Luân chuyển cán bộ về cơ sở - hiệu quả từ thực tiễn

Trong hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, Hà Tĩnh đã có hơn 1.000 cán bộ được luân chuyển về cơ sở. Thực tế cho thấy, đây không chỉ là cơ hội để đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn mà sự mạnh dạn, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của họ đã góp phần khắc phục tình trạng trì trệ, yếu kém tại một số địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị cán bộ toàn quốc về quy hoạch và luân chuyển cán bộ. Ảnh: Việt Dũng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị cán bộ toàn quốc về quy hoạch và luân chuyển cán bộ. Ảnh: Việt Dũng

Sức mạnh đoàn kết dường như đã được hồi sinh ở Đảng bộ xã Phúc Trạch (Hương Khê) sau quãng thời gian khiếu kiện kéo dài hơn 6 năm. Những dấu hiệu bất minh, những sai phạm trong công tác cán bộ, quản lý tài chính, đất đai và tình trạng hầu hết đảng viên trong BCH Đảng bộ đều có biểu hiện suy thoái về tư tưởng (thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh)... đã làm mất lòng tin của nhân dân, làm giảm sức chiến đấu của các tổ chức, cơ sở đảng. Trước tình hình đó, năm 2011, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn - Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy đã được tăng cường về cơ sở làm Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch.

Anh Tuấn cho biết: “Khó khăn nội tại của địa phương cùng với vốn kinh nghiệm thực tế của bản thân còn ít nên ban đầu tôi cũng rất lo ngại. Thế nhưng, quyết tâm thực hiện mục tiêu củng cố lại phong trào, đẩy mạnh công tác tư tưởng, vận động quần chúng nhân dân là những nhiệm vụ chúng tôi đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, BCH Đảng bộ cũng đã lấy Nghị quyết T.Ư 4 làm cẩm nang cho mỗi bước chỉ đạo để đưa phong trào ngày càng phát triển. Từ việc nhận thức rõ những khuyết điểm, hạn chế, chúng tôi đã từng bước tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trong nhân dân”.

Sự dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động với những cách làm mới, sáng tạo đã góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng bộ Phúc Trạch. Đó cũng chính là sức mạnh để xã nhà đưa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên vào cuộc sống một cách có hiệu quả. Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, Phúc Trạch đã hoàn thành hơn 12 km đường GTNT trong năm 2012 và trở thành một trong những địa phương dẫn đầu huyện về phong trào này. Cũng từ sự thống nhất trong Đảng, sức mạnh đồng thuận của lòng dân nên những tiêu chí khó như xây dựng hệ thống chính trị, ANTT, Phúc Trạch đều đã hoàn thành. Năm 2012, Đảng bộ đã được công nhận trong sạch vững mạnh.

Với Đảng bộ xã Đức Lập (Đức Thọ), việc cấp đất trái thẩm quyền, tình trạng mất đoàn kết nội bộ là nguyên nhân dẫn đến phong trào của xã nhà trì trệ, yếu kém. Bí thư Huyện đoàn Hoàng Xuân Hùng đã được điều về làm Bí thư Đảng ủy xã trong bối cảnh ấy. Nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với sự năng động, dám nghĩ, dám làm là hành trang để anh mạnh dạn bắt tay thực hiện những bước đi chắc chắn và thận trọng. Nhớ lại những tháng ngày đầu khó khăn, Bí thư Đảng ủy Hoàng Xuân Hùng cho biết: “Ngoài bài học của các cán bộ đi trước về công tác dân vận thì sự kiện đại hội chi bộ cũng đã trở thành cơ hội lớn để chúng tôi kiện toàn lại bộ máy cán bộ, chi ủy thôn xóm. Trong đại hội này, BTV Đảng ủỵ cũng đã quán triệt và chỉ đạo quyết liệt cơ cấu 100% thôn trưởng phải là đảng viên. Ở một số thôn xóm khó khăn, mới sáp nhập, chúng tôi cũng đã phân công lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, băn khoăn, trăn trở của bà con”... Theo thời gian, tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương đã dần đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Cải cách hành chính có những chuyển biến đáng ghi nhận; các chủ trương, chính sách của cấp trên đi vào cuộc sống. Nhân dân đồng sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng NTM, trong đó, phong trào hiến đất làm đường giao thông liên thôn (hơn 5.600m2) cùng hàng ngàn ngày công diễn ra hết sức sôi nổi.

Luân chuyển là một chủ trương đúng không chỉ nhằm từng bước thay đổi nhận thức và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ được đào tạo, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn mà còn góp phần sắp xếp đội ngũ một cách hợp lý hơn, mang đến sức sống mới trên những vùng quê, củng cố thêm niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền. Được biết, để tăng cường năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, trong thời gian tới, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ từ tỉnh đến huyện và từ huyện đến xã.

Đã một thời, thị trấn Thiên Cẩm (Cẩm Xuyên) cũng ngập chìm trong những bế tắc, khó khăn chung do tình trạng khiếu kiện kéo dài, những bất minh của một bộ phận cán bộ chủ chốt gây mất lòng tin của người dân đối với Đảng, với chính quyền. Trước tình hình ấy, đồng chí Trần Đình Hải – Trưởng phòng Tư pháp huyện được tăng cường về làm Bí thư Đảng bộ thị trấn Thiên Cầm. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho mỗi một cán bộ, đảng viên gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quán triệt nghiêm túc tinh thần Nghị quyết T.Ư 4... là những giải pháp được BCH mới chú trọng nhằm đẩy lùi và ngăn chặn những biểu hiện suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống, ngăn ngừa các biểu hiện mất đoàn kết, thiếu thống nhất trong Đảng.

Ngoài ra, việc củng cố sức mạnh của các tổ chức, chi bộ cơ sở, nhất là những vùng khó khăn cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Thông qua việc tăng cường theo dõi, phát hiện và bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú vào hàng ngũ của Đảng, năm 2011, Đảng bộ đã xóa được chi bộ ghép, phát triển thêm 16 đảng viên; năm 2012, phát triển thêm 22 đảng viên mới ở 9 chi bộ - nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 276 người. Từ một đảng bộ còn có nhiều hạn chế, năm 2012, Đảng bộ Thiên Cầm đã được đánh giá là đơn vị trong sạch vững mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast