Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” trong CNVC-LĐ

Tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ, CNVC-LĐ luôn là một trong những lực lượng xung kích, đi đầu hưởng ứng, thực hiện các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Xuyên suốt nhiệm kỳ hoạt động, các cấp công đoàn đã hướng về cơ sở, về CNVC-LĐ nghèo và những cảnh đời bất hạnh bằng cách thực hiện thường xuyên, sâu rộng và có hiệu quả các hoạt động ý nghĩa này.

Để giúp đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong công tác và cuộc sống, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh hoạt động xã hội, nhân đạo, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn. Ngay từ sau Đại hội XVI Công đoàn Hà Tĩnh, BCH LĐLĐ tỉnh đã ban hành nghị quyết về xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”, huy động tất cả cán bộ, CNVC-LĐ ủng hộ 1 ngày lương để chung tay góp quỹ, giúp đỡ CNVC-LĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công thương tặng “mái ấm công đoàn” và quà cho công nhân Công ty CP Nước khoáng Sơn Kim nhân dịp đón xuân Quý Tỵ 2013. Ảnh tư liệu
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công thương tặng “mái ấm công đoàn” và quà cho công nhân Công ty CP Nước khoáng Sơn Kim nhân dịp đón xuân Quý Tỵ 2013. Ảnh tư liệu

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn quỹ để thường xuyên quan tâm, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà CNVC-LĐ và các doanh nghiệp SXKD gặp khó khăn. Ngoài ra, tổ chức công đoàn còn là cầu nối kêu gọi sự chia sẻ của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến với nhân dân và CNVC-LĐ cần được giúp đỡ trên địa bàn.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, các hoạt động xã hội, nhân đạo do tổ chức công đoàn phát động đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chia sẻ, động viên kịp thời những CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn và người lao động nghèo.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã tranh thủ sự giúp đỡ của quỹ Tấm lòng vàng lao động và huy động sự đóng góp, ủng hộ của CNVC-LĐ, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hảo tâm được gần 18,4 tỷ đồng. Từ những nguồn quỹ này, các cấp công đoàn đã trực tiếp thăm hỏi, trợ cấp 15.614 lượt CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, 786 lượt trẻ em là con CNVC-LĐ bị nhiễm chất độc màu da cam, tàn tật, bị tim bẩm sinh và hỗ trợ xây dựng mới 387 nhà, sửa chữa nâng cấp 15 “mái ấm công đoàn”.

Bên cạnh đó, thông qua “Ban vận động, xây dựng, quản lý và điều hành quỹ Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi được sự chia sẻ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, sự giúp đỡ của bà con Việt kiều, sự đóng góp ủng hộ của nhân dân và CNVC-LĐ. Từ đó đã giúp triển khai có hiệu quả các chương trình xã hội, từ thiện, hỗ trợ xây dựng các công trình như: nhà nội trú giáo viên Trường THCS Hà Linh (Hương Khê), nhà học đa chức năng Trường Tiểu học Thạch Hải (Thạch Hà), nhà ở cho trẻ em mồ côi và hệ thống cấp thoát nước tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh, nhà học Trường Mầm non Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), xưởng thực hành Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Tĩnh với tổng số tiền trên 2,9 tỷ đồng; trực tiếp thăm hỏi và trao quà tới 18.000 lượt người dân và học sinh nghèo vùng lũ; hỗ trợ xây dựng 2 nhà ở cho hộ nghèo ở Hương Khê; tặng 20 chiếc ti vi cho CNLĐ ở các khu tập thể và nội trú; tặng trên 160.000 cuốn vở, 2.500 chiếc cặp phao cứu sinh, 364 đôi giày thể thao và hàng ngàn dụng cụ học tập khác cho 15.564 học sinh thuộc 54 trường học trên địa bàn; tặng 4.053 bộ quần áo mới cho CNLĐ...

Ngoài ra, vào các dịp Tháng hành động vì trẻ em, ngày Gia đình Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng lao động tổ chức tặng quà cho các cháu mồ côi, tàn tật đang học tập, sinh hoạt tại Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người khuyết tật Hà Tĩnh với số tiền và quà trị giá trên 300 triệu đồng. Thông qua các ngày lễ tết, các cấp công đoàn đã tặng hàng chục suất quà, sổ tiết kiệm trị giá trên 40 triệu đồng…

Có thể khẳng định rằng, hoạt động xã hội, nhân đạo - trọng tâm là quỹ “Mái ấm Công đoàn” do tổ chức công đoàn phát động và tổ chức thực hiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc. Từ đó đã khơi dậy và phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của cán bộ, CNVC-LĐ, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà trên tất cả các lĩnh vực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast