Cách làm hay trong sinh hoạt tư tưởng ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Một ngày tháng 5, tôi về Đức Thọ - miền quê giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, để tìm hiểu những câu chuyện về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Điều đặc biệt là nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện việc đọc báo vào đầu tuần, kể chuyện về đạo đức của Bác vào ngày đầu tháng và đã trở thành nếp sinh hoạt gần 3 năm nay…

Bắt đầu từ năm 2012, việc tổ chức đọc báo đã được triển khai đến tất cả tổ chức cơ sở đảng trực thuộc trong toàn huyện. Thời gian sinh hoạt khoảng 20 phút đầu giờ làm việc. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phan Thị Phúc cho hay: “Để buổi sinh hoạt, đọc báo đạt chất lượng, có sức lan tỏa, cấp ủy huyện yêu cầu các đảng ủy, chi ủy trực thuộc thành lập tổ tổng hợp nội dung báo chí, chọn các tin, bài về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, bài viết liên quan đến tình hình của các địa phương, đơn vị trong huyện, nhất là các nội dung trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Cách làm hay trong sinh hoạt tư tưởng ở Đức Thọ ảnh 1

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Thọ luôn chuẩn bị kỹ và kiểm tra, lưu trữ cẩn thận các bài báo được đọc trước đảng bộ.

Lật từng tập báo được xếp lại ngay ngắn, đồng chí Phúc giới thiệu cho tôi từng bài mà từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ Lê Hồng Phong (Đảng bộ cơ quan Huyện ủy Đức Thọ) đã triển khai đọc trước tập thể. Tôi thấy có rất nhiều bài trên Báo Hà Tĩnh, Báo Nhân dân, Tạp chí Kiểm tra… Một đảng viên thuộc Đảng ủy Lê Hồng Phong trao đổi: “Chúng tôi phân công từng tuần luân phiên giữa các chi bộ. Nội dung bài báo sẽ do chi bộ chọn. Bên cạnh đó, để chủ động trong nội dung, lựa chọn những bài báo có chất lượng, có tính giáo dục cao, chúng tôi đã thành lập tổ phục vụ việc đọc báo gồm 3 người...”.

Cùng với việc đọc báo, cấp ủy huyện đã triển khai đồng bộ, duy trì tốt việc tổ chức kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ trong ngày làm việc đầu tiên của tháng. Sau lễ chào cờ, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc đều phân công một đồng chí kể chuyện cho toàn thể cán bộ, công chức nghe. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phan Thị Phúc chia sẻ: “Từ năm 2008, khi đó Tỉnh ủy chưa có chủ trương tổ chức chào cờ đầu tháng thì một số địa phương trong huyện đã thực hiện. Sau khi có chủ trương của tỉnh, chúng tôi triển khai sâu rộng tới các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Từ đó đến nay, các đảng ủy, chi ủy đều duy trì việc chào cờ. Trong lễ chào cờ, chúng tôi luôn tổ chức báo công với Bác, nêu gương điển hình trong cơ quan, tổ chức; đặc biệt đã duy trì việc kể chuyện về đạo đức của Bác”.

Cho tôi xem cuốn sổ lưu ghi chép cụ thể từng nội dung câu chuyện, thời gian, người thực hiện… Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Đức Thọ - Nguyễn Đình Hải niềm nở: “Trước năm 2014, việc kể chuyện về Bác được thực hiện từng ngày, vào đầu giờ làm việc. Sau đó, anh em trong cơ quan có ý kiến nên thực hiện theo từng tuần và đầu tháng, gắn với chào cờ. Đến nay, chúng tôi duy trì việc này rất đều đặn. Với 5 tổ, mỗi tổ gồm 5 người do các đồng chí ủy viên BTV Đảng ủy làm tổ trưởng, việc chỉ đạo chọn mẩu chuyện, bài báo về Bác được thực hiện nghiêm túc. Anh em trong cơ quan sẽ lần lượt kể chuyện, các tổ trưởng đánh giá, tạo phong trào thi đua giữa các tổ”. “Chúng tôi còn chỉ đạo các chi bộ lồng ghép kể chuyện về Bác trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Các chi bộ tiêu biểu trong việc này là chi bộ 7, chi bộ 3”, đồng chí Hải cho biết thêm.

Đảng ủy Trường THPT Trần Phú cũng duy trì tốt việc kể chuyện về tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ. Theo đó, các chi đoàn học sinh tổ chức sưu tầm các mẩu chuyện và kể trong giờ sinh hoạt 15 phút trong tuần. Trong các buổi chào cờ đầu tháng, đảng ủy nhà trường đều tổ chức kể chuyện và biểu dương các chi đoàn có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Có thể nói, việc tổ chức và duy trì sinh hoạt đọc báo, kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ như ở Đức Thọ rất đáng quý. Việc làm này đã nhân lên niềm tự hào, lan tỏa thêm giá trị đạo đức của Bác vào mỗi cán bộ, đảng viên, làm sinh động thêm sinh hoạt tư tưởng.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast