Tổng thống Mỹ phê duyệt viện trợ 13,6 tỷ USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Biden ký thông qua dự luật chi tiêu hàng năm của Mỹ, trong đó có khoản viện trợ Ukraine 13,6 tỷ USD.

“Tôi vừa ký dự luật tài trợ của chính phủ lưỡng đảng thành luật, giữ cho chính phủ hoạt động và cung cấp khoản tiền tài trợ lịch sử 13,6 tỷ USD cho Ukraine”, Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng trên Twitter hôm 15/3.

Các nghị sĩ Mỹ trước đó hoàn tất dự luật chi 13,6 tỷ USD viện trợ khẩn cấp nhân đạo và quân sự cho Ukraine, tăng gần gấp đôi so với đề xuất 6,4 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden.

Tổng thống Mỹ phê duyệt viện trợ 13,6 tỷ USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký phê duyệt gói chi tiêu, trong đó có khoản viện trợ 13,6 tỷ USD cho Ukraine, tại thủ đô Washington hôm 15/3. Ảnh: AFP.

Khoản hỗ trợ là một phần dự luật chi tiêu trị giá 1.500 tỷ USD cho chính phủ Mỹ đến hết tháng 9. Khoản tiền này có 6,5 tỷ USD cho Lầu Năm Góc để trang trải chi phí điều quân đội Mỹ tới các nước đồng minh ở sườn đông của NATO, cung cấp hỗ trợ tình báo cho Ukraine.

Các nguồn thạo tin cho biết thêm Tổng thống Mỹ dự kiến công bố khoản hỗ trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD cho Ukraine vào hôm nay. Quan chức Nhà Trắng không nêu rõ khoản hỗ trợ này sẽ bao gồm những gì, song nguồn thạo tin nhận định sẽ gồm các thiết bị quân sự như tên lửa chống tăng.

Tổng thống Biden hồi đầu tháng cũng thông qua gói hỗ trợ vũ khí trị giá 350 triệu USD, trong đó có tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin, tên lửa phòng không FIM-92 Stinger, vũ khí cá nhân và đạn cho Ukraine.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2, Mỹ cùng các nước đồng minh đã áp loạt lệnh trừng phạt với Moskva và chính quyền Tổng thống Putin.

Tổng thống Biden tuyên bố sẽ đáp trả nếu Nga tấn công một thành viên của NATO, ngay cả khi điều đó có thể dẫn tới Thế chiến III. Tuy nhiên, ông nhắc lại quan điểm trước đây rằng Washington sẽ không điều lực lượng tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast