Vì sao dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh vẫn chưa thể khống chế?

(Baohatinh.vn) - Người dân còn chủ quan, cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc chưa thực sự đồng bộ, quyết liệt nên dịch sốt xuất huyết tại xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) diễn biến phức tạp với tổng số 21 ca bệnh tính đến chiều 20/10.

Ngày 24/9, bệnh nhân nam N.K.P (thôn Hợp Tiến, xã Kỳ Bắc) có biểu hiện sốt cao trên 39 độ C, đau đầu, mệt mỏi nên đến Trạm Y tế xã khám và điều trị 2 ngày nhưng không đỡ.

Đến ngày 26/9, bệnh nhân được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh nhập viện điều trị và được lấy mẫu làm xét nghiệm cho kết quả dương tính với sốt xuất huyết (SXH).

Vì sao dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh vẫn chưa thể khống chế?

Một bệnh nhân ở thôn Kim Sơn (xã Kỳ Bắc) bị mắc sốt xuất huyết đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.

Từ ca bệnh đầu tiên cho đến nay, Kỳ Bắc đã phát hiện thêm 20 ca mắc SXH mới tại các thôn: Lạc Tiến, Minh Tiến, Kim Sơn, Nam Tiến, Phương Giai, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn xã lên 21 ca.

Theo thông tin từ Khoa Nội - Nhi (Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh), trong vòng gần một tháng trở lại đây, khoa tiếp nhận khá đông các ca SXH tại xã Kỳ Bắc vào nhập viện điều trị. Điểm chung của các ca bệnh là sau khi xuất hiện các triệu chứng thì đều tự điều trị tại nhà đến khi chuyển nặng mới đến trung tâm y tế nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn và lâu dài hơn.

Vì sao dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh vẫn chưa thể khống chế?

Lực lượng chức năng phun hóa chất diệt muỗi tại nhà các ca bệnh.

Nhận định về nguyên nhân khiến tình hình dịch diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, phòng chống HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh) cho biết: “Ngay sau khi có thông tin ca bệnh đầu tiên, trung tâm đã chỉ đạo y tế địa phương khẩn trương vào cuộc phun hóa chất diệt muỗi bán kính 300m quanh nhà bệnh nhân và tổ chức các giải pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất ở đây là nhận thức của người dân về dịch SXH còn rất hạn chế. Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh, nhiều người nghĩ mình bị COVID-19 nên tự mua thuốc điều trị theo triệu chứng, đến khi không đỡ lại đi khám tại các phòng khám tư nên việc phát hiện các ca mắc SXH muộn.

Mặt khác, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương là chưa kịp thời. Việc tuyên truyền cho người dân chưa đầy đủ, chỉ mới dừng lại ở tuyên truyền người dân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm nhưng lại chưa hướng dẫn bà con lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết, tiêu diệt lăng quăng bọ gậy”.

Vì sao dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh vẫn chưa thể khống chế?

Ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá: Qua giám sát thực tế tại xã Kỳ Bắc cho thấy, tại các hộ gia đình có nhiều vật dụng chứa nước có lăng quăng, bọ gậy sinh sôi, phát triển.

Được biết, ngày 18/10, ngay sau khi có chỉ đạo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, xã Kỳ Bắc mới tiến hành tổ chức chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy trên địa bàn toàn xã với sự tham gia của đông đảo các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Vì sao dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh vẫn chưa thể khống chế?

Bác sỹ Nguyễn Chí Trung - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, CDC Hà Tĩnh phổ biến một số nội dung khi triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy tại xã Kỳ Bắc vào ngày 18/10.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, đối với tình hình dịch SXH tại xã Kỳ Bắc, sau khi đã triển khai đồng loạt việc ra quân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông phòng, chống SXH trên loa phát thanh xã, thôn.

Trạm y tế cùng với hệ thống y tế thôn tập trung giám sát để phát hiện kịp thời các bệnh nhân mới, ngăn dịch tiếp tục lây lan.

Vì sao dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh vẫn chưa thể khống chế?

Sự vào cuộc tích của các tổ chức đoàn thể chính trị và người dân là hết sức quan trọng để phòng, chống dịch SXH.

Sau đợt không khí lạnh nếu thời tiết ấm lên nguy cơ rất cao trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện thêm các ổ dịch SXH mới. Vì vậy, đòi hỏi các địa phương không chủ quan với dịch bệnh. Cần chú trọng công tác phối hợp giám sát tình hình dịch SXH và giám sát ca bệnh nghi ngờ tại cộng đồng. Hàng tuần triển khai vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các thôn, tổ dân phố nhằm hạn chế dịch lây lan và bùng phát trên diện rộng. Ngành y tế và các địa phương chủ động rà soát vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bác sỹ Nguyễn Chí Trung - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, CDC Hà Tĩnh
Vì sao dịch sốt xuất huyết tại huyện Kỳ Anh vẫn chưa thể khống chế?

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast