Bắt quả tang một doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép

Chiều 29/8, đoàn kiểm tra liên nganh gồm: Sở tài nguyên môi trường, Cảnh sát môi trường, UBND huyện Kỳ Anh, Ban quản lý KKT Vũng Áng đã bắt quả tang Công ty Cổ phần Hà Anh Tuấn, có trụ sở tại thị trấn Kỳ Anh đang tiến hành khai thác đất sét, một loại khoáng sản quý nằm trên địa bàn thôn 10, xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), thuộc khu kinh tế Vũng Áng.

Lực lượng liên ngành tiến hành bắt giữ các phương tiện khai thác khoảng sản trái phép tại hiện trường.

Lực lượng liên ngành tiến hành bắt giữ các phương tiện khai thác khoảng sản trái phép tại hiện trường.

Tại hiện trường, đoàn liên ngành đã bắt giữ 5 phương tiện máy móc, gồm 4 xe ôtô tải dùng để chở đất sét và một máy xúc. Lấy lời khai ban đầu của các chủ phương tiện, họ được một người tên Hùng thuê chở đất đến bán cho dự án Fomosa, chứ không biết khu vực này có được phép khai thác đất hay không. Qua xác định, vị trí mà công ty Cổ phần Hà Anh Tuấn đang xúc đất sét nằm hoàn toàn ngoài khu vực đã được UBND tỉnh cấp phép tận thu khai thác đất sét.

Theo trình bày của người đại diện công ty Hà Anh Tuấn, công ty mới khai thác được khoảng 25 xe. Tuy nhiên, căn cứ vào diện tích đất sét thực tế đã bị khai thác thì số lượng lớn hơn rất nhiều. Đặc biệt, khu vực này lại nằm trên dự án đường quy hoạch 70m của khu kinh tế Vũng Áng.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay tình trạng khai thác khoảng sản trái phép trên địa bàn khu kinh tế Vũng Áng đang xẩy ra hết sức phức tạp, đặc biệt là việc khai thác trái phép đất sét, một loại khoáng sản quý để bán cho dự án Fomosa. Riêng Công ty Hà Anh Tuấn trước đó đã hai lần bị bắt lập biên bản vi phạm khai thác đất sét trái phép.

Hiện toàn bộ phương tiện máy móc tham gia khai thác đất sét trái phép trên đã được đưa về Công an huyện Kỳ Anh để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast