Kiệu lên giá, nông dân bám đồng chuẩn bị bán Tết

(Baohatinh.vn) - Cây kiệu vào dịp tết thường được mùa, được giá, vì vậy có ý nghĩa đặc biệt với người dân ở vùng sản xuất truyền thống - xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Những ngày này, bà con nông dân đang bám đồng ruộng, tập trung chăm sóc để có một mùa kiệu bội thu đón tết.

Nhờ cách chăm sóc hợp lý, làng kiệu Kỳ Đồng cho thu hoạch từ 1,2-1,5 tấn/sào.

Có đến 24 năm trồng kiệu trên đất Kỳ Đồng, chị Trần Thị Quyên (xóm Đồng Trụ Đông) chia sẻ: Kiệu là món ăn truyền thống được ưa chuộng trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc. Vì vậy, thị trường tiêu thụ của vụ kiệu tết thường rất thuận lợi.

Tuy nhiên, trồng kiệu cũng qua nhiều công đoạn, đòi hỏi sự chịu khó và tỉ mẩn của người nông dân. Sau khi mua giống về, phải đập đất, cắt ngọn, phơi giàn rồi mới chuẩn bị đất để xuống giống. Do thời tiết trồng kiệu tết không thuận lợi, cây trồng thường dễ mắc bệnh hơn nên người nông dân phải thường xuyên thăm đồng để có cách chăm bón phù hợp.

Chị Quyên cho biết: Diện tích trồng kiệu của gia đình chị hiện tại hơn 6 sào, được xuống giống từ cuối tháng 7 âm lịch để kịp phục vụ cho thị trường tết. Sau gần 4 tháng trải qua nắng mưa, hút chất dinh dưỡng của đất, ngậm hạt sương của trời, củ kiệu của gia đình chị Quyên đã no trơn, trắng muốt, thoang thoảng mùi hương cay nồng.

Theo các hộ trồng kiệu ở xã Kỳ Đồng, kiệu là cây ưa ẩm, thích hợp với đất cát pha nhiều mùn. Để trồng kiệu, người nông dân phải mua kiệu giống từ Đức Thọ, 2 tháng đầu tiên phải bón đạm, sang tháng thứ 3 thì đổ cả đạm, kali, mun trấu. Chị Trịnh Thị Xuyến (thôn Đồng Trụ Đông) chia sẻ: “Từ nay đến tết, chúng tôi chỉ cần bón thêm 1 lần đạm nữa để củ kiệu phát triển được trắng, đẹp, thơm, giòn là bán. Kiệu ở đây cũng chỉ thu hoạch 1 lần từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12 là hết vụ. Nhà tôi trồng 6 sào kiệu, nếu được mùa, có thể thu về 40-50 triệu đồng/vụ”.

Ông Lê Văn Trương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Đồng cho biết: “Ở đây, nhiều gia đình tiết kiệm được chi phí nhờ chủ động được nguồn phân bón từ chăn nuôi. Hội Nông dân xã thường xuyên tập huấn, hướng dẫn và cung cấp thuốc phòng trừ dịch bệnh cho các hộ gia đình trồng kiệu để không bị thối rễ, thối củ. Nhà trồng ít nhất cũng có thu nhập hơn 10 triệu đồng trong vụ kiệu tết này”.

Thời điểm này, cây kiệu đã cho thu hoạch, năng suất mỗi sào đạt từ 1,2-1,5 tấn. Bà con nơi đây đang bán kiệu với giá 15-18 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, theo các hộ trồng kiệu ở Kỳ Đồng, giá bán sát tết sẽ tăng lên 18-25 nghìn đồng/kg và thương lái thường đến tận nhà thu mua.

kieu len gia nong dan bam dong chuan bi ban tet

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast