Vừa chuyển mùa mưa, nhiều người tử vong do sét đánh

Mỗi năm, Việt Nam chịu khoảng 2 triệu cơn sét đánh. Thời tiết chuyển mùa chỉ mới bắt đầu bằng những cơn mưa lẻ tẻ, nhưng không ít người đã tử vong do sét đánh.

Chết trong lúc đi kéo lúa thuê

Những tia sét liên tục trong cơn mưa chiều 24/4 vừa qua đã lấy đi sinh mạng của anh Nguyễn Văn Tới (28 tuổi, nhà ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Được biết, anh Tới và ba người quen của mình đi kéo lúa thuê bằng xe trâu.

Công việc kéo lúa gần xong, thì đến 2 giờ chiều, trời đổ mưa to. Lúc này ngoài trời sấm chớp liên tục, ai cũng hối hả lùa trâu trở về.

Không may, chưa về kịp ăn cơm chiều với gia đình, sấm sét đánh trúng vào xe trâu, khiến anh nằm bất động dưới đất. Sau tiếng sấm kinh hoàng, mọi người chạy đến cấp cứu thì anh Tới và con trâu đã thiệt mạng.

vua chuyen mua mua nhieu nguoi tu vong do set danh

Con trâu kéo xe của anh Tới cũng bị sét đánh chết. Ảnh: baodongthap

Giữa tháng 3/2017, chị Trần Thị Tuyết (48 tuổi, ở Hà Tĩnh) cũng bị sét đánh tử vong cùng con trâu của mình khi đang chăn trâu ngoài đồng.

Hay như cái chết oan của anh Đặng Ngọc Việt (ở Gia Lai) trong cơn mưa chiều ngày 23/4/2017. Dù trời mưa nhưng anh Việt và vợ là chị Phạm Thị Thủy vẫn làm rẫy để kịp mùa vụ. Ban đầu mưa nhỏ nhưng sau đó mưa ngày càng to, kèm theo sấm chớp.

Thấy vậy chị Thủy và chồng quyết định ngừng công việc để trú mưa. Tuy nhiên, anh chị đang tìm chỗ trú thì bị sét đánh, anh Việt tử vong tại chỗ, còn chị Thuỷ bị thương nặng.

Cách phòng sét đánh trúng khi trời mưa

Tử vong do sét đánh khi trời mưa không còn là một tai nạn hiếm gặp ở nước ta. Theo Viện Vật lý địa cầu, Việt Nam nằm ở tâm giông của châu Á nên mưa giông ở Việt Nam tương đối dài. Thường bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 10 mỗi năm.

Mỗi năm, vào mùa mưa, nước ta cũng hứng chịu khoảng 2 triệu cơn sét đánh. Và gần như năm nào cũng có người tử vong, nhất là ở các khu vực đồng bằng.

Một số nghiên cứu trên thế giới lý giải: Vào mùa mưa, vận tốc của các cơn giông thường kéo đến rất nhanh. Nếu thấy mây đen, không khí lạnh, gió… mỗi lúc một tăng, bạn nên tìm một nơi an toàn để trú ngụ.

vua chuyen mua mua nhieu nguoi tu vong do set danh

Không nên cầm vật nhọn, kim loại khi đi dưới trời mưa, ảnh internet

Không đứng dưới gốc cây to, đơn độc, hay trụ điện, không cầm vật sắc nhọn, điện thoại vì lúc này chúng có thể trở thành vật thu lôi khiến bạn dễ bị sét đánh trúng hơn.

Đang trú ngụ, nếu bạn cảm nhận được sự ớn lạnh, tóc gáy, lông tay có cảm giác dựng đứng có thể từ trường của sét đang tiến lại gần bạn.

Hãy chụm hai chân lại, nhón chân, dùng tay bịt tai, cúi thấp người (nhưng không để cơ thể chạm đất ngoài hai bàn chân). Khi bạn nghe tiếng sét đánh khoảng vài phút thì hãy đứng dậy.

vua chuyen mua mua nhieu nguoi tu vong do set danh

Nếu cảm nhận dấu hiệu của sét, bạn nên thực hiện ngay những thao tác này, ảnh internet

Nếu bạn đang ở ngoài trời thì nên tìm chỗ khô ráo, chọn vị trí cây thấp nhất trong khu vực nhiều cây. Người cúi xuống càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất.

Tuyệt đối không được nằm xuống đất, không đứng thành nhóm người gần nhau. Lúc trú mưa không để những vật kim loại, sắc nhọn bên cạnh.

Nếu bạn đang ở bên trong nhà, hãy đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện. Hạn chế sử dụng phòng tắm, bể nước, vòi nước, điện thoại. Ngắt các thiết bị điện sau khi đã sử dụng xong. Nếu cần thiết sử dụng điện, nên đứng cách xa đường dây điện.

Không nên trú mưa gần các lò đang nhả khói, vì khói là chất dẫn điện tốt tạo điều kiện cho sét đánh tới.

vua chuyen mua mua nhieu nguoi tu vong do set danh

Dòng điện sét có thể truyền trong nước, gây nguy hiểm. Ảnh internet

Không đi câu cá trong mùa mưa, vì lúc này chiếc cần câu vô tình trở thành cột thu lôi khi mưa giông. Rời khỏi vị trí ao hồ, vì dòng điện sét có thể truyền trong nước, gây nguy hiểm.

Bị sét đánh trúng thì làm thế nào?

Không may bị sét đánh trúng, nạn nhân có thể tử vong ngay lập tức, liệt tạm thời hoặc bỏng da, bị gãy xương, tổn thương cột sống, mất ý thức, thủng màng nhĩ,… rất nhiều những tổn thương nặng nề tùy vào điện từ và vị trí tia sét đánh vào.

Đối với nạn nhân vẫn còn dấu hiệu sống sót thì biểu hiện lâm sàng của họ sau bị sét đánh giống như người bị điện giật.

vua chuyen mua mua nhieu nguoi tu vong do set danh

Thực hiện ngay các kỹ năng sớ cứu khi phát hiện có người bị sét đánh trúng. Ảnh internet

Nếu nạn nhận bị gãy xương và nghi ngờ người này bị gãy cột sống, tuyệt đối không tự ý di dời người bị nạn nếu như bạn không đủ chuyên môn, nghiệnhirg. Bởi trong lúc di chuyển, bạn có thế khiến tổn thương của họ nặng nề hơn, gây liệt chi hoặc liệt hoàn toàn cả người.

Với trường hợp nạn nhân chỉ gãy xương tay, chân, đưa nạn nhân đến vị trí khô ráo, bằng phẳng, nới rộng quần áo để người bị nạn thở được dễ dàng, cố định xương chắc chắn trước khi di chuyển.

Nếu nạn nhân ngưng thở, lập tức thực hiện hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực càng sớm càng tốt. Vì từ lúc bị sét đánh đến lúc được cấp cứu, nếu không quá 7 phút thì gần 90% trường hợp có thể cứu sống, nếu để lâu hậu quả sẽ khó lường.

vua chuyen mua mua nhieu nguoi tu vong do set danh

Không chỉ riêng vùng nông thôn, người dân ở các thành phố lớn cũng có nguy cơ bị sét đánh trúng. Ảnh internet

Nếu nạn nhân bị phỏng do sét đánh, ngay lập tức đưa nạn nhân ra khỏi vùng sét để phân tỏa điện, không xối nước, không đắp bất kỳ bài thuốc truyền miệng nào như kem đánh răng, tro, lá cây, nước mắm,… lên vết phỏng để tránh nhiễm trùng gây nhiều biến chứng về sau.

Sau các biện pháp sơ cứu tạm thời, nên đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Trong trường hợp không thể di chuyển nạn nhân, người cấp cứu phải lập tức gọi cấp cứu để hỗ trợ.

Theo An Nguyên/Phụ Nữ Online

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast