“Cánh tay nối dài” của lực lượng thực thi pháp luật

(Baohatinh.vn) - Chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động của các lực lượng bán chuyên trách an ninh trật tự (ANTT) ở Hà Tĩnh ngày càng phát huy hiệu quả, thực sự là những “cánh tay nối dài” của lực lượng công an nhân dân, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ANTT, sự bình yên trên mỗi địa bàn...

canh tay noi dai cua luc luong thuc thi phap luat

Ban Công an xã và lực lượng công an viên xã Phú Phong (Hương Khe) triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự.

Từ nhiều năm nay, xã Cẩm Hà (Cẩm Xuyên) được đánh giá là một trong những địa bàn làm tốt công tác giữ gìn ANTT. Hiện nay, ngoài 2 phó trưởng công an xã, Cẩm Hà còn có 10 công an viên được tuyển lựa khá kỹ từ các thôn xóm. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, những công an viên không ngừng nỗ lực phấn đấu, tâm huyết và nhiệt tình, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng.

Ông Phan Ngọc Quyền - Phó Trưởng Công an xã khẳng định: “Công việc của lực lượng bán chuyên trách ANTT trên địa bàn khá nặng nề, có nhiều thời điểm phải tuần tra, canh gác 24/24h nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sức khỏe tốt, anh em luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh nông thôn, không để các vấn đề phức tạp xẩy ra trên địa bàn, các vụ việc, mâu thuẫn được phối hợp giải quyết ngay khi mới phát sinh. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm nay, dưới sự chỉ đạo của Ban Công an xã, lực lượng công an viên đã tham gia giải quyết có hiệu quả 3 vụ việc gây rối trật tự công cộng, 2 vụ đánh bạc, tịch thu 1 máy xung điện; quản lý tốt 56 đối tượng có tiền án, tiền sự, thanh niên chậm tiến...”.

Được biết, kể từ ngày Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực đến nay, lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh đã từng bước được kiện toàn, trang bị khá đầy đủ công cụ và phương tiện hỗ trợ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngoài 557 người thuộc lực lượng bảo vệ dân phố ở các thành phố, thị xã thì hiện có 2.809 người trong lực lượng công an xã, trong đó có 241 người cấp trưởng, 274 cấp phó và 2.294 công an viên. Để đáp ứng nhiệm vụ, hàng năm, công an các huyện, thị, thành phố đều mở các lớp điều lệnh công an nhân dân, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, bản lĩnh công tác cho lực lượng này. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã phối hợp với Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1 đào tạo 4 khóa trung cấp nghiệp vụ cho 476 trưởng, phó, công an viên và nguồn dự bị cho các xã.

Theo đánh giá, nhờ được quan tâm nên hiệu quả công việc của đội ngũ công an viên, lực lượng bảo vệ dân phố ngày càng được nâng lên. Ngoài việc thường xuyên tham gia đảm bảo tình hình ANTT, lực lượng bán chuyên trách này cũng đã tham gia đầy đủ, nhiệt tình, có hiệu quả tất cả các sự kiện diễn ra trên địa bàn khi có yêu cầu. Đặc biệt, qua sự cố ô nhiễm môi trường biển, bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp và nhiều sự kiện quan trọng khác diễn ra trong thời gian vừa qua đều có sự hiện diện của lực lượng này. Họ ngày đêm âm thầm làm việc, cùng chung tay để đảm bảo tình hình luôn ổn định, giữ vững sự bình yên cho mọi xóm làng, thôn bản, khu phố...

Cùng với các lực lượng trên, đội ngũ những người làm công tác bảo vệ cũng đã đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo ANTT, đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTT đi vào chiều sâu. Đến nay, lực lượng bảo vệ của toàn tỉnh có 2.639 người, trong đó, 1.189 người bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, còn lại là bảo vệ trường học. Với số lượng khá đông, lại được tạo điều kiện để tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, huấn luyện phòng cháy, chữa cháy... nên họ đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Anh Nguyễn Hữu Vinh - Tổ trưởng Tổ Bảo vệ Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh chia sẻ: “Người ra vào trường thường xuyên, trong khi tài sản của nhà trường lớn nên nhiệm vụ của anh em bảo vệ rất vất vả. Nhưng chúng tôi luôn động viên nhau khắc phục khó khăn, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản của nhà trường, giáo viên, sinh viên; đồng thời, thường xuyên nhắc nhở mọi người luôn nâng cao ý thức tố giác, cảnh giác với các loại tội phạm, giữ gìn ANTT”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast