Mỗi năm, Hà Tĩnh có 7 nghìn người đục thủy tinh thể

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/12, Sở Y tế tổ chức hội thảo tổng kết công tác phòng chống mù lòa giai đoạn 2010-2015, bàn phương hướng và kế hoạch phòng chống mù lòa tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Hà Tĩnh hiện có khoảng 9.784 người mù. Trong những năm qua, với những nỗ lực của ngành Y tế và tài trợ của các tổ chức, Hà Tĩnh đã từng bước cải thiện và giảm đáng kể các bệnh về mắt.

Mỗi năm, Hà Tĩnh có 7 nghìn người đục thủy tinh thể ảnh 1

Đặc biệt, Dự án phát triển chăm sóc mắt toàn diện tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012-2015 đã góp phần giảm thiểu số người bị mù. Trong 4 năm, dự án đã đầu tư hơn 9 tỷ đồng hỗ trợ Hà Tĩnh nâng cao các dịch vụ chăm sóc mắt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng, trang bị thiết bị máy móc, dụng cụ, đào tạo nhân lực, tuyên truyền và hỗ trợ mổ 1.000 ca miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Tuy nhiên, tỷ lệ mù lòa trên địa bàn vẫn còn cao. Mỗi năm, Hà Tĩnh có khoảng 7.000 trường hợp đục thủy tinh thể (ĐTTT) cần được mổ; tỷ lệ mắc tật khúc xạ trong học sinh cũng rất cao. Hà Tĩnh cũng đang đối mặt với các dị tật mắt ở trẻ em, bao gồm lác, sụp mi và chấn thương mắt.

Mỗi năm, Hà Tĩnh có 7 nghìn người đục thủy tinh thể ảnh 2

BVĐK tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo huyện Đức Thọ

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ các khó khăn, bàn giải pháp hướng tới mục tiêu phòng chống mùa lòa tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, cần thường xuyên tổ chức tập huấn và truyền thông cho cán bộ y tế xã các bệnh về mắt; đến năm 2020, 100% chuyên khoa huyện, thị, thành phố có bác sỹ, điều dưỡng chuyên khoa mắt; Bệnh viện Mắt (được nâng cấp từ Trung tâm mắt) hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo nhân lực và trang thiết bị phục vụ cho 50 giường bệnh; thành lập các khoa theo dõi về mắt; điều trị và trung phẫu thuật hàng năm cho khoảng 2.500 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt; triển khai hệ thống và chăm sóc và quản lý các bệnh về mắt trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast