền trợ cấp theo chính sách từ tháng 8/2008 với lý do tạm dừng để kiểm tra.

Ông Biện Xuân Hà - Bí thư Chi bộ thôn Tân Tiến xác nhận việc ông Phác được hưởng chính sách thương binh, sau đó có đơn kiện và bị cắt chế độ từ năm 2008. Dù đã nhiều lần Sở LĐ-TB&XH, Phòng LĐ-TB&XH huyện và xã vào cuộc, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi ông Dương Công Phác được trả lại quyền lợi theo Quyết định số 04 ngày 17/5/2012 của Sở LĐ-TB&XH thì Phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà tiến hành thực hiện các thủ tục theo quy định và đã chuyển tiền trợ cấp hàng tháng về UBND xã Thạch Hương để chi trả cho đối tượng. Tuy nhiên, theo Phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà, Hội đồng Chính sách xã Thạch Hương không đồng tình với Quyết định 04/QĐ-SLĐTB&XH. Ngày 15/8/2012, UBND huyện Thạch Hà có Công văn số 687/UBND gửi Sở LĐ-TB&XH về việc Hội đồng Chính sách xã Thạch Hương không đồng tình với Quyết định 04, đề nghị Sở LĐ-TB&XH xem xét lại. Ngày 4/9/2012, Sở LĐ-TB&XH có Công văn số 670/SLĐTB&XH yêu cầu UBND huyện chỉ đạo UBND xã Thạch Hương và các phòng chức năng thực hiện Quyết định 04 vì lý do Hội đồng Chính sách xã Thạch Hương đưa ra không cụ thể, rõ ràng.

Tiếp đó, UBND huyện Thạch Hà có Công văn số 776/UBND ngày 13/9/2012 về việc xem xét việc thực hiện chế độ đối với ông Dương Công Phác. Công văn nêu rõ: kết quả xác minh hồ sơ kê khai hưởng chế độ của ông Phác và hồ sơ người làm chứng không đúng thực tế. “Không có vết thương trực tiếp vào mắt, mắt vẫn bình thường”; Biên bản họp Hội đồng Chính sách xã Thạch Hương (trên cơ sở cuộc họp nhân dân thôn Tân Tiến), biên bản họp Hội Cựu TNXP xã Thạch Hương, khẳng định: “Tiền sử ông Phác bị bệnh quáng gà, cận thị, sau khi đi TNXP về vẫn bị quáng gà, cận thị, tham gia lao động sản xuất bình thường, còn vết thương ở tay là do đánh nhau”. Ngày 4/10/2012, Sở LĐ-TB&XH có Công văn số 781/LĐTBXH thống nhất giải quyết vụ việc ông Dương Công Phác bằng cách, Sở LĐ-TB&XH họp với các thành phần có liên quan của huyện và xã để thống nhất phương án xử lý.

Ngày 9/10/2012, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các thành phần có liên quan của huyện, xã và đi đến kết luận: “Đề nghị cắt chế độ như thương binh, đối tượng TNXP đối với ông Dương Công Phác; các cơ quan, ban, ngành có liên quan kiểm điểm trách nhiệm trong việc giải quyết chế độ của ông Dương Công Phác”. Nhưng sau đó, Sở LĐ-TB&XH không tiếp tục giải quyết dứt điểm vụ việc nên UBND xã, Phòng LĐ-TB&XH huyện không thể thực hiện việc chi trả hay không chi trả chế độ cho ông Dương Công Phác.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà - Nguyễn Trọng Thành cho biết: Ngày 21/10/2014, Phòng LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu huyện ban hành Tờ trình số 1817/TTr-UBND đề nghị Sở LĐ-TB&XH giải quyết dứt điểm chế độ thương binh của ông Dương Công Phác vì việc vượt ngoài thẩm quyền của huyện. Tính đến nay, số tiền trợ cấp cho ông Phác và người nuôi dưỡng đã tồn đọng 306 triệu đồng (tính từ khi tạm dừng đến nay, chưa tính các chế độ, chính sách khác có liên quan).

Đề nghị Sở LĐ-TB&XH và các bên liên quan giải quyết dứt điểm trường hợp nêu trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast