Hãy đối xử với mẹ đẻ như với mẹ chồng

Đang có luồng ý kiến cho rằng “đừng coi mẹ chồng như mẹ đẻ” vì mẹ chồng vĩnh viễn không bao giờ bao dung, yêu thương mình như mẹ đẻ. Nhưng đáng tiếc nhiều mẹ đẻ lại chỉ mong con gái đối xử với mình như với mẹ chồng.

Các cô gái thường “cậy” mình và mẹ đẻ có chung dòng máu, mình là “núm ruột” của mẹ nên thường có tâm thế bắt nạt, ỷ lại.

Tôi có cô em họ, khi mẹ đẻ cằn cằn bạn nên mặc thêm áo khi trời lạnh, đừng ăn quá cay, đừng chơi điện thoại quá khuya, cô em sẵn sàng cáu gắt, buông những lời cục cằn “mẹ kệ con”, “mẹ nhiều lời”. Khi mẹ nhẹ nhàng yêu cầu con làm việc nhà, nấu cơm, nhặt rau chỉ để sau này ra đời con có kỹ năng sống tốt thì cô ấy sẽ vùng vằng. Càng đừng nói cô em tôi vào bếp nấu ăn. Khi mẹ ốm, cô em chỉ hỏi thăm qua loa, bảo mẹ uống thuốc đi rồi lại mải đi chơi, lên mạng. Còn khi cô em ốm, cô yêu cầu mẹ nấu cháo, lấy thuốc, bóp đầu… Cô ấy cũng thường xuyên mua sắm đồ mới nhưng hãn hữu mới tặng mẹ cái khăn, tấm áo.

Khi lấy chồng, cô em cũng ít khi về nhà mẹ đẻ, càng ít khi điện thoại trò chuyện, hỏi thăm tâm sự với mẹ. Còn lúc về thì em lại “qoàm quắp” đủ thứ mang về và luôn bảo “mình lấy cho đã là tốt lắm rồi”.

hay doi xu voi me de nhu voi me chong

Có làm dâu mới thấy được mình đã vô tình với mẹ đẻ biết bao (Ảnh minh họa IT).

Nhưng với mẹ chồng thì cô ấy lại khác hẳn. Cô ấy thường xuyên mua quà, đưa mẹ chồng đi ăn, chơi khiến bà vui vẻ. Mẹ đẻ chưa từng đi Côn Đảo nhưng cô sẵn sàng đặt vé biếu bố mẹ chồng cho thanh thản đầu óc. Khi mẹ chồng ốm, cô ấy nghỉ làm đưa mẹ chồng đi khám, không chỉ mua thuốc mà còn mua thêm nhiều thuốc bổ để “mẹ nhanh khỏe chúng con mới yên tâm”. Cô đi học nấu món mẹ chồng và chồng thích để hằng ngày vào bếp. Đương nhiên là mẹ chồng rất quý. Mỗi khi thông gia gặp nhau, mẹ chồng lại khen mẹ đẻ “khéo dạy con” khiến bà cô tôi cứ lặng lẽ thở dài. “Chưa kể công mình mang nặng đẻ đau thì suốt 24 năm cùng sống, mình đã làm bao nhiêu việc cho con gái nhưng nó chẳng mấy khi nói với mình một câu nhẹ nhàng. Mình làm gì con gái cũng thấy “ngứa mắt”- bà cô tôi buồn rầu.

Còn một cô bạn khác thấy mẹ chồng hiền lành, nhiệt tình chăm sóc thì rất vui sướng, coi “mẹ chồng như mẹ đẻ”. Nghĩa là ăn xong có thể quẳng bát cho mẹ chồng rửa. Nếu mẹ chồng làm việc không vừa ý là sẵn sàng chê bai, tranh cãi. Nấu món ăn không vừa miệng là cô ấy nhịn đi ra hàng. Cô ấy luôn quan điểm người nhà là phải thật lòng, phải trung thực. Nhưng chỉ nhịn được một thời gian thì mẹ chồng bỏ về quê. Chồng giận đến mức đòi ly hôn. Lúc đó, cô ấy lại thở dài sườn sượt: “Mẹ chồng không thể là mẹ đẻ”.

Đúng là cô ấy đã coi mẹ chồng như mẹ đẻ nhưng cô ấy lại không tự hỏi mình đã đối xử với mẹ đẻ thế nào?. Mẹ đẻ có thể chịu đựng việc bạn đối xử sỗ sàng, vô lối, lười biếng thậm chí cả vô ơn. Nhưng mẹ chồng dù tốt đến mấy cũng phải “có đi có lại”.

hay doi xu voi me de nhu voi me chong

Nhiều bà mẹ rất mong nghe con gái hỏi "Mẹ muốn ăn gì con nấu" (Ảnh minh họa IT)

Với mẹ đẻ, bạn chỉ nhận mà không hề nghĩ trả lại. Vì luôn cho rằng mẹ sẽ yêu mình vĩnh viễn, cho dù mình có xấu thế nào cũng không xóa được dòng máu của mẹ chảy trong người mình. Như thể, mẹ sinh ra mình thì phải có trách nhiệm, nghĩa vụ yêu thương, bao dung vô điều kiện. Còn mẹ chồng là “người dưng”, cần phải lấy lòng để được đối xử tốt trong gia đình nhà chồng, để chồng vừa lòng. Do đó, không ít cô gái đối xử với mẹ đẻ thô bạo, vô ơn nhưng lại chiều chuộng, chăm sóc mẹ chồng hết mức. Nhưng đến khi gặp chuyện không may, bị hắt hủi, bị phản bội, phá sản, lại quay về tìm mẹ đẻ khóc lóc, xin giúp đỡ.

Ngẫm như vậy mới thương các bà mẹ đẻ đã sinh ra các cô gái vô tâm. Các mẹ cứ lặng lẽ yêu thương chăm sóc các con mà không dám đòi hỏi các con quan tâm, chăm sóc trở lại mình. Chỉ cô gái bị mẹ chồng hành đến mức “dựng ngược” mới thấy mẹ mình sao hiền vậy, yêu thương mình vậy. Mới thấy mình từ trước đến nay đã đối xử với mẹ vô tình biết bao.

Vì thế, các cô gái, trước khi ngẫm mình nên đối xử với mẹ chồng như thế nào thì hãy yêu thương mẹ đẻ nhiều hơn, hãy làm những việc khiến mẹ thấy hạnh phúc, hãy cư xử nhẹ nhàng, quan tâm tỷ mỉ. Khi đó, bạn có thể coi mẹ chồng như mẹ đẻ mà không sợ bị hớ, bị phản ứng.

hay doi xu voi me de nhu voi me chong
Theo Dân việt

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast