Tình báo Đức lãnh 8 năm tù vì “tuồn” tài liệu cho CIA

Hôm 17-3, tòa án ở Đức tuyên án 8 năm tù giam dành cho một nhân viên tình báo vì tội phản quốc và cung cấp trên 200 tài liệu mật cho cơ quan tình báo CIA của Mỹ.

Markus R. trong một phiên tòa xét xử ở Munich ngày 16-11-2015 - Ảnh: Reuters

Markus R. trong một phiên tòa xét xử ở Munich ngày 16-11-2015 - Ảnh: Reuters

Người bị kết tội là Markus R., 32 tuổi, vốn bị bắt khi là nhân viên quản trị văn phòng tại trụ sở cơ quan tình báo Đức BND gần thành phố Munich.

Markus R. được xác định là đã tuồn cơ sở dữ liệu chứa thông tin cá nhân của trên 3.000 nhân viên BND cùng những thông tin khác cho CIA từ năm 2008 đến giữa năm 2014 để được trả 90.000 euro.

Thẩm phán Reinhold Baier cho rằng hành động của Markus R. đe dọa an ninh đối ngoại của Đức cũng như hoạt động của BND vì CIA dùng những tài liệu này để gây ảnh hưởng ngoại giao lẫn chính trị.

Các công tố viên xác định Markus R. còn cung cấp cho phía Mỹ chi tiết về cấu trúc, hoạt động và việc hợp tác của BND với các cơ quan tình báo nước ngoài. Markus R. bị buộc tội sử dụng một máy tính xách tay do CIA cung cấp được cài đặt sẵn chương trình email đặc biệt để gửi thông tin mật hàng tuần.

Vào giữa năm 2014, Markus R. gửi 3 tài liệu cho lãnh sự quán Nga ở Munich làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, hãng Reuters dẫn lời các công tố viên cho biết. Markus R. bị bắt vào tháng 7-2014 sau khi bị phát hiện gửi email xin làm việc cho tình báo Nga.

Markus R. bắt đầu làm việc cho BND vào tháng 12-2007 và liên hệ với CIA không lâu sau đó. Từ tháng 5-2008 đến khi bị bắt, Markus R. làm trong phòng ban phụ trách việc bảo vệ binh sĩ Đức ở nước ngoài và có thể truy cập vào các tài liệu nhạy cảm.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast