Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phường Thạch Linh là “cửa ngõ” phía tây của TP Hà Tĩnh, trở thành điểm kết nối, giao thương với nhiều tuyến đường huyết mạch và dự án lớn của tỉnh.

Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

Dự án nhà ở xã hội là một trong những công trình tạo điểm nhấn cho không gian đô thị ở phường Thạch Linh

Phát triển hạ tầng, thay đổi diện mạo…

Hiện nay, phường Thạch Linh là địa phương tập trung số lượng dự án lớn nhất địa bàn TP Hà Tĩnh với 21 dự án đã và đang triển khai. Trong đó, có những dự án hạ tầng chức năng quan trọng như: chung cư Vinhomes, dự án nhà ở xã hội, các trường học chất lượng cao: Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein, Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên…

Hưởng lợi từ sự đầu tư lớn, cơ sở hạ tầng của phường ngày càng được nâng cấp theo hướng hiện đại, quy mô, tạo ra những dư địa lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

Khu chung cư Vinhomes tọa lạc trên địa bàn phường Thạch Linh

Bí thư Đảng ủy phường Thạch Linh Phạm Hữu Thao cho biết: “Các dự án, khu đô thị lớn đã làm thay đổi diện mạo đô thị của phường, mở rộng không gian kết nối vùng với các đô thị trung tâm của thành phố và thúc đẩy nhanh phát triển của lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thương mại - dịch vụ.

Trong 5 năm gần nhất (2015 - 2020), tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 12%, thu nhập bình quân đầu người vào năm 2020 tăng 1,56 lần so với 5 năm trước. Đây chính là động lực để người dân tiếp tục chung tay, góp sức cùng phường thực hiện các chương trình mục tiêu, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng cơ sở trên địa bàn”.

Cách đây 2 ngày (28/4), TDP Hợp Tiến vừa hoàn thành đổ bê tông cho đường vào ngách 38, ngõ 84, đường Lê Hồng Phong với tổng chiều dài 215m, rộng 5m. Tính từ đầu năm đến nay, TDP này đã cải tạo, nâng cấp được 800m đường bê tông, đảm bảo đúng quy chuẩn chiều rộng 5m; 80m mương thoát bẩn.

Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

Ngách 38, ngõ 84, đường Lê Hồng Phong tổng chiều dài 215m, rộng 5m vừa được đổ bê tông, tạo điều kiện để người dân chỉnh trang lại mặt tiền của ngôi nhà

Ông Phan Văn Túc - Tổ trưởng TDP Hợp Tiến cho biết: “Đối với đường trục chính, chúng tôi đã hoàn thành 440/3.200m đổ bê tông theo đúng quy chuẩn và phấn đấu sẽ hoàn thành 100% tuyến vào cuối năm nay. Cùng với đó, chuẩn bị tiến hành đổ thảm nhựa cho tuyến đường dài gần 1 km với tổng diện tích thảm nhựa là 6.000 m2.

Hạ tầng được chỉnh trang, nâng cấp chính là đáp ứng nguyện vọng của người dân và làm tiền đề cho sự phát triển đồng bộ, tương xứng giữa các vùng trên địa bàn, giữa vùng trung tâm phường với vùng kết nối trong khu dân cư”.

Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

Người dân TDP Tân Tiến tiến hành đổ bê tông đường trục chính

Phong trào làm đường giao thông, mương thoát bẩn gắn với chỉnh trang đô thị đang ngày càng sôi nổi khắp các TDP. Tổng lượng xi măng thực hiện chương trình mục tiêu của phường Thạch Linh đã đăng ký đạt hơn 1.232 tấn, cao hơn năm 2020 hơn 400 tấn.

Đến cuối năm nay, phường phấn đấu hoàn thành hơn 4.300m đường bê tông trục chính (22 tuyến); 866m đường ngõ TDP (18 tuyến); gần 1.500m mương thoát bẩn; 260m kênh mương nội đồng và thảm nhựa 22 tuyến đường giao thông lớn với chiều dài gần 3.600m. Tổng kinh phí cho các chương trình mục tiêu ước đạt trên 12,4 tỷ đồng (chưa tính xi măng).

Xây dựng đô thị xanh trong lòng thành phố…

Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

Ra quân cải tạo cảnh quan để chuẩn bị xây dựng khu sinh thái tại khu vực Cồn Cô, TDP Tân Tiến.

Không chỉ là “cửa ngõ” quan trọng về phía tây của thành phố, là điểm đấu nối chiến lược của nhiều dự án trọng điểm tầm cỡ tỉnh và quốc gia, phường Thạch Linh còn có diện tích sản xuất nông nghiệp rộng lớn (180 ha) với nhiều sản phẩm phong phú, thuận lợi để xây dựng kiến trúc đô thị mới - đô thị xanh “làng trong phố”.

Mở đầu cho hành trình này là lễ ra quân phát quang, cải tạo cảnh quan để chuẩn bị xây dựng khu sinh thái tại khu vực Cồn Cô, TDP Tân Tiến vào đầu năm nay. Sự kiện này đã thu hút gần 300 người là cán bộ, lực lượng và toàn thể Nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Lan - người dân ở TDP Tân Tiến cho biết: “Khu vực này lâu nay chỉ là bãi cây bụi rất u ám và buồn. Bởi thế, khi nghe tin thành phố sẽ đầu tư xây dựng khu sinh thái, cải tạo trồng hoa sen, hoa súng, chúng tôi mừng lắm. Tới đây, bộ mặt khu dân cư sẽ đổi mới, người dân cũng có thêm những không gian trong lành để nâng tầm cuộc sống”.

Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

Các lực lượng ra quân trồng cây xanh trên tuyến đê Trung Linh.

Điểm “lõi” này còn hướng đến mục tiêu cao hơn, chính là trở thành lực hấp dẫn cho nhà đầu tư và tiếp tục phát triển lĩnh vực kinh tế mũi nhọn - thương mại dịch vụ và nông nghiệp đô thị.

Cùng với đó, trong 4 tháng đầu năm, phường đã hoàn thành trồng mới 2.000 cây xanh ở các tuyến đường, đê Trung Linh, các khu vực dân cư; xây dựng 4 mô hình nhà lưới sản xuất dưa theo hướng VietGap, công nghệ cao…

Hành trình mới của phường “cửa ngõ” phía tây TP Hà Tĩnh

Mô hình sản xuất dưa lưới công nghệ cao trong nhà lưới của vợ chồng chị Nguyễn Thị Tình có tổng mức đầu tư 600 triệu đồng

Chị Nguyễn Thị Tình - chủ mô hình dưa lưới công nghệ cao ở TDP Hợp Tiến cho biết: “Để chuẩn bị đón đầu cho nhu cầu của thị trường về nông nghiệp xanh, an toàn, vợ chồng tôi đã chuyển đổi 500 m2 trồng lúa sang đầu tư mô hình sản xuất dưa trong nhà lưới. Hiện nay, chúng tôi đã gieo trồng 1.550 cây, dù khá mất công chăm sóc và đòi hỏi đầu tư cao nhưng chắc chắn đây là hướng đi bền vững”.

Hình hài đô thị sinh thái đang bắt đầu những “nét vẽ” đầu tiên. Thạch Linh trong hành trình mới không chỉ có những nhà cao ốc, những dự án lớn mà còn có hệ sinh thái xanh giữa lòng thành phố.

Phường Thạch Linh có nhiều lợi thế tự nhiên để đảm bảo vừa phát triển đô thị hiện đại, vừa đáp ứng xu hướng phát triển đô thị sinh thái. Thành phố sẽ ưu tiên các nguồn lực để phường có cơ hội phát huy lợi thế, thay đổi diện mạo. Đồng thời, trở thành một trong những điểm nhấn cho không gian đô thị TP Hà Tĩnh hiện đại, thông minh và bền vững.

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast