"Hóa giải" bất cập về lắp đặt bó vỉa hè ở thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những bó vỉa hè được làm đúng quy chuẩn nhưng lại không phù hợp với thực tiễn nên gây bất tiện cho sinh hoạt của người dân. Để “hóa giải” vấn đề đó, TP Hà Tĩnh đã ban hành mẫu bó vỉa mới và đang nỗ lực từng bước thay thế bó vỉa hè trên các tuyến phố.

“Hóa giải” bất cập

Do công tác quy hoạch hệ thống đường đô thị chưa kịp thời nên thời gian qua, vỉa hè trên địa bàn TP Hà Tĩnh chưa đồng bộ. Trong đó, ở nhiều tuyến phố, bó vỉa hè được xây quá cao so với mặt đường, gây khó khăn cho việc đi lại của các hộ dân cư ngụ 2 bên đường. Để “đối phó” với “bất tiện” này, nhiều hộ dân đã tự phá bó vỉa để cải tạo lại; một số hộ dân lại tự ý lắp các tấm đan, lưới thép, đúc bê tông lấn ra lòng đường nhằm thuận tiện cho xe lên xuống.

hoa giai bat cap ve lap dat bo via he o thanh pho ha tinh

Mẫu bó vỉa mới có mặt vát phù hợp với sinh hoạt của người dân, thuận tiện cho xe lên xuống.

Nhận thấy những bất cập trong thiết kế bó vỉa, thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã nỗ lực khắc phục và thay thế bó vỉa mới. Tại Nghị quyết 16 của HĐND thành phố ban hành ngày 27/12/2016 về một số chính sách hỗ trợ xây dựng đô thị văn minh, UBND thành phố thực hiện hỗ trợ 150.000 đồng/m đối với những hộ dân thực hiện thay thế bó vỉa.

Đặc biệt, tại Kế hoạch 42 ngày 13/3/2017, TP Hà Tĩnh đã ban hành mẫu bó vỉa chuẩn của địa phương. Ngay sau đó, TP Hà Tĩnh đã ra quân lập lại trật tự đô thị. Các bậc lên xuống do người dân tự ý xây lên nay được đập dỡ, vỉa hè được lát lại. Cùng với đó, mẫu bó vỉa vát vừa thuận tiện cho người dân, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị được áp dụng rộng rãi.

Có mặt trên cung đường Phan Đình Phùng, Hải Thượng Lãn Ông, Xuân Diệu, Nguyễn Du…, đã có sự đổi thay rõ nét. Những khối bê tông được đúc lấn ra lòng đường hay những tấm đan, lưới thép được người dân dùng cho xe lên xuống, nay đã được dỡ bỏ. Thay vào đó là những bó vỉa mới đồng bộ vừa thuận tiện cho xe lên xuống, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, lại vừa không ảnh hưởng đến việc thoát nước mặt mỗi khi mưa xuống.

hoa giai bat cap ve lap dat bo via he o thanh pho ha tinh

Bó vỉa mới không chỉ đảm bảo mỹ quan đô thị mà còn thuận lợi cho việc thoát nước mặt mỗi khi mưa xuống, góp phần giảm ngập úng cho đô thị Hà Tĩnh

Bà Ngô Thị Thắm ở đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh, buôn bán ở mặt đường nên khi chủ trương thay bó vỉa mới thuận tiện hơn thì rất đồng tình. Với 16m bó vỉa thay mới, chúng tôi được thành phố hỗ trợ một nửa kinh phí, còn lại là gia đình tự nguyện đóng góp”.

Cần xã hội hóa

Ông Nguyễn Đức Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Trong năm 2017, TP Hà Tĩnh đã làm mới 30 tuyến phố bằng bó vỉa vát. Bó vỉa hè mới vừa thuận tiện cho sinh hoạt của người dân, lại vừa tạo mỹ quan đô thị. Còn lại 55 tuyến phố khác vì kinh phí hạn hẹp nên thành phố vẫn chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp. Dự kiến, trong thời gian tới, địa phương sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai xây dựng vỉa hè, phá bỏ những bậc lên xuống do người dân tự ý xây để làm lại bó vỉa theo đúng mẫu mới của thành phố”.

hoa giai bat cap ve lap dat bo via he o thanh pho ha tinh

Đường Nguyễn Du "thay áo mới" bằng bó vỉa vát.

Trong lộ trình xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II, việc thay thế bó vỉa hè nhằm đảm bảo mỹ quan và phù hợp với đời sống đô thị là một giải pháp kịp thời của UBND thành phố. Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Khó khăn nhất hiện nay là thiếu kinh phí. Vì vậy, bên cạnh việc vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 16 của HĐND thành phố, chúng tôi huy động nguồn đóng góp của bà con nhân dân. Theo lộ trình, năm 2018, thành phố sẽ cải tạo những vỉa hè và bó vỉa của 30 tuyến phố và dự kiến năm 2019 sẽ phổ cập bó vỉa mới trên tất cả các tuyến phố. Riêng tại các khu dân cư, chúng tôi tuyên truyền tận các hộ dân để trong quá trình xây dựng nhà ở, người dân áp dụng mẫu bó vỉa mới đảm bảo đúng quy chuẩn mỹ quan đô thị”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast