"Trở lại Cuba, chắc chắn tôi sẽ viết bài về Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại"

(Baohatinh.vn) - “Cảm xúc của tôi khi đến Đồng Lộc không chỉ là sự ngưỡng mộ mà còn là cảm giác đau nhói như đang nghe kể về sự hy sinh của một người thân" - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba đã chia sẻ cảm xúc này với phóng viên Báo Hà Tĩnh.

Trong chuyến thăm Hà Tĩnh, ông Jorge Leganoa Alonso - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba đã đến tham quan Báo Hà Tĩnh. Trò chuyện với lãnh đạo, phóng viên Báo Hà Tĩnh, ông Jorge Leganoa Alonso đã nhắc đến mối quan hệ thân thiết Việt Nam - Cuba và chia sẻ những ấn tượng đẹp đẽ về vùng đất Hà Tĩnh cũng như sự xúc động sâu sắc khi đến thăm Ngã ba Đồng Lộc…

“Trở lại Cuba, chắc chắn tôi sẽ viết bài về Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại”

Ông Jorge Leganoa Alonso (ngoài cùng bên trái) xúc động khi nghe câu chuyện hy sinh anh dũng của 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong Đồng Lộc... (Ảnh Quốc Tuấn)

Cuba và Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro xây dựng và dày công vun đắp. Đó là tài sản vô giá của hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai quốc gia. Dân tộc Cuba và dân tộc Việt Nam có nhiều sự tương đồng, ở Cuba cũng có rất nhiều anh hùng đã chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trong chuyến thăm Hà Tĩnh lần này, ông Jorge Leganoa Alonso đã được đến thăm Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại, được nghe những câu chuyện chiến đấu, hy sinh anh dũng của 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

“Trở lại Cuba, chắc chắn tôi sẽ viết bài về Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại”

... và chụp ảnh lưu niệm tại Ngã ba Đồng Lộc... (Ảnh Quốc Tuấn)

“Tôi biết Việt Nam là một dân tộc anh hùng và càng ngưỡng mộ hơn khi ở đây có rất nhiều nữ anh hùng. Cảm xúc của tôi khi đến Đồng Lộc không chỉ là sự ngưỡng mộ mà còn là cảm giác đau nhói như đang nghe kể về sự hy sinh của một người thân. Đó cũng chính là giây phút tôi cảm nhận được rõ nhất sự tương đồng cũng như mối quan hệ anh em sâu sắc của dân tộc mình với dân tộc Việt Nam.

Điều kỳ lạ là khi đứng trước Khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong, tôi có một cảm giác như khi đang đứng trước linh cữu của Chủ tịch Fidel Casto trong phút giây tiễn biệt Người. Tôi là một trong những nhà báo vinh sự được chứng kiến lễ truy điệu của Chủ tịch. Tôi biết rằng luôn có một Việt Nam ở Cuba và luôn có một Cuba hiện hữu ở Việt Nam” - ông Jorge Leganoa Alonso chia sẻ.

Ở quận Play-gia, Thủ đô La Habana có một ngôi trường tiểu học mang tên nữ anh hùng Võ Thị Thắng. Trường được thành lập năm 1968, là bằng chứng về tình cảm của dân tộc Cuba dành cho dân tộc Việt Nam, là cách để Cuba lưu giữ lại những di sản tinh thần sâu sắc về mối quan hệ ngoại giao giữa hai đất nước.

Trong một không gian trang trọng của trường, nhiều hình ảnh, hiện vật về Việt Nam đã được trưng bày, đặc biệt là bức ảnh chị Võ Thị Thắng với “nụ cười chiến thắng”. Một phần lịch sử Việt Nam đã được nhà trường đưa vào chương trình giáo dục nhằm khắc sâu hơn những bài học lịch sử sâu sắc của hai dân tộc và giáo dục tinh thần đấu tranh bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

“Trở lại Cuba, chắc chắn tôi sẽ viết bài về Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại”

Ông Jorge Leganoa Alonso chia sẻ với phóng viên Báo Hà Tĩnh về nỗi xúc động của mình khi đến Hà Tĩnh, nhất là Ngã ba Đồng Lộc. (Ảnh: Đình Nhất)

Mỗi ngày, trên đường đến nhiệm sở, ông Jorge Leganoa Alonso đều đi qua ngôi trường mang tên nữ anh hùng của Việt Nam. Bởi vậy, luôn có một Việt Nam hiện hữu trong tâm hồn ông với sự ngưỡng mộ sâu sắc. Và trong chuyến thăm Hà Tĩnh, tình cảm đó càng nồng đượm hơn khi ông được “gặp gỡ” với những nữ anh hùng dân tộc tại Ngã ba Đồng Lộc, được nghe những câu chuyện hy sinh xúc động của các chị.

“Trở lại Cuba, chắc chắn tôi sẽ viết bài về Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại”

Tại cơ quan Báo Hà Tĩnh, Phó Tổng biên tập Bùi Minh Huệ cũng đã trao tặng ông Jorge Leganoa Alonso cuốn sách Trái tim Đồng Lộc. (Ảnh: Đình Nhất)

Ông Jorge Leganoa Alonso cũng tỏ ra tiếc nuối khi không có hình ảnh về Trường Tiểu học Võ Thị Thắng ở La Habana để cho chúng tôi xem nhưng ông khẳng định, đó là một ngôi trường gần gũi, hiện đại, thắm đượm tình anh em Việt Nam – Cuba với dòng tên Võ Thị Thắng ngay trên cổng. Ở đó, trẻ em luôn được nhắc nhớ về mối tình keo sơn giữa 2 dân tộc cũng như những bài học lịch sử sâu sắc từ người nữ anh hùng của đất nước Việt Nam.

Trong những ngày ít ỏi lưu lại ở Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Cuba và đoàn nhà báo Cuba rất vui vì được đón nhận sự nồng hậu của người dân Hà Tĩnh, được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị Hà Tĩnh. Những người dân lao động dáng vẻ vất vả nhưng rất cởi mở, thân thiện với người nước ngoài. Khi biết khách là đoàn nhà báo Cuba, họ cùng hô vang: "Cuba, Fldel Castro!". Ông và các đồng nghiệp rất cảm động.

“Khi chưa đến Hà Tĩnh, tôi chỉ biết đó là một tỉnh ở miền Trung Việt Nam, nhưng khi đến đây, được thăm Ngã ba Đồng Lộc, thăm làng quê Hà Tĩnh, được những người bạn đón tiếp, tôi cảm nhận đây là một vùng đất mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa. Đến Hà Tĩnh với cảm giác như trở về nhà của mình. Tôi thấy thành phố Hà Tĩnh đang là một thành phố năng động và phát triển. Trở lại Cuba, chắc chắn tôi sẽ viết bài về Hà Tĩnh, về Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại để người dân đất nước tôi hiểu rõ hơn về những nữ anh hùng của dân tộc anh em” – ông Jorge Leganoa Alonso cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast