Hải quan Hà Tĩnh - 25 năm “gác cửa” kinh tế địa phương

(Baohatinh.vn) - Hôm nay, tập thể cán bộ, công chức Cục Hải quan Hà Tĩnh vui mừng, tự hào kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (6/6/1992 - 6/6/2017). Nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng, phát triển, Hải quan Hà Tĩnh luôn xứng đáng với vai trò là “người chiến sỹ gác cửa kinh tế” cho địa phương.

Tốp đầu về cải cách hành chính

Xác định mục tiêu cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hóa hải quan là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp đơn vị hoàn thành tốt công tác thu ngân sách, những năm qua, Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là đưa vào vận hành hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Ông Đinh Văn Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mở tờ khai, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu là giải pháp hữu hiệu nhất để góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà và công tác thu ngân sách của địa phương”.

hai quan ha tinh 25 nam gac cua kinh te dia phuong

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại cảng

Một trong những bước đột phá trong công tác CCHC của Cục Hải quan Hà Tĩnh là dấu mốc năm 2014 - thời điểm đơn vị triển khai đồng bộ hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Nếu như trước đó, trong hồ sơ hải quan, doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ như: Tờ khai hải quan, tờ khai trị giá, hợp đồng, hóa đơn… thì với hệ thống thông quan tự động, doanh nghiệp chỉ cần một chứng từ duy nhất.Thông quan tự động chỉ mất 3-5 giây, trong lúc đó nếu làm thủ tục theo hệ thống thông quan điện tử phải mất 3-15 phút. Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục thông quan hệ thống VNACCS/VCIS.

Theo thống kê của đơn vị, từ khi triển khai VNACCS/VCIS, thu ngân sách bằng phương thức điện tử chiếm trên 90% tổng số thu của đơn vị. Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đã xây dựng, trang bị đầy đủ hệ thống mạng LAN, WAN ổn định cho các đơn vị, áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản Cloud Office và triển khai thủ tục hải quan theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trên phạm vi toàn cục.

Với nhiều giải pháp nhằm CCHC, hiện đại hóa hải quan mà trong nhiều năm, Hải quan Hà Tĩnh đã lọt vào top các đơn vị dẫn đầu về chỉ số CCHC trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, năm 2016, Hải quan Hà Tĩnh là đơn vị xếp thứ 2 về chỉ số CCHC các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Những giải pháp CCHC tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đã góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách. Đặc biệt, năm 2014, sau khi dự án Formosa được triển khai, Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt hơn 6.000 tỷ đồng, tăng 498% so với năm 2013 và đạt 606,3% dự toán Bộ Tài chính giao.

Hoàn thành xuất sắc vai trò “gác cửa” kinh tế

Trong 25 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, công chức Hải quan Hà Tĩnh luôn được người dân tin tưởng gọi với cái tên “những người chiến sỹ gác cửa kinh tế” của địa phương. Lực lượng Hải quan Hà Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế. Trong điều kiện tội phạm ở lĩnh vực xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu ngày càng tinh vi, táo bạo, lực lượng hải quan đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm nghìn vụ việc vi phạm, góp phần giữ gìn kỷ cương, đảm bảo công bằng trong thực thi pháp luật.

hai quan ha tinh 25 nam gac cua kinh te dia phuong

Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thực hiện đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp qua tờ khai thủ tục hải quan.

Từ năm 2014, với vai trò thường trực BCĐ 389 tỉnh Hà Tĩnh, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tham mưu và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu. Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng như Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển... phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn xuyên quốc gia. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2017, Hải quan Hà Tĩnh đã xử lý 100 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 1,5 tỷ đồng. Tăng 14,94% số vụ và 528,3% số tiền so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh chia sẻ: “Những thắng lợi trên các mặt công tác mà đơn vị đạt được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo bộ, ban, ngành qua các thời kỳ. Đó cũng là kết tinh của sự năng động, sáng tạo, trí tuệ, công sức với nỗ lực vươn lên không ngừng của lớp lớp cán bộ, công chức hải quan trong 25 năm qua. Đồng thời, đó cũng là kết quả của việc tổ chức tốt các phong trào thi đua của ngành hải quan”.

Những ngày này, cán bộ, công chức Cục Hải quan Hà Tĩnh đang ra sức thi đua lập thành tích hướng về lễ kỷ niệm ngày thành lập đơn vị. Vừa qua, tại hội thi Tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh tổ chức, Đảng bộ Cục Hải quan Hà Tĩnh đã vinh dự giành giải nhất. Đây là một trong những “chiến công” tươi thắm, góp phần làm dày thêm bảng thành tích trong chặng đường 25 năm xây dựng, phát triển của đơn vị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast