Bắt tạm giam “trưởng phòng nhân sự” đào tạo bảo vệ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Bình (SN 1992, trú tại xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bắt tạm giam “trưởng phòng nhân sự” đào tạo bảo vệ ở Hà Tĩnh

Đối tượng Nguyễn Văn Bình

Theo tài liệu cơ quan điều tra, vào khoảng cuối tháng 4/2020, Nguyễn Văn Bình gặp và quen anh Dương Ngọc Anh (SN 1991, trú tại xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, Ninh Bình - làm nghề lái xe taxi tại TP Ninh Bình) khi Bình thuê anh Anh chở đi một số điểm ở: Ninh Bình, Thanh Hóa, TP Vinh, TP Hà Tĩnh (lúc này Bình giới thiệu với anh Anh là phó phòng nhân sự của một tập đoàn lớn).

Sau đó, Bình đã chèo kéo, rủ rê anh Anh tham gia thành lập công ty để thực hiện đào tạo nhân viên bảo vệ tòa nhà trung tâm thương mại ở TP Hà Tĩnh với chiêu bài: công ty tổng của Bình ở Hà Nội đã nhận được công việc bảo vệ tòa nhà trung tâm thương mại này, nếu thành lập công ty bảo vệ tại Hà Tĩnh để tuyển người làm nhiệm vụ này thì tổng công ty tại Hà Nội chỉ hưởng lợi 10%, lợi nhuận còn lại là của công ty bảo vệ tại Hà Tĩnh.

Dương Ngọc Anh đồng ý tham gia thành lập công ty cùng Bình; thuê căn nhà số 45, đường Nguyễn Biểu, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) làm văn phòng đại diện của công ty. Bình đã giao cho Anh làm giám đốc; Nguyễn Văn Bình là trưởng phòng nhân sự và một người tên là Lê Văn Yên làm phó phòng nhân sự (tất cả các quyết định Bình đã làm giả chữ ký và dấu của một công ty TNHH bảo vệ ở Hà Nội rồi đưa cho Anh giữ, quản lý để lấy lòng tin).

Trong quá trình hoạt động, Bình đã yêu cầu anh Anh đóng góp vốn điều lệ với số tiền là 70 triệu đồng và vay thêm của anh Anh 20 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền từ anh Anh thì Bình đã đưa lại cho Anh 1 tờ giấy thể hiện việc đóng góp vốn điều lệ có chữ ký xác nhận của người có chức danh là tổng giám đốc có tên là Phạm Ngọc Hùng và đóng dấu của một công ty TNHH bảo vệ ở Hà Nội để Anh tin tưởng.

Khi điều hành công ty, Bình đã nói với anh Anh về việc người có tên Phạm Ngọc Hùng - Tổng giám đốc công ty đang gặp khó khăn về kinh tế cần sự giúp đỡ.

Bình nói với Anh đi thế chấp xe để lấy tiền giúp đỡ người tên Hùng. Anh đã tin tưởng đi thế chấp giấy tờ xe lấy 120 triệu đồng và vay thêm 50 triệu đồng về đưa cho Bình.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Bình còn đưa ra nhiều lý do không có thật khác để anh Dương Ngọc Anh chuyển hàng chục triệu đồng cho Bình.

Không dừng lại ở đó, Bình tiếp tục đưa ra thông tin gian dối về việc công ty tổng tại Hà Nội cần tuyển nhân sự để bổ sung cho chi nhánh tại Hà Tĩnh. Nghe lời Bình, Anh liên hệ với anh Nguyễn Hữu Phúc (SN 1991, trú tại xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên); anh Nguyễn Văn Hậu (SN 1977, trú tại Yên Thành, Nghệ An); chị Nguyễn Thị Điểm (SN 1991, trú tại Kim Bảng, Hà Nam), những người này chuyển cho Bình 105 triệu đồng để được nhận vào làm tại công ty.

Tổng cộng, Bình đã chiếm đoạt của anh Dương Ngọc Anh, Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Văn Hậu và Nguyễn Thị Điểm trên 380 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Bắt tạm giam “trưởng phòng nhân sự” đào tạo bảo vệ ở Hà Tĩnh

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà làm việc với Nguyễn Văn Bình

Được biết, ngày 13/5/2020, Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã cấp giấy đăng ký kinh doanh cho Công ty TNHH An ninh bảo vệ Group Hà Tĩnh (do Dương Ngọc Anh là chủ sở hữu và là người đại diện pháp luật). Tiếp đó, công ty đã kêu gọi một số người đến học, với chính sách mỗi học viên chỉ phải đóng 7 trăm ngàn đồng, để mua đồng phục còn lại các khoản chi phí ăn ở khác sẽ do công ty chi trả.

Ngoài ra, các học viên được công ty cam kết sau khi đào tạo sẽ có việc làm ngay tại tòa nhà trung tâm thương mại ở TP Hà Tĩnh, với tiền lương là 7 triệu đồng/tháng. Trong quá trình học, các học viên sẽ được hưởng 80% tiền lương.

Ban đầu, công ty vẫn trả tiền lương cho các học viên tham gia học, nhưng đến tháng 6 và tháng 7 năm 2020, công ty không có khả năng trả tiền lương cho học viên và các học viên cũng không có việc làm nên các học viên đã liên tục gây áp lực, đòi hỏi quyền lợi, khiến Bình đã bỏ trốn khỏi công ty. Tại thời điểm đó, công ty đang thuê trụ sở UBND xã Nam Hương cũ (nay là xã Nam Điền, huyện Thạch Hà) làm địa điểm đào tạo học viên.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã làm rõ: Công ty TNHH An ninh bảo vệ Group Hà Tĩnh chưa được cơ quan công an cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự nhưng đã hoạt động tuyển dụng nhân viên đào tạo.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã xác minh tất cả các thông tin Nguyễn Văn Bình đưa ra liên quan đến hoạt động của công ty ở Hà Nội đều không có thực.

Với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà có căn cứ xác định rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Bình.

Ngày 18/11, Công an huyện Thạch Hà đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Bình về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast