iPhone sẽ có tính năng cảnh báo người say

Báo cáo mới từ các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh cho biết, iPhone trong tương lai có thể phát hiện ra tình trạng say xỉn của người dùng và đưa ra cảnh báo không nên lái xe.

Theo đó, iPhone có thể sử dụng gia tốc kế để phát hiện xem người dùng có uống quá nhiều hay không dựa vào việc phân tích dáng đi.

Điểm thuận lợi nhất của tính năng này là người dùng không cần phải sắm điện thoại mới nhất vì hầu hết các smartphone cao cấp như iPhone đều đã được trang bị 1 cảm biến gia tốc. Đây là thành phần chính giúp phát hiện người dùng có bị say hay không.

iPhone sẽ có tính năng cảnh báo người say

iPhone sẽ có tính năng cảnh báo người say

Việc smartphone giúp phát hiện người dùng say rượu hay không trong thời gian thực, có thể mang lại cơ hội thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị các rối loạn do sử dụng rượu.

Đối với những cá nhân đang điều trị chứng nghiện rượu, nó có thể kích hoạt từ xa tới người thân, người giám hộ,... kịp thời nhằm giảm thiểu các rủi ro.

Trong một thử nghiệm của nghiên cứu ban đầu, một nhóm nhỏ gồm 22 người tình nguyện tham gia, độ tuổi từ 21-43, trong đó có 15 nam và 7 nữ. Mỗi thành viên trong nhóm được uống rượu Vodka cho đến khi nồng độ cồn trong máu của họ đạt 80 miligam cồn trên 100 mililit máu. Đây là mức giới hạn nồng độ cồn hợp pháp với tài xế tại Mỹ và Anh.

Các nhà nghiên cứu đã buộc 1 chiếc smartphone vào những người tham gia thử nghiệm và yêu cầu họ bước 10 bước trên một đường thẳng. Sau đó, người tham gia được yêu cầu đi bộ trở lại. Bằng cách sử dụng tính năng phát hiện say xỉn trên smartphone, các nhà nghiên cứu xác định dược 17 trong số 22 người tham gia đã vượt giới hạn nồng độ cồn. Tất cả điều này có thể thực hiện được bằng cách phân tích dữ liệu dáng đi nhờ gia tốc kế trên smartphone.

Các nhà nghiên cứu hy vọng với các thử nghiệm chuyên sâu và quy mô lớn hơn sẽ giúp họ biết được cảm biến của smartphone có thể hoạt động chính xác đến mức nào trong thực tế.

Theo Hải Nguyên (Theo iPhonehacks)/ictnew

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast