Chợ tự phát “lấn át” chợ quy hoạch

(Baohatinh.vn) - Chợ Mới Sơn Long (Hương Sơn - Hà Tĩnh) là một trong những chợ đầu tiên trên địa bàn tỉnh xây dựng theo hình thức xã hội hóa của Nhà nước. Vậy nhưng, cách chợ này khoảng 1,5 km, chợ Cầu Ghềnh Tàng tự phát vẫn không được dẹp bỏ, khiến nhà đầu tư chợ Mới gặp khó vì lượng khách không tập trung!

Thực hiện chủ trương xã hội hóa xây dựng chợ, bà Lê Thị Mỹ, một công dân xã Sơn Long đã đứng ra vận động anh em đầu tư xây dựng chợ Mới Sơn Long khang trang, sạch đẹp.

cho tu phat lan at cho quy hoach

Chợ xép Cầu Ghềnh Tàng vẫn hoạt động gây mất trật tự an toàn xã hội, cảnh quan môi trường

Trước lúc định xây chợ Mới, bà Mỹ đã khảo sát thực tế lượng người kinh doanh buôn bán tại chợ Sơn Long và chợ Cầu Ghềnh Tàng (Đức Hòa - Đức Thọ), thấy lượng khách khá đông nên mới quyết định đầu tư xây dựng. Chợ Mới khang trang, diện tích sàn kinh doanh lên đến 3.500 m2 được xây dựng, đáp ứng tốt nhu cầu mua bán của nhân dân địa phương cũng như góp phần giúp xã Sơn Long đạt tiêu chí về chợ trong xây dựng nông thôn mới.

Thế nhưng, từ khi chợ mới đi vào hoạt động đến nay, huyện Đức Thọ vẫn không dẹp bỏ chợ xép Cầu Ghềnh Tàng nên lượng khách vào họp tại chợ Mới giảm khoảng 50% so với dự tính.

Bà Mỹ bức xúc: “Khi chúng tôi quyết định xây dựng chợ, ngành chức năng hứa sẽ dẹp bỏ chợ xép ngoài quy hoạch này để khách vào chợ Mới nhưng không thực hiện. Tại nhiều diễn đàn, khi chúng tôi đề nghị dẹp chợ xép, ngành chức năng và địa phương đều hứa sẽ giải quyết, nhưng đã 3 năm qua, chợ này vẫn tồn tại. Do đó, lượng khách của chúng tôi rất thấp, làm hao hụt nguồn thu. Hiện tại, số hộ kinh doanh tại chợ chúng tôi chỉ được 60 hộ, trong khi hộ kinh doanh tại chợ xép này cũng khoảng trên 50!”.

Việc để chợ xép Cầu Ghềnh Tàng tồn tại ngay cạnh chợ Mới được quy hoạch, xây dựng khang trang thể hiện sự thiếu quyết liệt của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Chợ xép tồn tại ngay bên quốc lộ 8A, vừa mất an toàn giao thông, vừa không kiểm soát được chất lượng, giá các mặt hàng tại chợ. Mặt khác, kêu gọi nhà đầu tư xã hội hóa xây dựng chợ nhưng vẫn để chợ ngoài quy hoạch hoạt động ngay cạnh chợ mới là sai nguyên tắc! Đề nghị huyện Đức Thọ cần sớm dẹp bỏ chợ tự phát này để đưa hoạt động kinh doanh buôn bán đi vào nền nếp cũng như giúp nhà đầu tư khi họ đã tiên phong thực hiện chủ trương xã hội hóa xây dựng chợ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast