"Tên lửa Triều Tiên có thể chạm tới Mỹ"

Tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đủ sức vươn tới Mỹ, Chủ tịch ủy ban tình báo hạ viện Mỹ hôm qua khẳng định.

Nghị sĩ Mike Roger, trong bài phát biểu hôm qua, còn nêu quan ngại về nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên, cho rằng ông Kim Jong-un đang cố chứng tỏ bản thân với quân đội nước này, và Mỹ không thể chắc chắn về "sự ổn định" của Kim.

"Họ hiển nhiên là có một tên lửa đạn đạo đủ sức chạm tới các bờ biển Mỹ", Roger nói trong phỏng vấn truyền hình CNN. Tuy nhiên ông không giải thích bờ biển ở đây là Alaska hay Hawaii hay bờ tây nước Mỹ.

"Một nhà lãnh đạo 28 tuổi đang cố chứng tỏ bản thân với quân đội, và một quân đội sẵn sàng gây hấn để tìm kiếm lợi ích cho mình, sự kết hợp này rất rất nguy hiểm".

Người Hàn Quốc xem đồ họa mô tả đường đi của tên lửa tầm xa mà Triều Tiên phóng tháng 12 năm ngoái. Ảnh: AFP
Người Hàn Quốc xem đồ họa mô tả đường đi của tên lửa tầm xa mà Triều Tiên phóng tháng 12 năm ngoái. Ảnh: AFP

Triều Tiên từng thử các loại tên lửa có thể tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản, tuy nhiên chưa từng chứng minh năng lực tên lửa tầm xa nào có thể chạm tới lục địa Mỹ. Hiện cũng chưa rõ khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng, dù sau cuộc thử nghiệm hồi tháng 2, truyền thông Triều Tiên nói họ đã sử dụng loại "thiết bị hạt nhân nhỏ gọn và nhẹ hơn".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua cho hay nước này sẽ triển khai 14 hệ thống tên lửa đánh chặn ở Alaska để đối phó với nguy cơ tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tiến hành tấn công phủ đầu bằng hạt nhân nhằm vào Mỹ, nếu Washington không từ bỏ "chính sách thù địch".

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast