Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước ma trận hàng giả, hàng nhái

(Baohatinh.vn) - Nền kinh tế thị trường càng phát triển thì các vụ vi phạm về hàng hóa có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ. Trước thực trạng trên, ngành chức năng đã tăng cường mọi hoạt động để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trên địa bàn Hà Tĩnh.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước ma trận hàng giả, hàng nhái ảnh 1

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Năm 2015, Sở Công thương đã tổ chức 2 cuộc tập huấn Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các văn bản hướng dẫn liên quan cho hơn 500 học viên trên địa bàn TP Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh. Đặc biệt, phối hợp với Đài PT-TH tỉnh và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh mở các chuyên đề “Công thương”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Tư vấn tiêu dùng”… nhằm tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và NTD; thực hiện 67 phóng sự truyền hình và 59 bài viết trên các báo về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các vụ vi phạm điển hình để tuyên truyền, khuyến cáo NTD và răn đe các đối tượng vi phạm.

Các hành vi vi phạm, nhất là những hành vi liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, đang là vấn đề bức xúc, gây thiệt hại cho NTD. Các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn.

Ông Trần Văn Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý 4.502 vụ vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; tịch thu với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Điển hình là xử lý 5 vụ vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp, phạt hành chính 35 triệu đồng; phối hợp với chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động bán hàng đa cấp đối với 3 cơ sở Hoàng Giang Phúc ở Hương Khê, TX Hồng Lĩnh, Kỳ Anh. Bên cạnh đó, kiểm tra, xử lý 106 vụ vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng; phạt hành chính gần 200 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa có giá trị trên 220 triệu đồng.

Đảm bảo quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của các cấp, ngành tùy theo lĩnh vực quản lý. Theo đó, ngành Y tế cũng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, phát hiện, xử lý 32 cơ sở vi phạm, xử phạt hơn 100 triệu đồng; kiểm tra 8.368 lượt cơ sở, phát hiện 1.357 cơ sở vi phạm về ATVSTP (chiếm tỷ lệ 16,2%), xử lý 947 cơ sở với số tiền phạt gần 380 triệu đồng; tiêu hủy nhiều hàng hóa vi phạm. Ngành NN&PTNT tổ chức kiểm tra, xử lý 250 cơ sở vi phạm quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp...

Hội Bảo vệ quyền lợi NTD cũng đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm. Ông Trần Đình Hồng - Chủ tịch hội cho hay: Sau khi tiếp nhận 93 vụ khiếu nại, tố cáo của người NTD, hội đã hướng dẫn giải quyết hòa giải 75 vụ liên quan đến bảo hành hàng hóa sau bán hàng, chỉ số điện sinh hoạt, chất lượng sữa, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình kỹ thuật số K+, không đảm bảo ATVSTP, giá xăng dầu, nghi vấn gian lận đo lường xăng dầu…

“Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời, kết hợp với các ngành chức năng triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát theo phản ánh, tố cáo, khiếu nại của NTD, đặc biệt là ở những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến quyền lợi NTD như kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đủ số lượng, không đảm bảo ATVSTP, chú trọng tại các chợ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa” - Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast