Thiếu kinh phí, cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật ở Nghi Xuân "chết lâm sàng"!

(Baohatinh.vn) - Đi vào hoạt động từ năm 2015 với mức đầu tư ban đầu hơn 9 tỷ đồng, tuy nhiên, việc duy trì hoạt động của cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hiện rất khó khăn.

Thiếu kinh phí, cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật ở Nghi Xuân “chết lâm sàng”!

Quang cảnh đìu hiu ở cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật tại Cương Gián (Nghi Xuân)

Có mặt tại cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật tại thôn Song Nam, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (thuộc Trung tâm Dạy nghề, Giới thiệu và Giải quyết việc làm cho người tàn tật tỉnh), một khung cảnh im ắng bao trùm toàn bộ khuôn viên.

Cơ sở dạy nghề được xây hàng rào bao kín với diện tích khoảng 1 ha. Bao gồm 1 dãy nhà làm việc 2 tầng với 1 phòng học, 10 phòng thực hành và 1 dãy nhà phục vụ việc lưu trú của học sinh.

Qua tìm hiểu, được biết, thời gian đầu cơ sở hoạt động khá hiệu quả với các lớp đào tạo kỹ thuật trồng rừng, trồng chè, trồng nấm, rau quả và chăn nuôi trâu bò cho người khuyết tật.

Tuy nhiên, sau một thời gian, cơ sở tạm ngừng hoạt động, cổng chính trung tâm luôn trong tình trạng “kín cổng cao tường”, cỏ dại bao trùm. Các phòng học, cơ sở hạ tầng đều được khóa kín, phủ mạng nhện. Lối vào duy nhất là cánh cổng nhỏ ở bên hông cơ sở dạy nghề.

Thiếu kinh phí, cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật ở Nghi Xuân “chết lâm sàng”!

Lối vào duy nhất là cánh cổng nhỏ bên hông cơ sở dạy nghề

Trao đổi với ông Lê Đình Ý - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề, Giới thiệu và Giải quyết việc làm cho người tàn tật tỉnh Hà Tĩnh, được biết, công trình được xây dựng nằm trong khuôn khổ dự án Trung tâm Dạy nghề, Giới thiệu và Giải quyết việc làm cho người tàn tật Hà Tĩnh và Khu điều hành Dự án trồng rừng và trang trại chăn nuôi, được triển khai xây dựng từ năm 2012. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn đầu hơn 9 tỷ đồng, phần lớn là nguồn kêu gọi, vận động xã hội hóa từ nhà đầu tư tại CHLB Đức.

Năm 2015, cơ sở dạy nghề bắt đầu đi vào hoạt động với mục tiêu giúp người khuyết tật trên địa bàn được học nghề và tìm kiếm việc làm.

Thiếu kinh phí, cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật ở Nghi Xuân “chết lâm sàng”!

Các phòng học được khóa kín, các loại đồ dùng bừa bãi, mất mỹ quan

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, cơ sở này gặp rất nhiều khó khăn vì kinh phí hoạt động phụ thuộc vào nguồn xã hội hóa.

Nguồn ngân sách cấp hằng năm cho Trung tâm Dạy nghề, Giới thiệu và Giải quyết việc làm cho người tàn tật tỉnh chỉ đủ phục vụ cho cơ sở tại TP Hà Tĩnh nên trung tâm không thể cung cấp cho cơ sở Cương Gián.

Cho tới nay, việc dạy và học tại nơi đây đang phải tạm dừng!

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast