Bí thư chi bộ khéo làm dân vận trên quê hương cụ Nguyễn

(Baohatinh.vn) - Hơn 65 năm tuổi đời, 40 năm hoạt động cán bộ tại cơ sở, ông Trần Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố Phong Giang (thị trấn Tiên Tiền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã để lại nhiều dấu ấn trong sự phát triển của quê hương.

Bí thư chi bộ khéo làm dân vận trên quê hương cụ Nguyễn

Ông Bình cùng Ban Công tác mặt trận tổ dân phố thường xuyên đến nhà dân tuyên truyền phát triển kinh tế.

Đến thăm tổ dân phố (TDP) Phong Giang, thị trấn Tiên Điền, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP Trần Văn Bình đang say sưa cùng bà con nhân dân chỉnh trang ngõ phố, làm sạch đẹp khu dân cư.

Năm 1982, ông Trần Văn Bình giải ngũ về quê tham gia vào HTX Tân Phong (xã Tiên Điền cũ). Sau đó, ông trải qua nhiều vị trí chủ chốt tại địa phương như: Chủ tịch Hội Nông dân xã, Phó Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Năm 2015, ông được nghỉ hưu theo chế độ

“Suốt mấy chục năm gắn bó với quê hương, bà con xóm làng, dù ở vị trí nào, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng và Nhân dân giao phó, mong muốn góp một phần sức nhỏ vào công cuộc xây dựng quê hương” - ông Bình chia sẻ.

Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc, năm 2018 ông được cán bộ và Nhân dân TDP Phong Giang tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng TDP.

Bí thư chi bộ khéo làm dân vận trên quê hương cụ Nguyễn

Ông Bình luôn nêu cao vai trò của người đứng đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động.

TDP Phong Giang có 184 hộ, 669 nhân khẩu. Đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Với sự nhiệt huyết của mình, ông đã cũng Ban Công tác mặt trận TDP đi từng ngõ phố, gõ từng nhà tuyên truyền để người dân đồng tình trong thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh.

Đặc biệt, năm 2021-2022, cán bộ và Nhân dân Phong Giang đã đóng góp hơn 700 triệu đồng để rải thảm nhựa 2,4 km đường giao thông, xây dựng mới 310m rãnh thoát nước, tu sửa 2 km rãnh thoát nước, làm mới 1 khu thể thao và nhiều công trình, thiết chế văn hóa khác.

Ông Bình cho biết: "Để thực hiện được điều đó là nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, trong đó có vai trò nêu gương, đi đầu của các đảng viên trong chi bộ. Từ những việc thiết thực, thực chất, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên Nhân dân rất đồng tình.

Đối với những gia đình khó khăn, chúng tôi triển khai thu tiền đóng góp thành nhiều đợt để giảm tải gánh nặng cho bà con. Nhờ hợp tình, hợp lý nên bà con ai cũng ủng hộ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có sự hướng dẫn của huyện, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cán bộ phụ trách nông thôn mới trong thực hiện các phong trào, nhiệm vụ".

Bí thư chi bộ khéo làm dân vận trên quê hương cụ Nguyễn

Ông Trần Văn Bình dù đảm nhiệm vị trí nào cũng được mọi người tin yêu, quý trọng.

Theo ông Bình, xây dựng được đã khó, để giữ vững thành quả lại càng khó hơn, nhất là trong tiêu chí môi trường. Vì thế, Chi bộ và Ban Công tác mặt trận luôn có sự phân công rõ ràng, cụ thể từng phần việc đối với các chi đoàn, chi hội. Theo đó, các tổ chức Hội Phụ nữ, Cựu Chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên cùng người dân tham gia lao động, cắt tỉa bờ rào xanh vào ngày thứ 7 - ngày xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ông Trần Đức Ninh – đảng viên Chi bộ TDP Phong Giang cho hay: “Ông Bình là người lăn lộn, tích cực, có trách nhiệm trong công việc. Dù bất kể làm việc gì, ông luôn công khai trưng cầu ý kiến của các đảng viên trong chi bộ và Nhân dân. Đặc biệt, ông đã có nhiều cách tuyên truyền, vận động người dân hợp tình, hợp lý nhờ đó đã đã huy động được sự vào cuộc của người dân, đưa phong trào hoạt động tại địa phương ngày càng vững mạnh”.

Thời điểm thực hiện sáp nhập xã Tiên Điền và thị trấn Nghi Xuân thành thị trấn Tiên Điền (tháng 1/2020) cũng gặp không ít khó khăn. Lúc đó, nhận thức, suy nghĩ của người dân từ nông thôn sang thành thị còn mới. Đặc biệt, các công trình, tiêu chí trong xây dựng tổ dân phố văn minh khác và yêu cầu cao hơn đối với khu dân cư kiểu mẫu.

Bí thư chi bộ khéo làm dân vận trên quê hương cụ Nguyễn

Riêng trong 2 năm 2021-2022, tổ dân phố Phong Giang đã huy động được trên 400 triệu đồng để thảm nhựa 2,4km đường giao thông.

Nhưng dưới sự dẫn dắt của ông Bình cùng sự vào cuộc của toàn dân, đời sống vật chất, tinh thần của người dân TDP Phong Giang ngày càng được nâng cao. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2022 ước đạt 55 triệu đồng/người/năm (năm 2019 đạt 42 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 97%, gia đình thể thao đạt 45%. Năm 2020, TDP đạt giải 3 tại cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh cấp huyện; năm 2021, đạt giải nhất cấp thị. Năm 2021, TDP Phong Giang và cá nhân ông Trần Văn Bình được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Dù tuổi cũng đã khá cao nhưng khi dân tín nhiệm, bản thân phải cố gắng và lấy đó làm động lực để thực hiện các nhiệm vụ. Làm người cán bộ trước hết phải gần dân, sâu sát với Nhân dân và đem lại những hiệu quả thiết thực, có như vậy dân mới tin, mới cùng vào cuộc” - ông Bình quan niệm.

Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Điền Trần Văn Thuận cho hay: “Trong suốt quá trình hoạt động tại cơ sở, Bí thư Chi bộ - Tổ Trưởng TDP Phong Giang Trần Văn Bình đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thị trấn cũng như TDP. Ông luôn nhận được sự tin yêu, quý trọng của cán bộ, đảng viên cũng như Nhân dân. Dưới sự dẫn dắt của ông, TDP Phong Giang đã có nhiều bứt phá, huy động được sức dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đặc biệt là trong phong trào rải thảm nhựa đường giao thông”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast