Vũng Áng xuân về...

(Baohatinh.vn) - Trong rạo rực đất trời, trong hân hoan xuân mới, trong sắc nắng nhẹ nhàng phủ vàng khắp mọi nẻo đường, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng hiện lên vạm vỡ như chàng trai tràn đầy sức trẻ. Ở đây, sắc xuân chan hòa trên từng hạng mục công trình và cả trong ánh mắt em thơ đang xúng xính váy áo đón chào xuân tươi...

Vũng Áng xuân về... ảnh 1

Tàu cập cảng. Ảnh: Minh Chiến

Con đường nhựa phẳng lỳ như dải lụa mềm đưa chúng tôi vào đại công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng tít tắp trong địa phận thôn Hải Phong (Kỳ Lợi). Co ro trong lớp áo dày sụ nhưng khi đến đây, sức nóng của công trường làm chúng tôi quên đi cái lạnh mà mới đây thôi còn xuýt xoa. Đó là hợp âm từ không khí làm việc sục sôi: tiếng phần phật của lá cờ Tổ quốc tung bay trong gió; tiếng ầm ào của máy khoan, máy nén, đoàn xe máy phục vụ công trường chạy ngang dọc; những động tác nhanh nhạy, khẩn trương của người thợ hàn trên giàn thép cao ngang lưng trời… Tất cả đều hối hả, hừng hực sức sáng tạo và cống hiến để công trường đón luồng sinh khí từ khoảnh khắc đất trời chuyển mình sang xuân.

Trên công trường, đông đảo công nhân đang cần mẫn làm việc không ngơi nghỉ, mặc cho không khí tết đã tràn khắp mọi nẻo. Trong mỗi ánh mắt của họ đều sáng lên sự hoan hỉ, vui mừng khi năm qua, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I đón niềm vui lớn từ hai tổ máy phát điện có công suất lớn nhất Việt Nam (600 MW) hòa lưới điện thành công. Dẫn chúng tôi tham quan công trường, anh Lê Văn Giang - Trưởng phòng Vận hành chia sẻ: “Sau khi hòa lưới thành công tổ máy số 2, BQL dự án cùng Tổng thầu LILAMA tiếp tục các thử nghiệm theo quy định để tiến hành chạy tin cậy và đưa tổ máy vào vận hành chính thức theo đúng kế hoạch cam kết. Tính đến thời điểm này, LILAMA đã hoàn thành trên 98% khối lượng công việc của toàn bộ dự án.

Trong quý I/2015, BQL dự án cùng Tổng thầu LILAMA phấn đấu phát điện thương mại tổ máy số 1 và nâng công suất phát điện tối đa cho tổ máy số 2. Trong thời khắc quan trọng này, chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị hòa điện thương mại sắp tới”. Anh Mai Thái Sơn – Trưởng kíp điện máy ca vận hành tranh thủ ít phút nghỉ hiếm hoi tâm sự: “Giây phút phát điện thương mại sắp tới là mục tiêu gần nhất để anh em chúng tôi làm việc quên cả tết. Đó sẽ là khoảnh khắc hạnh phúc của hàng ngàn kỹ sư, công nhân - những người đóng góp bàn tay, khối óc vào sự thành công của đại công trình. Xuân mới chộn rộn ngoài kia, còn đối với anh em, xuân thành công đang dâng tràn trong giây phút đợi chờ thành quả mới”.

Vũng Áng xuân về... ảnh 2

Công trình đập dâng Lạc Tiến thuộc Dự án cấp nước KKT Vũng Áng đã hoàn thành

Chia tay công trường mạn phía biển đang ầm ào cùng tiếng sóng, chúng tôi tiếp tục vượt rừng lên miền Tây Kỳ Anh. Những tiểu mục cụm công trình cấp nước KKT Vũng Áng hiện rõ mồn một hình hài nơi miền sơn cước, đó là kết quả mỹ mãn của sức mạnh chế ngự thiên nhiên. Anh Võ Quý Linh - Chỉ huy trưởng đơn vị thi công kênh dẫn cổng vào hầm tuynel trải lòng: “Gắn bó với công trình từ lúc mới đào những mét kênh đầu tiên, đến nay, nhiều khi nhìn lại khối lượng công việc đã hoàn thành cũng cảm thấy rợn ngợp. Những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện công trình đòi hỏi anh em công nhân phải làm việc hết công suất. Chúng tôi động viên nhau cùng cố gắng vì đây là nhiệm vụ không thể chậm trễ một giây phút nào”.

Đại công trường FORMOSA sừng sững trong ầm ào của những cơn sóng biển xô bờ trắng xóa. Gần 30.000 chuyên gia, cán bộ và công nhân với cơ man xe cộ, máy móc thiết bị trải dài trên 2.000 ha đang lao động miệt mài như đàn kiến thợ cần mẫn. “Siêu” dự án của Tập đoàn FORMOSA giống như một thành phố hiện đại đang xây dựng dang dở. Những cột khói khổng lồ vươn mình sừng sững đầy kiêu hãnh, những tòa nhà bề thế nổi bật giữa công trường rộng lớn… tất cả làm nên một “địa chỉ đỏ” thu hút các nhà đầu tư. Hơi xuân hòa cùng gió len lỏi khắp mọi ngõ ngách, hay đó chính là luồng sinh khí tươi mới, thúc giục những công nhân nơi công trường chắc tay búa, vững tay hàn để các hạng mục đảm bảo tiến độ. Lao động ngày xuân là sự hy sinh thầm lặng, song, ở đó vẫn chất chứa bao hạnh phúc ngọt ngào.

Vũng Áng xuân này! Biển vẫn trong xanh, hoàng hôn như dấu gạch nối vào đêm mở ra một ngày mới. Cảng nước sâu sáng rực đèn tàu hàng vạn tấn, biến vịnh biển thành đêm hội hoa đăng kéo dài đến mỗi bình minh hồng ngọc. Vẫn tất bật, vẫn rạo rực, vẫn hừng hực khí thế công trường nhuộm thắm sắc Xuân…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast