Thế giới ngày qua: Xả súng tại sân bay Mỹ, 5 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/1/2017.

the gioi ngay qua xa sung tai san bay my 5 nguoi chet

Xả súng tại sân bay Mỹ, 5 người chết: Vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ (giờ địa phương) ngày 6/1 tại khu vực lấy hành lý ở nhà ga số 2 của sân bay quốc tế Fort Lauderdale - Hollywood ở bang Florida. Nhà chức trách ghi nhận ít nhất 5 người chết, 13 người bị thương.

Theo văn phòng cảnh sát trưởng Broward, cảnh sát đã tạm giam một kẻ tình nghi khoảng 20 tuổi, mặc một chiếc áo thun có in hình phim Star Wars. Tên này bị bắt khi đang tiếp tục lên đạn ở khu vực lấy hành lý.

“Tay súng đến trên một chuyến bay, mang súng đã qua ký gửi trong túi”, Chip LaMarca, quan chức quận Broward nói.

Video quay bằng điện thoại di động và được đăng lên mạng xã hội cho thấy các nạn nhân ở trên sàn cạnh băng chuyền, một số người cố giúp đỡ. Ít nhất hai nạn nhân ở bên vũng máu, rõ ràng bị thương ở đầu.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết ông “đang theo dõi tình hình khủng khiếp tại Florida và trao đổi với Thống đốc Rick Scott”. Ông Rick đang trên đường đến sân bay Ft Lauderdale. (Ảnh: Một hành khách bị thương được đưa đến bệnh viện. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua xa sung tai san bay my 5 nguoi chet

Nga bắt đầu rút quân khỏi Syria: Các tàu chiến do Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga, dẫn đầu sẽ là lực lượng đầu tiên rời khu vực xung đột.

Theo TASS, đây là quyết định của Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga để bắt đầu giảm bớt quy mô các lực lượng vũ trang được triển khai ở Syria. Thông tin về việc rút quân được phát đi trong bối cảnh lệnh ngừng bắn trên toàn Syria nhìn chung được duy trì.

Trước đó, với sự dàn xếp của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Syria và các nhóm phiến quân đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi cả nước từ ngày 29/12. Quân đội Syria tuyên bố lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm Fateh al-Sham và các nhóm liên quan tới hai tổ chức cực đoan này không tham gia thỏa thuận ngừng bắn.

Đây không phải lần đầu tiên Moscow cắt giảm lực lượng ở Syria. Hồi tháng 3/2016, Tổng thống Putin bất ngờ thông báo Nga sẽ rút lực lượng quân sự nòng cốt của nước này khỏi quốc gia Trung Đông. (Ảnh: Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga. Nguồn: Dover-marina).

the gioi ngay qua xa sung tai san bay my 5 nguoi chet

Trump chọn người am hiểu Nga làm giám đốc tình báo: Tổng thống Mỹ đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 5/1 đã lựa chọn cựu Thượng Nghị sỹ Cộng hòa bang Indiana Dan Coats, người có nhiều hiểu biết về châu Âu và Nga, làm Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) trong chính quyền mới của ông.

Ông Dan Coats, 73 tuổi, từng làm việc tại Uỷ ban Tình báo thượng viện Mỹ, cựu đại sứ Mỹ tại Đức dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Nguồn tin từ nhóm phụ trách tiếp quản quyền lực cho biết, ông Coats là người “giàu kinh nghiệm và đóng góp” cho cộng đồng tình báo Mỹ. Quyết định đề cử này của ông Trump cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Một quan chức đảng Dân chủ cho hay ông Coats hiểu rõ về châu Âu và Nga, có thể bất đồng với ông Trump về Moscow. Tuy nhiên, một số quan chức tình báo Mỹ nhận định, việc bổ nhiệm này sẽ là tín hiệu cho thấy ông Trump đang tìm cách hàn gắn quan hệ với cộng đồng tình báo sau khi thể hiện thái độ không bằng lòng trước kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ, cho rằng “tin tặc Nga xâm nhập các máy tính của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ” và “đưa các thông tin bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton”. (Ảnh: Cựu đại sứ Mỹ tại Đức Dan Coats được chọn làm giám đốc tình báo quốc gia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xa sung tai san bay my 5 nguoi chet

Chiến dịch tìm kiếm MH370 kết thúc trong hai tuần nữa: Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, ngày 6/1 thông báo chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, mất tích ngày 8/3/2014 với 239 người trên khoang khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, sẽ kết thúc trong 2 tuần tới do không đạt được bất kỳ kết quả khả quan nào sau hơn 2 năm triển khai.

Thep ông Liow, một cuộc họp ba bên sẽ được tổ chức sau khi báo cáo cuối cùng được công bố, khi cuộc tìm kiếm ở khu vực rộng hơn 119.000 km2 kết thúc. Tuy nhiên ông không nói ngày cụ thể.

Trước đó, giới chức Malaysia, Australia và Trung Quốc - 3 nước tham gia vào chiến dịch tìm kiếm MH370 - thông báo cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số sẽ kết thúc vào đầu năm 2017 sau hơn 2 năm tìm kiếm tốn kém hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD ở khu vực Nam Ấn Độ Dương mà không tìm thấy các manh mối hay bằng chứng thuyết phục. (Ảnh: Mảnh cánh máy bay MH37 được tìm thấy ở Reunion. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xa sung tai san bay my 5 nguoi chet

Hàn Quốc dựng tượng nô lệ tình dục, Nhật rút đại sứ về nước: Bức tượng được dựng bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật ở Busan hôm 30/12/2016, tạc hình cô gái trẻ, ngồi trên chiếc ghế, tượng trưng những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong thời Thế chiến 2.

Một tuần sau, chính quyền Nhật Bản quyết định triệu hồi đại sứ Yasumasa Nagamine về nước để phản đối. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã kêu gọi phía Hàn Quốc di dời bức tượng, tuy nhiên chính quyền Hàn Quốc được cho là không có biện pháp xử lý thích đáng mà uỷ quyền cho chính quyền địa phương.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết đã thông báo huỷ bỏ các cuộc hội đàm song phương về việc nối lại thoả thuận trao đổi tiền tệ, hoãn các cuộc hội đàm kinh tế cấp cao giữa 2 nước bởi “việc dựng tượng đã gây tác động không có lợi cho mối quan hệ song phương”.

Chính quyền Hàn Quốc đã bày tỏ tiếc nuối về quyết định triệu hồi đại sứ của Nhật Bản và kêu gọi Tokyo không để vấn đề này ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

Vấn đề phụ nữ mua vui đã gây căng thẳng trong quan hệ Nhật - Hàn nhiều năm qua. Năm ngoái, Nhật Bản đã xin lỗi và hứa bồi thường một tỷ yen (8,6 triệu USD) cho một quỹ dành cho các phụ nữ Hàn Quốc. (Ảnh: Bức tượng được đặt bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast