Hà Tĩnh kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, các tổ, đội phòng dịch trong địa bàn dân cư ở Hà Tĩnh đã đồng loạt được kích hoạt và bước vào cuộc chiến mới.

Từ chiều 5/5, khi ngành chức năng Hà Tĩnh công bố xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) là một trong hai địa phương có ca tái dương tính Covid-19 trong cộng đồng, nhiều cán bộ, Nhân dân xã không khỏi hoang mang lo lắng.

Hà Tĩnh kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Thôn Việt Yên được phun khử khuẩn ngay khi có thông báo về ca dương tính trên địa bàn.

Nhưng sự ngỡ ngàng, lo lắng ban đầu dần qua đi, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn họp khẩn, các tổ đội phòng dịch trong cộng đồng dân cư đồng loạt được kích hoạt và ngay lập tức đi vào hoạt động.

“Ngay trong đêm, tất cả các lực lượng đã được huy động để phối hợp với chính quyền, ngành chức năng triển khai các phần việc như lập chốt kiểm soát, phong tỏa thôn Việt Yên, phun khử khuẩn, đồng thời, tuyên truyền, động viên người dân bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc quy định về phòng dịch trong thời điểm này” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Việt Tiến Nguyễn Văn Quế cho biết.

Hà Tĩnh kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Các tổ tuyên truyền ở xã Việt Tiến cắm chốt tại địa điểm công cộng như chợ, đường thôn...

Toàn xã hiện có số dân gần 9.500 người, trong đó, 30 hộ với 95 nhân khẩu thuộc diện phong tỏa; nhiều người là F1, F2 của bệnh nhân N.T.T (thôn Việt Yên). Để nâng cao mức độ, ý thức cảnh giác phòng dịch cho người dân, 16 thôn trên địa bàn xã đều tăng thời lượng phát thanh lên 3 lần/ngày. Tại các chợ, tuyến đường, tổ tuyên truyền cắm chốt thường xuyên để nhắc nhở, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch, phát khẩu trang, tờ rơi...

Là địa phương giáp ranh với xã Việt Tiến, các đoàn thể ở xã Thạch Liên (Thạch Hà) cũng đang trong thời điểm gấp rút triển khai việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kiểm soát việc người dân thực hiện biện pháp phòng dịch, cách ly tại nhà.

Hà Tĩnh kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Đoàn thanh niên phối hợp Công an xã Thạch Liên tiến hành dán thông báo, giám sát việc cách ly tại nhà của công dân trên địa bàn.

Bí thư Đoàn xã Thạch Liên Nguyễn Thị Thúy cho biết: “Trên địa bàn hiện có 2 F1; hàng chục F2 và người đi từ các tỉnh có dịch về, do đó, công tác tuyên truyền phòng bệnh hết sức cấp bách. Ngay khi có thông báo của cấp trên, “Đội phản ứng nhanh 89” của đoàn thanh niên đã lập tức kích hoạt với 100% đoàn viên thanh niên có mặt trên địa bàn được huy động tham gia tuyên truyền tại các khu dân cư; dán thông báo và phối hợp cùng cán bộ thôn giám sát người cách ly, theo dõi tại nhà...”

Cũng như hầu hết các địa phương trên toàn tỉnh, thị trấn Lộc Hà đang tích cực tuyên truyền tình hình dịch bệnh đến các hộ dân để bà con không hoang mang trước diễn biến mới nhưng vẫn luôn nâng cao được ý thức phòng dịch.

Hà Tĩnh kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Tổ công tác phòng chống dịch của thị trấn Lộc Hà làm việc với cán bộ tổ dân phố Xuân Khánh.

Khi tổ dân phố (TDP) Xuân Khánh (thị trấn Lộc Hà) có F2 của ca bệnh, tổ công tác gồm các lực lượng liên quan như y tế, công an, phụ nữ... đã kịp thời đến làm việc trực tiếp với cán bộ TDP để thống nhất những phần việc phải triển khai ngay.

Ngày vài lượt, ông Nguyễn Xuân Phú - Bí thư Chi bộ TDP Xuân Khánh đi thông báo nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng dịch; giám sát người theo dõi sức khỏe tại nhà. Ông Khánh cho biết: “Sau khi có thông tin về những ca dương tính trên địa bàn, tôi thấy bà con đã “biết sợ” hơn nhưng cũng chính vì thế mà phải tuyên truyền làm sao để người dân vừa nâng cao ý thức, vừa ổn định tâm lý, không phát tán những thông tin vô căn cứ gây hoang mang dư luận; đồng thời, yên tâm sản xuất, làm việc trong điều kiện đảm bảo an toàn”.

Hà Tĩnh kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Lộc Hà tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác nhưng vẫn phải ổn định tâm lý, tránh hoang mang, phát tán thông tin vô căn cứ.

Với địa phương miền núi như xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn), việc tuyên truyền kiểm soát dịch bệnh ở vùng biên giới càng được cán bộ cơ sở triển khai quyết liệt. Toàn xã hiện có 34 công dân đang sinh sống, làm việc tại các nước Lào, Thái Lan, Campuchia; xã lại giáp biên với các nước bạn nên tiềm ẩn nguy cơ người dân nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Kim 1 Trịnh Thị Trà My cho biết: “Cán bộ hội đã đến từng nhà tuyên truyền người dân vận động con em mình nếu về nước phải làm thủ tục nhập cảnh, cách ly đúng quy định để đảm bảo an toàn phòng dịch cho bản thân và cộng đồng. Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện những công dân về nước bất hợp pháp”.

Hà Tĩnh kích hoạt hệ thống phòng dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư

Cán bộ phụ nữ xã Sơn Kim 1 - huyện Hương Sơn tuyên truyền cho người dân động viên con em không nhập cảnh trái phép.

Theo số liệu báo cáo của ngành chức năng, hiện nay, toàn tỉnh đang cách ly tại nhà hơn 1.000 người, theo dõi tại nhà hơn 2.600 người. Để công tác cách ly, theo dõi tại nhà đảm bảo đúng quy định, an toàn thì vai trò của cán bộ cơ sở là cực kỳ quan trọng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân cho biết: “Thành công trong các đợt chống dịch trước có vai trò, đóng góp không nhỏ của cán bộ mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở. Họ đều tham gia tích cực, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm tại cộng đồng dân cư. Ủy ban MTTQ tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền tăng cường tuyên truyền, giám sát tại cộng đồng, góp phần kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trong đợt bùng phát mới này”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast