Tạo điều kiện để Keiti - Hàn Quốc triển khai dự án xử lý nước thải ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình công tác tại Hà Tĩnh, chiều nay (7/2), đoàn công tác Tập đoàn Yooshin – Hàn Quốc có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc xây dựng thiết kế dự án “Kế hoạch tổng thể hệ thống thoát nước thải tỉnh Hà Tĩnh” do Viện Công nghệ và công nghiệp môi trường Hàn Quốc (Keiti) tài trợ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tiếp, làm việc với đoàn.

>> Keiti - Hàn Quốc giúp Hà Tĩnh quy hoạch thoát nước, cải thiện chất lượng nước sông

tao dieu kien de keiti han quoc trien khai du an xu ly nuoc thai o ha tinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng: Một khi dự án được triển khai sẽ giúp Hà Tĩnh có cách nhìn tổng quan về quản lý, xử lý nước thải tại địa phương một cách bền vững

Sau chương trình làm việc buổi sáng, phía đối tác và cơ quan liên quan, địa phương đã cùng nhau thảo luận để điều chỉnh dự án. Theo đó, tên dự án được đổi thành “Kế hoạch tổng thể cải thiện hệ thống xử lý và thu gom nước thải vì sự phát triển bền vững ở tỉnh Hà Tĩnh”. Lĩnh vực mà dự án hướng tới là phát triển hệ thống nước thải.

tao dieu kien de keiti han quoc trien khai du an xu ly nuoc thai o ha tinh

Chuyên gia cấp nước và thoát nước Tập đoàn Yooshin Lee Kwang Jue: Đề nghị địa phương phối hợp để xây dựng các mô hình thu gom rác thải ở khu công nghiệp và khu vực nông thôn để từ đó nhân ra diện rộng.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đại diện cho các sở, ban, ngành, địa phương đều cho rằng: Hệ thống thoát nước ở các đô thị của tỉnh Hà Tĩnh là hệ thống thoát nước chung, chủ yếu được xây dựng từ khi chia tách tỉnh, lưu lượng thoát chỉ tính cho từng khu vực với quy mô nhỏ, ít khi được sửa chữa duy tu, bảo dưỡng nên bị xuống cấp; việc xây dựng bổ sung được thực hiện một cách chắp vá, không theo quy hoạch lâu dài, không đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị...

tao dieu kien de keiti han quoc trien khai du an xu ly nuoc thai o ha tinh

Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ:Hiện nay 6 phường/xã của thị xã Hồng Lĩnh đang rất cần dự án này để giải quyết vấn đề thoát nước trong dân cư

tao dieu kien de keiti han quoc trien khai du an xu ly nuoc thai o ha tinh

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà:Hệ thống thoát nước của thị trấn Thạch Hà hiện còn thiếu và yếu nên việc quy hoạch hệ thống xử lý nước thải là rất cần thiết bởi vì muốn đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải thì trước hết phải có quy hoạch.

Dự án quy hoạch hệ thống xử lý nước thải là rất cần thiết, giúp các địa phương giải quyết vấn đề thoát nước trong dân cư. Mong muốn phía Tập đoàn Yooshin đẩy nhanh tiến trình thực hiện dự án. Trong phạm vi thực hiện dự án, cần tập trung vào một số vùng miền đặc trưng.

tao dieu kien de keiti han quoc trien khai du an xu ly nuoc thai o ha tinh

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh Ngô Đức Hợi: Trong quá trình khảo sát, đối tác nên khảo sát kỹ hệ thống thoát nước sinh hoạt và hệ thống thoát nước mưa.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cảm ơn sự quan tâm của phía Hàn Quốc để Hà Tĩnh được triển khai dự án, đồng thời nhấn mạnh một khi hoàn thành sẽ giúp Hà Tĩnh có cách nhìn tổng quan về quản lý, xử lý nước thải tại địa phương một cách bền vững.

Thời gian tới, phía đối tác và địa phương sẽ tập trung cho mục tiêu thu gom và xử lý rác thải. Dự án sẽ tiến hành nghiên cứu trên phạm vi toàn tỉnh nhưng sẽ tập trung cho một số vùng miền đại diện. Do đó, giao Ban điều phối Dự án SRDP – IWMC kết nối triển khai; các sở, ban, ngành, địa phương liên quan sẽ có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ, cung cấp tư liệu phục vụ cho dự án.

Dự án “Kế hoạch tổng thể cải thiện hệ thống xử lý và thu gom nước thải vì sự phát triển bền vững ở tỉnh Hà Tĩnh” do Viện Công nghệ và công nghiệp môi trường Hàn Quốc (Keiti) tài trợ với tổng kinh phí 0,7 triệu USD. Dự án được triển khai từ tháng 3/2018 – tháng 4/2019, với mục tiêu phát triển hệ thống thoát nước cho tỉnh Hà Tĩnh thông qua xây dựng quy hoạch, phát triển các dự án hợp tác thông qua thực hiện nghiên cứu khả thi; thiết lập mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Hàn Quốc; nâng cao chất lượng cuộc sống và kinh tế khu vực cho người dân địa phương.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast