Xử lý rác thải tại hộ gia đình - nhất cử lưỡng tiện

(Baohatinh.vn) - Để thực hiện tốt công tác thu gom và phân loại rác tại nguồn, từ đó giảm tải lượng rác thải phải đem đi xử lý, thời gian vừa qua, Hội LHPN huyện Đức Thọ đã triển khai mô hình điểm xây dựng bể xử lý rác tại hộ gia đình ở thôn Vọng Sơn, xã Tùng Ảnh - Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Xử lý rác thải tại hộ gia đình - nhất cử lưỡng tiện

Gia đình bà Võ Thị Thảo, một trong những hộ tiên phong trong việc xây dựng bể xử lý rác thải tại nhà

Gia đình Bà Võ Thị Thảo, hội viên phụ nữ Chi hội Vọng Sơn, xã Tùng Ảnh là một trong những hộ tiên phong trong thực hiện phân loại, xử lý rác tại hộ từ nhiều năm nay. Bởi bà luôn ý thức rõ: Giữ cho ngôi nhà mình luôn sạch sẽ, gọn gàng là hết sức quan trọng, cùng với đó là đảm bảo cho môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, khi được Chi hội Phụ nữ vận động xây dựng hố rác tại gia đình, bà hưởng ứng ngay. Qua 2 tháng đưa vào sử dụng, bà Thảo thấy hiệu quả rất thiết thực.

Xử lý rác thải tại hộ gia đình - nhất cử lưỡng tiện

Hội LHPN huyện Đức Thọ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân xây dựng bể xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường

Bà Võ Thị Thảo cho biết: "Sau khi được Hội LHPN xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã triển khai xây bể và thu gom tất cả rác thải sinh hoạt hàng ngày phân loại cho vào bể chứa và phun chế phẩm sinh học. Sau một thời gian, rác thải tự phân hủy thành phân vi sinh bón cho cây trồng rất tốt.

Không những hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi, mà còn tiết kiệm được một số kinh phí phải nộp cho HTX môi trường của xã, lại còn có phân vi sinh để bón cho cây trồng trong vườn".

Xử lý rác thải tại hộ gia đình - nhất cử lưỡng tiện

Ban Cán sự thôn Vọng Sơn kiểm tra và gắn biển tại các bể xử lý rác của các hộ gia đình

Không chỉ gia đình bà Thảo, mà hiện nay, Chi hội Phụ nữ thôn Vọng Sơn, cấp ủy, ban cán sự thôn đã tuyên truyền, vận động đến 126 hộ gia đình thực hiện việc xây dựng bể 2 ngăn để phân loại, xử lý rác thải.

Xử lý rác thải tại hộ gia đình - nhất cử lưỡng tiện

Rác thải sinh hoạt hàng ngày được người dân thu gom và cho vào bể xử lý rác của hộ gia đình

Với quan điểm cán bộ, đảng viên đi trước, đến thời điểm này thôn Vọng Sơn đã có 40 hộ đầu tư xây dựng bể xử lý rác tại nhà. Trung bình mỗi bể có thể chứa được 1m3 rác thải, được phân thành 2 ngăn, ngăn chứa rác hữu cơ và ngăn chứa rác vô cơ.

Xử lý rác thải tại hộ gia đình - nhất cử lưỡng tiện

Nhiều bể chứa rác thải sinh hoạt đang được các hộ gia đình ở xã Tùng Ảnh xây mới

Ông Lê Hải Toàn, Bí thư Chi bộ thôn Vọng Sơn, xã Tùng Ảnh cho biết: Nhận thấy việc vận động người dân xây bể xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà là hết sức hiệu quả, thôn đã phối hợp với Hội Phụ nữ tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện. Ban Cán sự thôn còn trích kinh phí in biển số thứ tự và gắn trực tiếp vào công trình khi được xây dựng hoàn thiện, đồng thời tuyên dương các hộ đã triển khai trên hệ thống loa phát thanh và các buổi họp thôn.

Từ mô hình này, mới đây UBND huyện Đức Thọ đã ban hành đề án thực hiện điểm phân loại, xử lý rác tại nguồn ở 6 xã, thị trấn gồm: Đức Yên, Tùng Ảnh, Trường Sơn, Đức Hòa, Đức Long và thị trấn Đức Thọ. Theo đó, giao cho Hội Nông dân và Hội LHPN huyện chủ trì việc đôn đốc, hướng dẫn người dân triển khai xây dựng bể.

Đến thời điểm này, huyện Đức Thọ đã tuyên truyền, vận động được trên 2.400 hộ tại 6 xã, thị trấn đăng ký xây dựng bể, trong đó, trên 1.000 hộ đã bắt đầu triển khai xây dựng.

Chị Đường Thị Phú, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ cho biết: Để việc xử lý rác thải tại hộ được nhân ra diện rộng, Hội LHPN huyện cùng với chi hội phụ nữ các xã thôn tập trung tuyên truyền, vận động đến tận từng hộ gia đình, làm cho mọi người hiểu được những lợi ích về lâu về dài trong thực hiện việc xử lý rác thải sinh hoạt vùng nông thôn, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn trên từng địa bàn dân cư.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast