Thế giới nổi bật trong tuần: Hàn Quốc, Triều Tiên đàm phán sau hơn 2 năm

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc, Triều Tiên đàm phán sau hơn 2 năm; Tổng thống Nga Putin chính thức khởi động tranh cử tại Moscow; Thủ tướng Đức Angela Merkel tiến gần tới nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 7/1 - 13/1/2018) do Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Tổng thống Nga Putin chính thức khởi động tranh cử tại Moscow: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/1 tham gia cuộc mít-tinh chính thức đầu tiên trong chiến dịch bầu cử của mình tại thủ đô Moscow.

Với quyết tâm tái đắc cử trong cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3 tới, người đứng đầu nước Nga hồi tháng trước thông báo sẽ ra tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập, không theo danh sách đảng.

Tổng thống Putin đã đảm đương cương vị Tổng thống Nga 2 nhiệm kỳ 4 năm liên tiếp (2000 - 2008), sau đó chuyển sang làm Thủ tướng Nga nhiệm kỳ 2008 - 2012. Năm 2012, ông đã tái đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 3 kéo dài 6 năm theo Hiến pháp sửa đổi. (Ảnh: Tổng thống Nga Putin. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Ông chủ của Amazon Jeff Bezos trở thành tỷ phú giàu nhất lịch sử: Nhà điều hành (CEO) hãng bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới, không chỉ trong năm 2017 mà trong lịch sử thế giới từ trước tới nay.

Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của ông chủ Amazon vào khoảng 106 tỷ USD trong khi Forbes xác định vào khoảng 105 tỷ USD.

Kỷ lục tài sản trước đó thuộc về người sáng lập Microsoft Bill Gates với 100 tỷ USD trong năm 1999. (Ảnh: Ông Jeff Bezos. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Thái Lan cảnh báo truy tố các quan chức không bắt được bà Yingluck: Ngày 11/1, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách an ninh quốc phòng, Đại tướng Prawit Wongsuwon cho biết, các quan chức nước này có thể bị truy tố theo Bộ luật hình sự nếu họ không tiến hành điều tra, truy bắt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về nước xét xử.

Trước đó hôm 9/1, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck đang sống ở Anh, từ tháng 9/2017. Song Bộ trưởng Don Pramudwinai từ chối cho biết các cơ quan chức năng Thái Lan có tiến hành phối hợp điều tra dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck về nước xét xử hay không. (Ảnh: Bà Yingluck chụp ảnh cùng một phụ nữ mặc áo khoác đỏ ở London. Nguồn: BangkokPost)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Hàn Quốc, Triều Tiên đàm phán sau hơn 2 năm: Ngày 9/1, trong cuộc gặp lần đầu tiên sau 2 năm tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, đại diện cấp cao của Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành tham vấn thẳng thắn và chân thành về nhiều vấn đề, bao gồm đảm bảo thành công Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 và cải thiện quan hệ hai miền liên Triều.

Kết thúc đàm phán, phía Triều Tiên nhất trí sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đội trình diễn Taekwondo và phóng viên. Phía Hàn Quốc sẽ cung cấp những cơ sở và tiện nghi cần thiết cho đoàn Triều Tiên. (Ảnh: Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc gặp trưởng phái đoàn Triều Tiên dự cuộc họp chính thức sáng 9/1 ở làng biên giới Bàn Môn Điếm. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Thủ tướng Đức Angela Merkel tiến gần tới nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp: Sau gần 1 tuần đàm phán khó khăn, trong đó cuộc gặp cuối cùng kéo dài 24 tiếng liên tục tại thủ đô Berlin, trước báo chí, vị nữ lãnh đạo của nước Đức đã hoan nghênh cam kết đạt được cho phép bà tiếp tục giữ chức Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ 4 năm, cũng như đưa nước này thoát khỏi bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua.

Trong tuyên bố của mình, bà Merkel khẳng định mong muốn thành lập một Chính phủ ổn định trong những năm tới: “Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo đã nhất trí thông qua văn kiện này. Đây là kết quả các cuộc đàm phán thăm dò, với sự tham dự của nhiều thành phần và dựa trên những cơ sở rộng rãi. Chúng tôi sẽ khuyến nghị đảng sớm thông qua để có thể bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập Chính phủ ổn định”. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phong tỏa tài sản: Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 12/1 đã quyết định phong tỏa khoảng 6 tỷ won (tương đương 5,62 triệu USD) trong số các tài sản của cựu Tổng thống Park Geun-hye vì cáo buộc bà nhận hối lộ trong vụ việc có liên quan đến Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS).

Tòa án trên đã chấp nhận yêu cầu của các công tố viên về việc tịch thu tạm thời căn hộ mới của bà Park Geun-hye, trị giá 2,61 triệu USD ở phía Nam thủ đô Seoul và các tấm séc trị giá 2,8 triệu USD. Bà Park Geun-hye sẽ bị cấm tiến hành giao dịch đối với các khoản tiền gửi ngân hàng và tải sản, trong đó có việc bán, chuyển giao, hoặc cho thuê, cho đến khi tòa án ra phán quyết về các cáo buộc bà nhận hối lộ. (Ảnh: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

WB lạc quan về kinh tế thế giới: Trong báo cáo mang tên “Triển vọng kinh tế toàn cầu” công bố ngày 9/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tất cả các khu vực trên thế giới sẽ cải thiện mức tăng trưởng.

Cụ thể, WB đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 ước tính đạt 3,1%, cao hơn 0,2% so với dự báo vào tháng 6/2017. Trong đó, các nền kinh tế phát triển có mức tăng 2,2% và các nền kinh tế đang phát triển tăng 4,5% trong năm 2018.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, triển vọng kinh tế toàn cầu của WB cao hơn so với dự đoán trước đây. (Ảnh minh họa: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Cuộc cải tổ nội các Anh của Thủ tướng Theresa May gặp trở ngại: Cuộc cải tổ nội các của Thủ tướng Anh Theresa May vừa đưa ra đã ngay lập tức vấp phải trở ngại. Theo một nguồn tin từ chính phủ, ngày 8/1, sau khi Thủ tướng Anh công bố các vị trí nội các thay đổi, Bộ trưởng Giáo dục Anh Justine Greening đã nộp đơn xin từ chức sau khi từ chối chấp nhận vị trí mới ở Bộ Quản lý trợ cấp xã hội và lương hưu.

Đây là bộ trưởng thứ 4 xin từ chức kể từ tháng 11/2017 trong chính quyền của Thủ tướng May.

Theo nguồn tin, dù thất vọng nhưng bà May vẫn chấp nhận quyết định của bà Greening. Ngoài ra, giới truyền thông Anh cho biết Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt cũng từ chối yêu cầu thay đổi chức vụ. (Ảnh: Bộ trưởng Giáo dục Anh Justine Greening đã nộp đơn xin từ chức. Nguồn: Daily Express)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Cựu Thủ tướng Malaysia 92 tuổi tái tranh cử: Liên minh đối lập Malaysia ngày 7/1 bổ nhiệm cựu Thủ tướng 92 tuổi Mahathir Mohamad làm ứng cử viên chính trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức vào tháng 8 năm nay.

Theo Reuters, khi lãnh đạo đối lập nổi tiếng nhất Malaysia là Anwar Ibrahim đang bị bắt giữ, ông Mahathir Mohamad được cho là “mối đe dọa” lớn nhất đối với Thủ tướng Najib Razak, đang dính líu với một vụ bê bối tham nhũng.

Nếu phe đối lập chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần này, ông Mahathir sẽ trở thành vị lãnh đạo cao tuổi nhất thế giới. Bên cạnh đó, vợ ông là bà Wan Azizah Wan Ismail cũng được bổ nhiệm làm ứng cử viên cho vị trí phó Thủ tướng. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad. Nguồn: Bloomberg)

the gioi noi bat trong tuan han quoc trieu tien dam phan sau hon 2 nam

Phụ nữ Saudi Arabia lần đầu được vào sân xem đá bóng: Phụ nữ tại Saudi Arabia sẽ lần đầu tiên được đi xem các sự kiện thể thao lớn bắt đầu từ ngày 12/1 tới, sau khi nước này thực hiện đúng cam kết cải cách của mình là cho phép những nữ cổ động viên bóng đá tới sân xem các trận đấu.

Giới chức Saudi Arabia cũng đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ đến các rạp chiếu phim và khuyến khích cả phụ nữ lẫn nam giới tham gia các hoạt động kỷ niệm. (Ảnh: Các cổ động viên nữ Saudi Arabia trên sân vận động. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast